DNews

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, "xả" hàng tồn là chính?

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Nhiều mẫu xe được sản xuất trong năm 2023, 2024 còn tồn tại đại lý đang có khuyến mại giảm giá mạnh tại đại lý. Thậm chí cả xe 2025 cũng có ưu đãi.

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, "xả" hàng tồn là chính?

2024 được đánh giá là một năm đầy biến động với thị trường ô tô Việt Nam, khi những biến động của nền kinh tế nói chung tiếp tục ảnh hưởng đến sức mua của người dùng. Trong khi đó, nguồn cung không hề đứt quãng, tạo chênh lệch mạnh với cầu.

Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 494.310 ô tô trong cả năm 2024, số liệu này được thống kê từ các hãng xe thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast. Tuy còn nhiều thương hiệu như xe sang hay xe Trung Quốc không công bố doanh số, nhưng con số trên phần nào phản ánh bức tranh tổng quát của thị trường.

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, xả hàng tồn là chính? - 1

Trước sức tiêu thụ kém, Nhà nước một lần nữa tung chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội địa, nhưng chỉ áp dụng trong 3 tháng của năm 2024 (từ tháng 9 đến hết tháng 11) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, ô tô sản xuất, lắp ráp nội địa năm 2024 đạt 388.500 chiếc, tăng 27% so với năm 2023. Còn theo Tổng cục Hải quan, cả nước nhập khẩu tổng cộng 142.773 ô tô con (xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống) trong năm 2024, tăng 47,7%.

Làm một phép tạm tính thì kết thúc năm 2024, thị trường tồn gần 37.000 ô tô. Con số này lên gần 100.000 chiếc, sau khi cộng khoảng 60.000 xe tồn từ năm 2023 chuyển sang.

"Đại hạ giá" để giải quyết hàng tồn

Nhằm "xả" bớt hàng tồn, nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá ngay từ những tháng đầu năm 2024. Điển hình có thể kể đến Hyundai, từ tháng 2 đã áp dụng mức giảm lên tới 45 triệu đồng và gia tăng thời hạn bảo hành lên 8 năm cho nhiều mẫu xe được sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024).

Sang tháng 3, hãng xe Hàn Quốc không còn gia tăng thời hạn bảo hành cho khách mua xe VIN 2024, nhưng tăng mức giảm lên tới 75 triệu đồng. Thực tế tại đại lý, Hyundai Santa Fe VIN 2024 và Palisade VIN 2024 được giảm tới 100 triệu đồng (Palisade không thuộc diện áp dụng khuyến mại của hãng).

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, xả hàng tồn là chính? - 2

Ngay ở những ngày đầu của năm 2025, nhiều đại lý đã "xả" Hyundai Accent VIN 2024 với mức giảm lên tới hơn 50 triệu đồng ở bản cao cấp nhất (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ngoài Hyundai, Ford Việt Nam dù sở hữu nhiều sản phẩm "ăn khách" cũng tung ưu đãi cho những xe VIN 2024. Ranger và Everest VIN 2024 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá trực tiếp 10-15 triệu đồng, tùy phiên bản.

Đó là một số khuyến mại của hãng, còn tại đại lý, không thiếu những màn giảm giá bạo tay để kích cầu. Theo tìm hiểu của phóng viên báo Dân trí, Mitsubishi Pajero Sport đang được hạ giá gần 300 triệu đồng tại đại lý với những xe VIN 2023, giá thực tế rẻ ngang xe hạng C dù mẫu xe này được định vị là D-SUV.

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, xả hàng tồn là chính? - 3

Hai phiên bản 4x2 và 4x4 của Pajero Sport VIN 2023 được giảm lần lượt 224 triệu và 285 triệu đồng, hạ giá xuống 906 triệu và 1,08 tỷ đồng (Ảnh: Nguyễn Lý).

Đối thủ của Pajero Sport là Isuzu mu-X cũng có ưu đãi "xả kho" tới 270 triệu đồng tại một đại lý ở Hà Nội, nhưng dành cho xe VIN 2023 thuộc bản Premium 2 cầu. Sau khi giảm, giá bán thực tế của xe hạ từ 1,25 tỷ xuống 980 triệu đồng.

