Chi phí sửa chữa một chiếc Porsche cũ giảm chỉ còn 1/10 đầy khó tin
(Dân trí) - Giá mềm là sức hấp dẫn lớn của xe sang đã qua sử dụng, nhưng sau đó là nguy cơ chi phí sửa chữa cao ngất và trải nghiệm dịch vụ không đồng đều giữa các đại lý. Trường hợp sau tại Mỹ là một ví dụ.
Một người đàn ông ở Mỹ đã mua chiếc Porsche Cayenne S đời 2019 với giá 90.000 USD, và ngay sau khi hết chương trình bảo hành dành cho xe cũ (CPO), các rắc rối bắt đầu xuất hiện. Những hỏng hóc dẫn đến hóa đơn sửa chữa 37.000 USD, chỉ giảm xuống sau một cuộc chiến dai dẳng.

Xe sang đã qua sử dụng thường có giá chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 giá xe mới (Ảnh minh họa: Porsche).
Mọi chuyện bắt đầu khi người dùng mạng xã hội Reddit có tài khoản mang tên u/AdCritical9217 thấy đèn “check engine” bật sáng trên bảng đồng hồ của chiếc Porsche Cayenne S.
Tháng 10/2024, chỉ hai tháng sau khi hết bảo hành CPO, họ mang xe đến một đại lý (tạm gọi là Đại lý #1) để xử lý một vết rò rỉ nước làm mát nhỏ. Đại lý này cho biết sẽ thay bơm nước, bộ điều nhiệt và van. Chủ xe trả tiền phụ tùng, còn Porsche hỗ trợ tiền công.
Sau đó một năm, đèn “check engine” lại sáng. Lúc này, chủ xe đã chuyển nhà và mang xe đến đại lý mới (tạm gọi là Đại lý #2). Và anh nhận được báo giá lên tới 37.000 USD, gồm 19.000 USD cho hai bộ tăng áp, 8.800 USD cho một chiếc bơm nước mới, cùng một loạt hạng mục bảo dưỡng khác.
Thấy chi phí quá lớn, chủ xe yêu cầu đại lý gửi đề nghị hỗ trợ lên Porsche Bắc Mỹ.
Đại lý cho biết Porsche Bắc Mỹ đã từ chối yêu cầu. Tuy nhiên, khi chủ xe liên hệ trực tiếp Porsche, hãng khẳng định rằng không nhận được bất kỳ yêu cầu nào. Do đó, anh tự gửi yêu cầu, và Porsche Bắc Mỹ từ chối, nói rằng CEO đã tham gia xem xét hồ sơ. Đáng chú ý, các phụ tùng như bơm nước được bảo hành 2 năm.
Khi chủ xe chỉ ra điều này, đại lý #2 liên hệ lại đại lý #1 và phát hiện ra rằng đại lý 1 chưa từng thay bơm nước.
“Giám đốc đại lý #2 và tôi rà từng dòng trên hóa đơn. Danh sách phụ tùng chỉ có vỏ bộ điều nhiệt, ống nước, vòng đệm và ống thông hơi. Không có mã phụ tùng của bơm nước”, chủ xe cho biết.
Trong lúc mọi việc còn chưa ngã ngũ, đại lý #2 bất ngờ tự thực hiện công việc bảo hành trị giá khoảng 3.150 USD mà chủ xe khẳng định là chưa từng đồng ý. Cuối cùng hai bên chốt lại ở mức 1.100 USD.
Về phía đại lý #1, họ xem xét lại toàn bộ sự việc và chủ động đề nghị thỏa thuận. Họ đồng ý chỉ thay một bộ tăng áp, vì chỉ một cái thực sự bị hỏng. Trong khi đó, đại lý #2 xác nhận bơm nước không hề rò rỉ. Như vậy có nghĩa là gói sửa chữa 22.000 USD còn lại cũng… không quá cần thiết.
Vậy mà chủ xe từng tính chuyện bán gấp chiếc SUV giá 90.000 USD này cho một đại lý xe cũ có tiếng với giá 23.000 USD. Cuối cùng, họ chỉ phải chi tổng cộng 5.100 USD gồm phí kéo xe, thay bộ tăng áp và bảo dưỡng để chiếc xe có thể lăn bánh bình thường trở lại.
Chủ xe đúc kết được một số bài học đáng giá từ sự việc trên. Thứ nhất là cần mua thêm bảo hành cho những dòng xe sang đã qua sử dụng.
Luôn tham khảo thêm ý kiến, từ một đại lý Porsche khác hoặc một gara độc lập.
Và quan trọng nhất là với các đại lý vận hành theo hình thức nhượng quyền như đại lý Porsche tại Mỹ, có nơi làm đúng tinh thần thương hiệu, có nơi thì không.
Đó là những lưu ý quan trọng cho bất kỳ ai muốn chơi xe sang đã qua sử dụng. Chỉ một gói bảo hành cũng có thể thay đổi toàn bộ cục diện.










