Thêm MPV Trung Quốc giống Toyota Alphard rục rịch về Việt Nam
(Dân trí) - GWM Wey 80 dự kiến có giá khoảng 2,5 tỷ đồng, có khả năng sẽ được giới thiệu cùng GWM Tank 300 và Haval Jolion. Đây là hai cái tên liên tục trễ hẹn với khách Việt.
Phía đại lý Haval chia sẻ, GWM Wey 80 có thể sẽ được ra mắt Việt Nam vào cuối quý I, cùng hai mẫu xe khác là GWM Tank 300 và Haval Jolion. Thông tin này chưa được hãng xác nhận, nhưng giới tư vấn bán hàng đang có động thái chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Phản ứng của người dùng vẫn tương đối "thờ ơ" trước thông tin này. Lý do là GWM Tank 300 và Haval Jolion là hai cái tên liên tục trễ hẹn tại Việt Nam, từng được đại diện hãng xác nhận sẽ ra mắt trong năm 2024 nhưng đến nay vẫn chưa mở bán, trong đó Jolion đã được đưa về hệ thống đại lý từ tháng 11/2024.
Tương tự Haval, Wey là thương hiệu con trực thuộc tập đoàn Ô tô Trường Thành (Great Wall Motor - GWM). Đây là một "ông lớn" tại thị trường Trung Quốc nhưng khá mờ nhạt tại Việt Nam, khi Haval chưa thành công sau hơn một năm kể từ khi "chào sân" và ra mắt sản phẩm đầu tiên là mẫu H6 HEV.
Cấu hình của GWM Wey 80 chưa được hé lộ và theo một số nguồn tin, xe dự kiến có giá bán lên tới 2,5 tỷ đồng. Khoảng giá này khá tham vọng, do Kia Carnival đang có giá 1,299-1,849 tỷ đồng, Volkswagen Viloran có giá dao động 1,989-2,188 tỷ đồng, GAC M8 được niêm yết từ 1,699 tỷ đến 2,199 tỷ đồng.
Tham khảo thị trường quốc tế, GWM Wey 80 có hệ thống đèn full LED và mâm hợp kim 18 inch ở bên ngoài. Nội thất mang tới cảm giác hiện đại với cụm màn hình gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình giải trí, đều có kích cỡ 12,3 inch.
Điểm nhấn của GWM Wey 80 nằm ở hàng ghế thứ 2. Khu vực này có thiết kế kiểu ghế thương gia với tựa đầu lớn, bệ tì tay riêng biệt, cùng đệm đỡ bắp chân có thể chỉnh điện.
Hàng ghế này có thể trượt lên/xuống và theo nhà sản xuất, khoảng duỗi chân tối đa ở khu vực này lên tới 1.166mm.
Hệ truyền động của GWM Wey 80 là plug-in hybrid (hybrid cắm sạc). Bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ xăng, 4 xi-lanh, dung tích 1.5L có công suất 154 mã lực, 2 mô-tơ điện lần lượt đặt trên cầu trước và sau có sức mạnh tương ứng là 174 mã lực và 181 mã lực.
Khi kết hợp xăng và điện, hệ truyền động của xe tạo ra tổng cộng 480 mã lực và 762Nm. Bộ pin đi kèm là loại lithium ternary, có dung lượng 37,96kWh, đem lại tầm hoạt động tối đa 140km ở chế độ lái thuần điện.
Việc tấn công vào thị trường "ngách" hứa hẹn sẽ đem lại sự hiện diện nhất định cho GWM Wey 80, trong bối cảnh phân khúc MPV cỡ lớn ít có sự cạnh tranh. Ví dụ như Volkswagen Viloran hay GAC M8, cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu từ Trung Quốc và ghi nhận được tín hiệu tích cực, theo chia sẻ từ phía đại lý.
Trong khi đó, Haval Jolion và GWM Tank 300 đều gia nhập ở phân khúc "hot" (crossover cỡ B+ và SUV hạng D). Hai nhóm xe này đang có nhiều sự cạnh tranh với đông đảo sản phẩm từ Nhật Bản, Mỹ hoặc Hàn Quốc.