Một ví dụ khác có thể kể đến MG4 EV. Mẫu xe điện Trung Quốc này đang được nhiều showroom chào bán với mức giảm lên tới 298 triệu đồng, dành cho bản Lux cao cấp nhất (VIN 2024), giúp giá bán thực tế hạ từ 948 triệu xuống 650 triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, xả hàng tồn là chính? - 4

MG4 EV được định vị ở phân khúc CUV cỡ B, nhưng lại có giá bán lẻ đề xuất lên tới 1 tỷ đồng (Ảnh: Xuân Minh).

Xe đời mới cũng giảm giá

Không chỉ có xe cũ giảm giá, nhiều mẫu xe VIN 2025 cũng có ưu đãi từ nhà phân phối hoặc đại lý. Toyota và Honda áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe trong 2 tháng đầu năm 2025, không phân biệt xe VIN 2025 và xe đời cũ.

Trong đó, Toyota Yaris Cross vốn được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ ở tháng 1, nhưng ưu đãi này không duy trì sang tháng 2. Theo tìm hiểu của phóng viên báo Dân trí, mẫu B-SUV này đang gặp tình trạng khan hàng, sau khi các đại lý "xả" hết xe VIN 2024.

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, xả hàng tồn là chính? - 5

Nhờ ưu đãi giảm giá từ nhà phân phối, Toyota Yaris Cross liên tục bán vượt Mitsubishi Xforce, "hút khách" nhất phân khúc B-SUV trong tháng 12/2024 và tháng đầu năm 2025 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Lượng xe VIN 2025 của Toyota Yaris Cross được đưa về đại lý không nhiều, thậm chí có tùy chọn màu yêu cầu người dùng phải ký chờ. Ngay cả khi đó, một số đại lý tại Hà Nội vẫn tung chính sách giảm giá 5-10 triệu đồng và tặng kèm gói phụ kiện cho khách mua xe.

Một số hãng chưa có kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới

Giới chuyên gia nhận định, 2025 hứa hẹn là năm "giảm xóc" với nhiều hãng xe. Nguyên nhân là bởi khác với sự rầm rộ ở năm 2024, không nhiều thương hiệu có kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới trong năm nay.

Như với Hyundai, hãng xe này đã giới thiệu thế hệ mới của Accent và Santa Fe, cũng như nâng cấp Grand i10 và Tucson ở năm 2024. Nhìn vào danh mục sản phẩm, chỉ còn Creta có khả năng đón phiên bản mới trong năm nay.

Tương tự, Honda đã giới thiệu Civic mới vào năm 2024, City và CR-V được nâng cấp ở năm 2023. Sang năm 2025, hãng xe Nhật chỉ còn vị trí của HR-V là bỏ trống, do mẫu xe này lần cuối được nâng cấp là vào năm 2022.

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, xả hàng tồn là chính? - 6

Theo một số nguồn tin, Honda HR-V có thể được nâng cấp trong năm nay và lần đầu được bổ sung phiên bản hybrid (Ảnh: Honda).

Khi không có nhiều kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, các hãng xe sẽ tập trung đẩy mạnh doanh số bán hàng, cũng như giải quyết lượng xe cũ còn tồn, bằng cách tung ra nhiều khuyến mại giảm giá. Do đó, nửa đầu năm 2025 sẽ là thời điểm tốt nhất để khách Việt mua ô tô, nếu không quan tâm đến tính thanh khoản (xe VIN 2023 và VIN 2024 dễ mất giá khi bán lại).

Tất nhiên, người dùng Việt vẫn sẽ có nhiều lựa chọn mới trong năm 2025, nhưng đa phần đến từ các hãng xe Trung Quốc. Haval chuẩn bị giới thiệu 5 mẫu xe mới, hay Zeekr sắp được mở bán bởi Tasco Auto - đơn vị đang nắm quyền phân phối sản phẩm của Lynk & Co và Geely.

Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025: Giảm giá, xả hàng tồn là chính? - 7

Trong dải sản phẩm của Zeekr, mẫu Zeekr X có khả năng lớn sẽ được đưa về Việt Nam. Xe được định vị ở phân khúc C-SUV, sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 7 hay BYD Atto 3, hoặc những mẫu xe xăng/dầu cùng cỡ như Mazda CX-5, Ford Territory (Ảnh: CarExplore).