Loạt ô tô Trung Quốc dự kiến "đổ bộ" Việt Nam trong năm 2025
(Dân trí) - Những mẫu xe Trung Quốc dự kiến ra mắt Việt Nam trong năm 2025 sở hữu đa dạng động cơ, từ xăng cho đến hybrid hoặc thuần điện. Phần lớn các sản phẩm đều hướng tới phân khúc "hot".
Trong năm 2025, "làn sóng" xe Trung Quốc sẽ tiếp tục nở rộ tại Việt Nam với sự xuất hiện của một số thương hiệu mới. Dưới đây là một số cái tên đã được hé lộ, thậm chí đã xuất hiện tại Việt Nam, chỉ chờ ngày "lên sàn".
Zeekr X
Trong năm 2024, Tasco Auto đã thỏa thuận thành công quyền phân phối các dòng xe Zeekr tại Việt Nam. Đây là thương hiệu thuần điện thuộc tập đoàn Geely đến từ Trung Quốc, có thể sẽ chính thức giới thiệu tới khách Việt trong năm 2025.
Trong dải sản phẩm của Zeekr, mẫu Zeekr X có khả năng lớn sẽ được đưa về Việt Nam. Dòng xe điện này được định vị ở phân khúc C-SUV, sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 7, BYD Atto 3 hoặc những mẫu xe xăng/dầu cùng cỡ như: Mazda CX-5, Hyundai Tucson, hay Ford Territory.
Cấu hình của Zeekr X dành cho thị trường Việt Nam chưa được tiết lộ. Tại Trung Quốc, xe có 2 tùy chọn 4 chỗ hoặc 5 chỗ, đi kèm mô-tơ đơn đặt trên cầu sau hoặc 2 mô-tơ điện đặt trên cầu trước và sau.
Ở tùy chọn hai mô-tơ điện, Zeekr có tổng công suất tối đa 422 mã lực và mô-men xoắn cực đại 543Nm. Bộ pin đi kèm có dung lượng 66kWh, cho phép di chuyển tối đa 500-512km tùy phiên bản, sau mỗi lần sạc đầy.
Geely Coolray
Nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Tasco Auto và Geely, Coolray dự kiến sẽ sớm được đưa về Việt Nam. Mẫu xe này có tên gọi khác là Proton X50 tại Malaysia, hoặc Geely Binyue tại Trung Quốc.
Với chiều dài 4.330mm, rộng 1.800mm và cao 1.609mm, Geely Coolray được xếp vào phân khúc SUV đô thị cỡ B. Nhóm xe này đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách Việt, với những sản phẩm nổi bật như Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross.
Trang bị của Geely Coolray dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ. Nếu giống Malaysia, mẫu xe này sẽ được trang bị động cơ xăng, tăng áp, dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp, tạo ra công suất tối đa 175 mã lực và mô-men xoắn 255Nm.
BYD Sealion 6
Phía đại lý chia sẻ, BYD Sealion 6 dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 3. Khác với các sản phẩm đã được ra mắt trước đó, Sealion 6 không phải ô tô thuần điện mà là xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid, hoặc PHEV).
Mẫu xe Trung Quốc này được định vị ở phân khúc C-SUV, với vóc dáng tổng thể khá giống "người anh em" BYD Atto 3. Tuy nhiên, thiết kế của Sealion 6 có phần thể thao hơn.
Về khả năng vận hành, BYD Sealion 6 được trang bị động cơ xăng 1.5L công suất 105 mã lực, kết hợp với mô-tơ điện 195 mã lực. Thị trường quốc tế, cấu hình này sẽ kết hợp với bộ pin Blade có dung lượng 18,3kWh, cho xe phạm vi hoạt động lên tới 92km ở chế độ thuần điện và 1.092km khi kết hợp hybrid.
Cũng theo chia sẻ từ phía đại lý, BYD Sealion 6 dự kiến có giá bán khoảng 700-800 triệu đồng và được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của khách Việt, trong bối cảnh các sản phẩm thuần điện đến từ thương hiệu này chưa tìm được điểm bứt phá.
Tuy nhiên, việc tham chiến ở phân khúc C-SUV đem lại nhiều thách thức cho BYD Sealion 6. Nhóm xe này đang được khách Việt quan tâm, nhưng sự chú ý đang dồn vào các sản phẩm nổi bật như Mazda CX-5 hay Ford Territory.
