Nhộn nhịp công trường Tuyến T1 kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51
(Dân trí) - Trên công trường thi công Tuyến T1, đường cửa ngõ dẫn vào sân bay Long Thành luôn duy trì cường độ làm việc "3 ca, 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Sau hơn 4 tháng thi công, tuyến đường công vụ kết nối từ quốc lộ 51 vào công trường thi công dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã hoàn thành, phục vụ việc vận chuyển máy móc, vật tư xây dựng từ quốc lộ 51 vào khu vực công trường Nhà ga sân bay Long Thành.
Tuyến đường công vụ khi hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển máy móc, vật tư xây dựng sân bay Long Thành sẽ được làm dải phân cách Tuyến T1. Tuyến T1 là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho sân bay Long Thành với quốc lộ 51 có bề rộng 85-120m, 8 làn xe chính và 6 làn đô thị song hành.
Đầu tháng 12, dù tuyến đường công vụ cơ bản hoàn thành nhưng trên công trường, các hạng mục chính của Tuyến T1 vẫn đang thi công nhộn nhịp với cường độ làm việc "3 ca, 4 kíp".
Ông Phan Văn Ý, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành (Tuyến T1 và T2), cho biết tuyến đường công vụ sau khi Tuyến T1 hoàn thành sẽ được làm giải phân cách và trồng hoa. Hiện đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc làm các hạng mục chính của Tuyến T1.
Về quá trình xây dựng Tuyến T1, ông Phan Văn Ý cho biết liên danh nhà thầu đang huy động hơn 800 nhân lực và máy móc, phương tiện triển khai 12 mũi thi công. Đối với tuyến T1 mặt bằng cơ bản đã bàn giao xong, việc thi công thuận lợi nên đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ.
Đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến nay đối với Tuyến T1, huyện Long Thành cơ bản bàn giao xong với diện tích hơn 60ha đất. Còn đối với tuyến T2, tỷ lệ bàn giao chưa được phân nửa, do đó nhà thầu chưa thể thi công Tuyến T2.
Máy móc hiện đại được đơn vị huy động tối đa nhằm rút ngắn tiến độ thi công. Đây là tuyến đường quan trọng bậc nhất, cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành nên được chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo đúng tiến độ.
Trên công trường, công nhân, kỹ sư, giám sát... miệt mài làm việc. Anh Lê Viết Khải (công nhân), cho biết đã làm việc tại công trường gần 4 tháng. Thời gian qua thời tiết ở đây thường mưa nhiều nhưng anh em vẫn cố gắng hoàn thành công việc, đảm bảo đúng tiến độ cho công trình.
Ngoài tuyến đường công vụ được trải đá mi, đưa vào sử dụng phục vụ xe vận chuyển máy móc, vật tư theo quốc lộ 51 vào công trường xây dựng Nhà ga hành khách sân bay Long Thành thì mặt đường Tuyến T1 bên cạnh vẫn tiếp tục thi công.
Trên công trường, công nhân, kỹ sư vẫn hối hả thi công các hạng mục. Hiện nhà thầu vẫn triển khai thi công trên công trường cường độ "3 ca, 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ Tuyến T1 trong khi Tuyến T2 vẫn đang chờ đợi phía địa phương bàn giao mặt bằng. Việc thi công được duy trì liên tục, các công nhân làm việc không nghỉ cuối tuần để đẩy nhanh tiến độ.
Việc sớm hoàn thành tuyến đường công vụ giúp cho nhà thầu có thời gian tập trung thi công nền đường chính của Tuyến T1. Tuyến đường công vụ hoàn thành giúp cho việc vận chuyển máy móc, vật tư thi công dự án thuận lợi hơn.
Tuyến T1 có điểm đầu kết nối với quốc lộ 51, đóng vai trò quan trọng, được xem là cửa ngõ vào Nhà ga sân bay Long Thành khi hoàn thành. Tuyến đường cũng sẽ kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hai tuyến giao thông T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng kinh phí hơn 2.630 tỷ đồng. Tuyến T1 khi hoàn thành sẽ giúp kết nối sân bay Long Thành với các đường hiện hữu đi TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh trong khu vực phía Nam.
Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế, xây dựng với công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD), dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025.