Xe hybrid hé lộ ra mắt: Xu hướng mới trên thị trường ô tô Việt Nam?
(Dân trí) - Gần chục mẫu ô tô động cơ xăng - điện kết hợp dự kiến được giới thiệu tới khách Việt trong năm 2025, cho thấy xu thế "xanh hóa" trên thị trường ô tô của nước ta.
2025 hứa hẹn là một năm bùng nổ của các dòng xe điện; trong đó, VinFast gây chú ý khi công bố 4 mẫu xe mới thuộc dòng Green, được thiết kế tối ưu cho mục đích kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh đó, xu hướng khác đang dần rõ nét là "làn sóng" của những mẫu ô tô hybrid.
Ngay tháng đầu năm, nhiều sản phẩm sử dụng hệ truyền động xăng lai điện (hybrid) đã được hé lộ; trong đó có mẫu đã lên lịch ra mắt thị trường Việt Nam. Đa phần những cái tên này đều đến từ Trung Quốc, cùng với một số mẫu xe đáng mong chờ.
Kia Carnival Hybrid
Phiên bản hybrid của Kia Carnival được Thaco chốt giá 1,849 tỷ đồng, đắt hơn 260 triệu đồng so với phiên bản máy dầu cao cấp nhất.
Thiết kế của Kia Carnival Hybrid gần như không khác các bản thường, chi tiết phân biệt nằm ở logo "HEV" được bổ sung trên cốp sau. Điểm nổi bật nằm ở hệ truyền động hybrid gồm máy xăng 1.6L tăng áp kết hợp với mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 242 mã lực và mô-men xoắn 367Nm.
Ngoài ra, xe còn có một số công nghệ mới như: kiểm soát chuyển động E-VMC, ổn định thân xe E-Handling (tự điều chỉnh tăng/giảm tốc mô-tơ điện hỗ trợ vào cua), hỗ trợ xử lý tránh va chạm E-EHA (tự động điều chỉnh mô-tơ điện khi phát hiện va chạm sớm).
Jaecoo J7 PHEV
Phía đại lý chia sẻ, Jaecoo J7 PHEV có thể sẽ được ra mắt Việt Nam vào giữa tháng 1, cùng giá bán dự kiến khoảng 1 tỷ đồng. Mẫu xe này nằm ở phân khúc C-SUV, nhóm xe đang có sự hiện diện của những sản phẩm "hot" với giá bán dễ tiếp cận như Mazda CX-5 (từ 729 triệu đồng) hay Ford Territory (từ 759 triệu đồng).
Ở thị trường quốc tế, Jaecoo J7 PHEV sử dụng máy xăng, tăng áp, dung tích 1.5L, kết hợp mô-tơ điện và hộp số Dedicated Hybrid Transmission (DHT). Ở chế độ thuần điện (EV Mode), xe có thể di chuyển tối đa 98km; còn khi vận hành kiểu hybrid, tổng quãng đường lên tới 1.200km.
BYD Sealion 6
Theo thông tin từ giới tư vấn bán hàng, Sealion 6 sẽ là sản phẩm tiếp theo của BYD tại Việt Nam trong năm 2025. Khác với những mẫu xe đã được mở bán trước đó, BYD Sealion 6 không phải ô tô thuần điện, mà là xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid, hay PHEV).
Mẫu xe Trung Quốc này được định vị ở phân khúc C-SUV, có vóc dáng tổng thể khá giống "người anh em" BYD Atto 3. Tuy nhiên, thiết kế của Sealion 6 khỏe khoắn hơn, với lưới tản nhiệt lớn hình thang, cụm đèn trước dạng LED sắc sảo hơn.
BYD Sealion 6 dành cho thị trường Việt Nam sẽ được trang bị động cơ xăng 1.5L công suất 105 mã lực, kết hợp với mô-tơ điện 195 mã lực. Tham chiếu với xe tại thị trường quốc tế, cấu hình này sẽ kết hợp với bộ pin Blade có dung lượng 18,3kWh, cho xe phạm vi hoạt động lên tới 92km ở chế độ thuần điện và 1.092km khi kết hợp hybrid.