Baojun E100, Yep và Yep Plus
Cuối năm 2024, TMT Motors đã xác nhận sẽ phân phối thêm 3 mẫu xe điện đến từ Baojun trong thời gian tới, có thể ngay trong năm nay. Đây là thương hiệu con, trực thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling ở Trung Quốc.
Trong đó, Baojun E100 là mẫu ô tô điện nhỏ nhất, có thiết kế 2 chỗ ngồi và dự kiến có giá khoảng 150 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ điện có công suất tối đa 39 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 110Nm, vận tốc tối đa đạt 100km/h. Tầm hoạt động tối đa lên tới 200km, nhờ bộ pin có dung lượng 14,9kWh.
Tiếp đến, Baojun Yep là cái tên đã được phía đại lý hé lộ từ đầu năm 2024. Mẫu xe này từng nhận được sự quan tâm của khách Việt, do được xem là đối thủ trực tiếp của VinFast VF 3 và cũng sở hữu thiết kế gầm cao góc cạnh.
Mẫu xe điện Trung Quốc này được trang bị mô-tơ điện đặt trên cầu sau, có công suất 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140Nm. Bộ pin LFP đi kèm có dung lượng 28,1kWh, cho phép di chuyển tối đa 301km sau mỗi lần sạc đầy, thời gian sạc tại nhà với nguồn điện 220V là 8 tiếng.
Cuối cùng, Baojun Yep Plus là phiên bản 5 cửa của dòng Yep. Thiết kế tổng thể của xe không khác "đàn em", dự kiến có 2 phiên bản và giá bán dao động trong khoảng 409-449 triệu đồng.
Khác với Yep, Baojun Yep Plus được trang bị một mô-tơ điện trên cầu trước, sản sinh 103 mã lực và 180Nm, cho tốc độ tối đa lên tới 150km/h. Bộ pin đi kèm có dung lượng 41,9kWh, cho phép xe đi được tối đa 401km sau mỗi lần sạc đầy.
GWM Wey 80, Tank 300 và Haval Jolion
Phía đại lý Haval cho biết, GWM Wey 80 có thể sẽ được ra mắt Việt Nam vào cuối quý I, cùng hai cái tên đang "trễ hẹn" là GWM Tank 300 và Haval Jolion. Mẫu xe Trung Quốc được định vị ở phân khúc MPV cỡ lớn với giá dự kiến 2,5 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp với Kia Carnival, Volkswagen Viloran hay GAC M8.
Với giá bán không rẻ, trang bị của GWM Wey 80 khá hiện đại và đầy đủ, với điểm nhấn nằm ở hàng ghế thứ 2 dạng thương gia. Hệ truyền động của xe là loại plug-in hybrid, gồm động cơ xăng, 4 xi-lanh, dung tích 1.5L có công suất 154 mã lực, kết hợp với 2 mô-tơ điện đặt trên cầu trước và sau, có sức mạnh tương ứng là 174 mã lực và 181 mã lực.
Khi kết hợp xăng với điện, hệ truyền động của xe tạo ra tổng cộng 480 mã lực và 762Nm. Bộ pin đi kèm là loại lithium ternary, có dung lượng 37,96kWh, đem lại tầm hoạt động tối đa 140km ở chế độ lái thuần điện.
Về GWM Tank 300, dự kiến mẫu xe này sẽ có 2 phiên bản cùng giá bán dao động 1,4-1,7 tỷ đồng, theo chia sẻ từ phía đại lý. Mức giá này khá cao so với mặt bằng chung của phân khúc SUV cỡ D, ví dụ Ford Everest đang có giá bán trong khoảng 1,099-1,545 tỷ đồng, hay Hyundai Santa Fe có giá từ 1,069 tỷ đến 1,365 tỷ đồng.
Phiên bản xăng của Tank 300 dành cho thị trường Việt Nam nhiều khả năng sẽ sử dụng máy 2.0L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 227 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 380Nm. Biến thể hybrid có thể dùng máy 2.0L tăng áp (240 mã lực, 380Nm) kết hợp với mô-tơ điện (104 mã lực, 268Nm).
Cuối cùng, Haval Jolion đã được đưa về hệ thống đại lý từ tháng 11/2024, nhưng mãi chưa hẹn ngày ra mắt. Mẫu xe này nằm ở phân khúc crossover cỡ B+, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30.
Jolion có thể sẽ được phân phối với 2 phiên bản và chỉ có duy nhất tùy chọn hybrid, gồm động cơ xăng 1.5L kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra 187 mã lực và 375Nm. Giá bán của xe được dự kiến trong khoảng 700-800 triệu đồng.