PhotoNews

Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R

Thực hiện: Gia An

(Dân trí) - Mẫu coupe hiếm hoi của Honda chia sẻ chung nhiều thành phần cốt lõi với các biến thể Civic, dẫn động cầu trước nhưng sở hữu giá bán gây “choáng”.

Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 1
Sau 25 năm “vắng bóng” trên thị trường, Prelude chính thức tái xuất cùng động cơ hybrid, trở thành coupe duy nhất của Honda hiện nay. Đáng nói, giá bán 6,179 triệu yen Nhật (tương đương 1,10 tỷ đồng) làm nhiều người cau mày khi đắt hơn hẳn Civic Type R (4,997 triệu yen Nhật - khoảng 892 triệu đồng) lẫn Nissan Z và Toyota Supra 2.0L - những mẫu coupe vượt trội về sức mạnh so với Prelude (Ảnh: MotorTrend).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 2

Đội ngũ thiết kế chia sẻ rằng Prelude thế hệ thứ 6 lấy cảm hứng từ tàu lượn, tối ưu tính khí động học và trải nghiệm của người dùng. Điều này thể hiện rõ nếu nhìn từ bên hông: mũi xe góc cạnh, tấm mui kiểu xe đua thoải cùng kính sau kéo dài lạ mắt và loạt đường nét uốn lượn. Tay nắm cửa tự động bật ra khi phát hiện chìa khóa, la-zăng 19 inch mặc định (Ảnh: MotorTrend).

Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 3
Phía sau, đèn hậu LED thanh mảnh và dòng chữ “HONDA” trên nền đen bóng đều gợi liên tưởng đến Porsche 911 thế hệ mới. Cản sau to bản và tối giản, tránh “nhét” bộ khuếch tán không khí như xu hướng hiện nay. Cánh lướt gió cố định thuộc bộ phụ kiện tùy chọn chính hãng (Ảnh: Cars).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 4
“Gương mặt” Prelude lại khiến giới mộ điệu nghĩ đến Toyota Camry. Đèn pha LED thích ứng kết hợp dải trang trí mô phỏng hình đôi cánh, tạo hiệu ứng thị giác xe rộng hơn thực tế. Đường gân dọc rìa ca-pô góp phần cải thiện tầm quan sát của tài xế. Điểm nhấn màu xanh dương ở hốc hút gió trung tâm, cản sau hay cùm phanh khẳng định yếu tố “điện hóa” của chiếc coupe (Ảnh: MotorTrend).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 5
Nội thất phối màu xanh-trắng hoặc xanh-đen, lối bày trí tương tự Civic, CR-V nhưng trông thể thao hơn. Đối diện người lái là vô-lăng ba chấu vát đáy được điểm xuyết bằng vải Alcantara ở vị trí 12 giờ và đường chỉ xanh tương phản, tích hợp lẫy chuyển số kim loại to bản. Logo “PRELUDE” được dập nổi trên mặt táp-lô bọc vải mịn (Ảnh: MotorTrend).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 6
Tiêu biểu trong danh mục tiện nghi bao gồm màn hình cảm ứng 9 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, bảng đồng hồ 10,2 inch, 8 loa Bose, điều hòa tự động hai vùng đi kèm lọc không khí, sạc không dây, nút bấm chuyển số điện tử, tính năng sưởi ấm hàng ghế trước và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) Honda Sensing. Như nhiều mẫu Honda thế hệ mới, hệ thống thông tin - giải trí của Prelude được cài đặt sẵn hàng loạt ứng dụng Google (Ảnh: MotorTrend).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 7
Cặp ghế da pha vải liền khối ôm sát người ngồi, nổi bật với họa tiết độc đáo. Một chi tiết thú vị là rìa ghế và độ mềm của mỗi bên hoàn toàn khác nhau, phục vụ hai mục đích độc lập: cố định tài xế trong quá trình vận hành và hỗ trợ hành khách thuận tiện ra/vào xe (Ảnh: MotorTrend).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 8

Hàng ghế sau có khoảng trống đầu gối tương đối tốt, song vẫn không phù hợp cho đa số người trưởng thành. Bù lại, cốp xe gây ấn tượng do chứa vừa hai túi đựng gậy golf hoặc ván lướt sóng, cũng như cửa cốp lớn giúp quá trình chất dỡ hành lý thêm dễ dàng (Ảnh: Cars).

Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 9
Trước thời điểm ra mắt, Honda Prelude đã nhận về vô số ý kiến trái chiều xoay quanh năng lực vận hành, nhất là hộp số vô cấp eCVT. Bên dưới nắp ca-pô là động cơ hybrid giống hệt Civic RS tại Việt Nam, bao gồm máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên (139 mã lực, 182Nm) và hai mô-tơ điện (181 mã lực, 315Nm), sản sinh công suất kết hợp 200 mã lực. Toàn bộ sức mạnh được truyền xuống hai bánh trước, tương tự 5 thế hệ Prelude trước đó trong giai đoạn 1978-2001 (Ảnh: MotorTrend).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 10
Để xoa dịu phần nào sự “hụt hẫng” về hộp số, hãng xe Nhật Bản đã trang bị chế độ sang số 8 cấp ảo S+ Shift độc quyền cho ô tô xăng lai điện Honda. Về cơ bản, S+ Shift giả lập từ âm thanh cho đến cảm giác thân xe “giật” mỗi khi lên/xuống số bằng lẫy trên vô-lăng, đồng thời hiển thị thêm thông tin vòng tua máy và cấp số ảo (Ảnh: CarWatch).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 11
Dùng động cơ của Civic bản thường, song Prelude lại thừa hưởng loạt chi tiết cơ khí tiên tiến từ hatchback hiệu năng cao Civic Type R: phanh Brembo hàng hiệu, tính năng kiểm soát thân xe khi vào cua và đặc biệt là hệ thống treo MacPherson trục kép phía trước thay thế loại trục đơn phổ thông, tích hợp bộ giảm chấn thích ứng. Honda khẳng định đã hiệu chỉnh mọi thứ nhằm đảm bảo độ thoải mái đặc trưng của dòng xe GT mà không hy sinh cảm giác lái phấn khích và linh hoạt (Ảnh: MotorTrend).
Xe thể thao Honda dùng máy hybrid như Civic RS, đắt hơn cả Civic Type R - 12
Người lái có quyền lựa chọn giữa chế độ lái Thoải mái, Thể thao, GT (tối ưu cho các hành trình dài) và Cá nhân hóa, thậm chí có thể cho chiếc xe hai cửa chạy trớn như xe số sàn bằng một thao tác đơn giản. Sau Nhật Bản, Honda Prelude sẽ được mở bán tại Bắc Mỹ vào cuối mùa thu này và châu Âu trong nửa đầu năm 2026. Nhà sản xuất kỳ vọng doanh số 300 xe mỗi tháng tại thị trường quê nhà (Ảnh: MotorTrend).