PhotoStory

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn

Thực hiện: Nam Anh

(Dân trí) - Cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi là hai cây cầu sắt được xây dựng từ trước năm 1975. Trải qua hơn nửa thế kỷ, cả hai cây cầu đều xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 1

Nằm ở khu vực cửa ngõ phía Nam TPHCM hướng đi Long An, Cần Giuộc; cầu Rạch Tôm (huyện Nhà Bè) được xây dựng từ trước năm 1975. Đến nay, cây cầu này đã có dấu hiệu xuống cấp, trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông qua đây.

Cầu Rạch Tôm nằm trên trục đường Lê Văn Lương, đây là một trong những cây cầu được xây dựng hoàn toàn bằng sắt.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 2

Trải qua hơn nửa thế kỷ, mặc dù đã có dấu hiệu xuống cấp thế nhưng hằng ngày cây cầu này phải gánh một lượng phương tiện rất lớn.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 3

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, nhiều bộ phận trên cầu đã xuống cấp, hoen rỉ. Một số thanh nối cũng bị đứt đoạn.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 4

Mỗi khi các phương tiện lưu thông qua lại, cầu phát ra tiếng ồn rất "khủng khiếp". Đây cũng được xem là đặc điểm chung của các cây cầu sắt cũ.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 5

"Gia đình tôi sống cạnh cây cầu này mấy chục năm nay, có những đêm xe lưu thông qua lại nhiều, con cái trong nhà cũng tỉnh giấc liên tục vì tiếng ồn từ cây cầu phát ra", chị Huyền (48 tuổi) chia sẻ.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 6

Mặt cầu Rạch Tôm hiện hữu rộng khoảng 3m. Vào các khung giờ cao điểm, cầu cấm xe ô tô lưu thông thế nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc ngay trên cầu.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 7

Trước đó, vào năm 2019, dự án xây mới cầu Rạch Tôm được Sở GTVT TPHCM phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án hơn 683m, cầu dài 171m, rộng 15m, phần đường dẫn dài hơn 512m, rộng 29m. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được triển khai do chưa bố trí đủ vốn trung hạn trong giai đoạn 2021-2025.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 8

Nằm cách cầu Rạch Tôm chừng 2km là cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM với xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Cầu Rạch Dơi được xây dựng trước năm 1975, có chiều dài hiện hữu 128m, hiện đã cấm xe tải lưu thông do cầu không bảo đảm khả năng chịu lực.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 9

"Vào mùa mưa, mỗi lần qua cây cầu này thực sự tôi rất ái ngại vì lo sợ mất an toàn. Nhiều năm nay nghe về dự án xây mới cây cầu này nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Hi vọng chính quyền sẽ sớm triển khai dự án để người dân đỡ vất vả hơn", anh Lê Hoài Đăng (38 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) nói.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 10

Theo ghi nhận, nhiều trụ ở hai đầu cầu đã bị hoen rỉ sau hơn nửa thế kỷ tồn tại.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 11

Vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất lên TPHCM để đưa dự án xây mới cầu Rạch Dơi vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến 2030.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 12

Cầu Rạch Dơi mới sẽ dài khoảng 452m, rộng 15m, phần đường dẫn dài khoảng 300m, rộng 29m. Trong tổng mức đầu tư dự án đoạn qua TPHCM dự kiến khoảng 265 tỷ đồng.

Người dân thấp thỏm qua lại trên 2 cầu sắt xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn - 13

Cùng nằm trên đường Lê Văn Lương, cầu Rạch Đỉa nối đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) với chợ Rạch Đỉa (huyện Nhà Bè) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích vào cuối năm nay. Đây cũng là công trình xây dựng thay thế cho cầu sắt cũ, hiện dự án đã đạt tiến độ hơn 85% khối lượng.