Trải nghiệm của một khách hàng làm "chuột bạch" cho thương hiệu xe điện mới
(Dân trí) - Sử dụng sản phẩm của thương hiệu mới thường được ví như làm "chuột bạch", và một chủ xe điện Rivian ở Mỹ đã có trải nghiệm không mấy thú vị, bắt đầu chỉ từ một lỗi sơn tưởng chừng nhỏ.

Mẫu xe bán tải Rivian R1T nổi tiếng có chi phí sửa chữa đắt đỏ (Ảnh: Rivian).
Một "khách hàng lâu năm của Rivian sắp bỏ cuộc" là cách mà nhân vật chính trong câu chuyện này tự mô tả bản thân.
Thực tế là không ai muốn rơi vào tình cảnh đó sau khi mua một chiếc xe, đặc biệt là một mẫu xe sang có giá khởi điểm 70.000 USD, thậm chí nếu đầy đủ trang bị tùy chọn thì có thể vượt ngưỡng 100.000 USD. Tuy nhiên, đó chính là thực tế mà khách hàng này đang đối diện sau hơn một lần mua xe của Rivian.
Chia sẻ dài hơn 1.600 từ về trải nghiệm cá nhân của một người dùng có tên PortDirect trên diễn đàn RivianForums vẫn đang thu hút sự chú ý dù đã được đăng tải gần một tháng.
Trong bài viết, người này cho biết khi mới mua về, chiếc xe bán tải điện Rivian R1T gần như hoàn hảo, ngoại trừ việc có một lỗi sơn. Chủ xe đã phát hiện lỗi này ngay khi nhận xe tại nhà máy của Rivian ở Normal, bang Illinois, Mỹ.
Ban đầu, ông đã không muốn nhận xe, nhưng sau một chuyến đi dài bằng tàu đến đó, và Rivian đảm bảo rằng đó chỉ là một lỗi nhỏ, có thể sửa dễ dàng sau này, ông quyết định lái xe về nhà. Tuy nhiên, lỗi đơn giản đó đã biến thành phiền phức kéo dài hàng tháng trời.
Hết vấn đề này đến vấn đề khác
Giữa năm 2024, ông mang xe đi sửa lỗi sơn. Ban đầu, xưởng cho biết sẽ sơn lại toàn bộ phần bị lỗi. Nhưng một tháng sau, xưởng gọi cho ông không phải để thông báo đã làm xong, mà để báo rằng chiếc xe đã… rơi khỏi cầu nâng. Xưởng cam kết sẽ sửa chữa hư hỏng, nhưng các vấn đề khác tiếp tục xuất hiện.
"Trung tâm va chạm gọi điện gần như mỗi ngày trong suốt một tuần, với những báo cáo kỳ lạ, như một vết xước nhỏ trong quá trình lắp ráp lại, chờ phụ tùng, sơn lại và "nung" sơn trong 48 giờ. Tất cả điều này khiến tôi cảm thấy bất an và khác xa lời hứa "sửa lỗi đơn giản" của Rivian", chủ xe cho biết.
Mọi chuyện không dừng lại ở đó. Khi đến nhận xe, ông phát hiện thùng xe bẩn như thể đã được dùng để chở hàng. Camera quan sát thùng xe không còn hoạt động. Và mỗi lần mang xe đi sửa lỗi, lại có một vấn đề mới phát sinh. Chưa đầy 3 tháng sau khi sửa sơn, lớp sơn bắt đầu nhăn và nứt.
Chủ xe quyết định cho Rivian thêm một cơ hội, lần này gửi xe đến một xưởng khác. Khi mọi chuyện vẫn không được giải quyết, và hãng đã đồng ý mua lại chiếc R1T, đồng thời cung cấp một khoản tín dụng thiện chí trị giá 10.000 USD để ông mua một chiếc R1T khác. Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó.
Chiếc xe thứ hai cũng không khá hơn
Ông đã cho Rivian thêm một cơ hội, quyết định mua chiếc R1T mới, thuộc thế hệ thứ hai, được giao xe vào ngày 13/12/2024. Khi đó, Rivian hứa hẹn sẽ kiểm tra xe kỹ lưỡng giống như khi gửi đến các tạp chí ô tô danh tiếng.
Tuy nhiên, ngay khi họ mở cửa khoang chứa đồ Gear Tunnel, cánh cửa rơi ra. Kế đến, xe bị giới hạn tốc độ ở hơn 6km/h vì hệ thống nghĩ rằng cần phải sửa cửa Gear Tunnel. Xưởng đã mất 30 phút để sửa cánh cửa này, và khi đó, xe mới chạy bình thường.

Khoang chứa đồ nằm giữa cabin và thùng xe là thiết kế đặc trưng của mẫu bán tải R1T (Ảnh: Rivian).
Từ đó đến nay, họ liên tục gặp phải các vấn đề: kính cửa sổ hoạt động không ổn định, vô-lăng trục trặc, có tiếng lạch cạch phát ra từ cánh cửa, cửa bị lệch gây trầy sơn, lỗi camera, phanh không nhất quán và lỗi phần mềm khiến xe thường xuyên phải khởi động lại.
Giờ đây, chủ xe cho biết đã quá mệt mỏi khi phải liên tục làm "chuột bạch" cho chất lượng sản xuất và dịch vụ của hãng. Họ vẫn chưa biết giải quyết thế nào với chiếc R1T thứ hai này.
Các trường hợp tương tự
Nhiều người dùng khác trên diễn đàn đã bày tỏ sự đồng cảm với chủ xe nói trên RivianForums.
"Mất 10 tháng để giải quyết các vấn đề trên xe của tôi, sau nhiều lần hẹn và đi lại. 60 ngày không có xe để sử dụng", một người cho biết.
Trong khi đó, một nick khác chia sẻ rằng xe của họ cũng đang "nằm xưởng" vì rò rỉ dầu thủy lực ở hệ thống treo, việc sửa lỗi mất ít nhất 2 tháng. Hãng nói rằng xe vẫn chạy được, nhưng chủ xe sợ sẽ mất an toàn, nên đã đậu xe trong sân, không dám đi.
Một nick khác lại nói rằng chiếc xe điện Rivian của họ bị rò rỉ dầu, còn xe động cơ đốt trong thì không. Người này cho rằng hãng cần cải thiện dịch vụ càng sớm càng tốt; việc để khách phải chờ đợi hàng tháng để sửa lỗi là điều vô lý.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Rivian là một thương hiệu tồi. Ngay cả chủ xe trong câu chuyện trên cũng thừa nhận rằng họ còn sở hữu một chiếc R1S và nó hoạt động hoàn hảo. Điều này phần nào giúp cân bằng lại trải nghiệm tồi tệ kia.
Dù vậy, thực tế là các thương hiệu khởi nghiệp như Rivian chưa có mạng lưới dịch vụ rộng khắp hay hồ sơ theo dõi lâu dài như các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Người mua có thể bị thu hút bởi những mẫu xe mới và hiện đại, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ có thể trở thành "chuột bạch". Khi quyết định mua xe, điều quan trọng là phải hiểu rõ những rủi ro có thể gặp phải.