Một số đại lý đang tháo chạy khỏi Mitsubishi vì hết khả năng "gồng lỗ"
(Dân trí) - Danh mục sản phẩm cũ kỹ là nguyên nhân khiến một số đại lý Mitsubishi tại Bắc Mỹ sẵn sàng từ bỏ quyền phân phối xe của thương hiệu này.
Tình hình hiện tại không mấy suôn sẻ với Mitsubishi, và các đại lý cũng gặp khó khăn. Một số đại lý đã sẵn sàng từ bỏ quyền phân phối xe của thương hiệu Nhật Bản này. Trong một tin nhắn gửi CEO của Mitsubishi Bắc Mỹ vào tuần trước, các đại lý đã yêu cầu phải có sự thay đổi để họ có thể bán xe mới.
Theo tài liệu mà trang Automotive News có được, các đại lý đang tập trung vào hoạt động kinh doanh xe cũ, thay vì cố gắng bán xe mới. Ông Mark Chaffin, CEO của Mitsubishi Bắc Mỹ, đã chia sẻ với trang tin tức này rằng công ty đang làm tất cả để hỗ trợ đại lý; ưu tiên của ông là tăng hiệu quả hoạt động của đại lý.

Mitsubishi đang bị hối thúc làm mới danh mục sản phẩm để kéo doanh số và lợi nhuận cho các đại lý (Ảnh: Mitsubishi).
Trong quý cuối cùng của năm 2024, công ty đã cố gắng hỗ trợ đại lý bằng cách đưa ra chính sách hỗ trợ thu mua xe cũ đổi xe mới, giảm mục tiêu doanh số, và tăng thưởng. Theo ông Chaffin, các giải pháp này đã giúp đại lý bán được nhiều xe hơn.
Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ, vẫn cần thêm các giải pháp.
Trang Automotive News đã trò chuyện với một số ít các đại lý Mitsubishi đang bi quan. Một đại lý cho biết mức lỗ hiện nay của một cửa hàng là 80.000 USD/tháng và họ đã không có chút lãi nào trong suốt 18 tháng. Một đại lý khác đã phải bán hệ thống cửa hàng vào năm ngoái, do lỗ 300-400 USD trên mỗi xe mới bán ra. 4 trong số 15 đại lý ở một vùng đã đóng cửa trong vòng một năm.
Một đại lý khác chia sẻ với trang Automotive News rằng mỗi cửa hàng của họ đã lỗ 1 triệu USD trong năm ngoái, do giá cả tăng cao và danh mục sản phẩm lỗi thời ít lãi, dù doanh số tại Mỹ tăng 38% so với năm trước đó. Mitsubishi đã bán được gần 110.000 xe tại Mỹ, trong đó phần lớn là mẫu Outlander và Outlander PHEV, đạt tổng cộng 49.182 chiếc.
Outlander Sport là mẫu xe bán chạy thứ hai của Mitsubishi, đạt 15.015 chiếc. Outlander PHEV là mẫu xe mới nhất trong danh mục sản phẩm của hãng tại Mỹ, nhưng lại nằm trong số đã lỗi thời. Outlander đã có mặt trên thị trường được vài năm, và các đại lý có thể cần thêm sản phẩm mới để thu hút khách hàng.
Yêu cầu này của các đại lý được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Mitsubishi hạ 76% dự báo lợi nhuận ròng, do chi phí sản xuất tăng cao, chi phí marketing cũng cao, và doanh số thấp. Hãng xe Nhật Bản cũng đã điều chỉnh mục tiêu doanh số toàn cầu xuống còn 848.000 chiếc, chỉ cao hơn năm trước một chút.
Tuy nhiên, doanh số cao không giúp loại bỏ những khó khăn về tài chính mà Mitsubishi, Nissan, và các nhà sản xuất ô tô khác đang phải đối mặt.