Cũng theo một số tư vấn bán hàng, BYD Sealion 6 dự kiến sẽ có giá bán khoảng 700-800 triệu đồng. Đây cũng là khoảng giá chung của nhóm xe này, ví dụ Mazda CX-5 có giá dao động 729-959 triệu đồng, hay Ford Territory có giá 759-889 triệu đồng.
Dongfeng Mage và Huge
Từng thông báo sẽ ra mắt Việt Nam trong tháng 11/2024, loạt xe du lịch của Dongfeng lại lùi lịch sang ngày 10/1 của năm mới. Tuy nhiên, dù đã sát ngày, vẫn chưa có thông tin gì mới.
Trong lần quay trở lại Việt Nam này, Dongfeng sẽ giới thiệu 4 mẫu xe, gồm: Box, E70, Mage và Huge. Trong đó, Box và E70 là xe thuần điện, Mage có bản thuần xăng và hybrid còn Huge chỉ có duy nhất tùy chọn xăng lai điện.
Dongfeng Huge được định vị ở phân khúc SUV cỡ D, cạnh tranh trực tiếp với nhiều sản phẩm "hot" như Ford Everest hay Hyundai Santa Fe. Tại Trung Quốc, hệ truyền động hybrid của mẫu xe này có tổng công suất tối đa 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540Nm.
Haval Jolion và GWM Tank 300
Dù liên tục "đánh tiếng" tại thị trường Việt Nam, nhưng đến nay, Haval Jolion và GWM Tank 300 vẫn chưa được ra mắt. Cả hai mẫu xe này từng được đại diện của Haval Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu trong năm 2024, nên có khả năng thời điểm "lên sàn" sẽ được ấn định trong năm nay.
Haval Jolion nằm ở phân khúc crossover cỡ B+, sẽ được phân phối với 2 phiên bản nhưng chỉ có duy nhất tùy chọn hybrid, gồm động cơ xăng 1,5L kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 375Nm.
Thông tin về giá bán của mẫu xe này đang khá "nhiễu". Có đại lý cho biết giá bán dao động khoảng 730-780 triệu đồng, nhưng vẫn có showroom khẳng định bản tiêu chuẩn sẽ có giá khởi điểm dưới 700 triệu đồng.
Giới tư vấn bán hàng chia sẻ, GWM Tank 300 sẽ có 2 phiên bản, gồm xăng và hybrid, cùng giá bán dự kiến tương ứng là 1,4 tỷ và 1,7 tỷ đồng. Mức giá này còn đắt hơn một mẫu SUV hạng E như Hyundai Palisade (1,469-1,589 tỷ đồng), dù Tank 300 được định vị là xe gầm cao cỡ D, ngang Ford Everest.
Phiên bản xăng của Tank 300 dành cho thị trường Việt Nam nhiều khả năng sẽ sử dụng máy 2.0L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 227 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 380Nm. Biến thể hybrid có thể dùng máy 2.0L tăng áp (240 mã lực, 380Nm) kết hợp với mô-tơ điện (104 mã lực, 268Nm).
Honda HR-V
Theo một số nguồn tin, Honda HR-V sẽ được nâng cấp trong năm nay và bổ sung phiên bản hybrid, giống xe tại thị trường Thái Lan (nơi xuất khẩu mẫu xe này sang nước ta). Một số bộ phận của HR-V 2025 đã được đăng ký bản quyền kiểu dáng tại Việt Nam từ tháng 6/2024.
Việc Honda HR-V bổ sung biến thể hybrid tại Việt Nam là khả năng có thể xảy ra, theo nhận định của giới chuyên gia. Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, hãng xe Nhật Bản cũng thể hiện xu hướng "xanh hóa", khi giới thiệu 2 mẫu xe máy điện và Civic hybrid mới.
Tại Thái Lan, Honda HR-V hybrid sử dụng máy xăng 1.5L, kết hợp với 2 mô-tơ điện, đi cùng hộp số vô cấp e-CVT. Cấu hình này tạo ra tổng công suất 131 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 253Nm.
Tuy nhiên, nếu có thêm bản hybrid, giá bán lẻ đề xuất của Honda HR-V có thể tăng mạnh. Hiện tại, mẫu xe này đang có giá bán đắt nhất phân khúc SUV hạng B, khởi điểm từ 699 triệu và cao nhất lên tới 871 triệu đồng.