DNews

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn "mờ nhạt" về cảm giác lái

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Hyundai Tucson mới không có quá nhiều nâng cấp về trang bị, nhưng sở hữu một số thay đổi thiết thực để đem tới trải nghiệm thú vị hơn cho khách hàng.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn "mờ nhạt" về cảm giác lái

Trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng chuộng xe gầm cao, phân khúc C-SUV có thể xem là một trong những nhóm xe "nóng" nhất tại nước ta. Tại phân hạng này, Mazda CX-5 nắm giữ phần lớn thị phần, nhưng cũng không thể bỏ qua những lựa chọn đáng cân nhắc khác, như Ford Territory hay Hyundai Tucson.

Trong đó, sản phẩm của hãng xe Hàn Quốc được nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vào năm 2024, không có quá nhiều điểm mới về hình thức và trang bị so với trước. Doanh số Tucson vẫn nằm ở vị trí thứ 3 trong phân khúc nhưng sức tiêu thụ có cải thiện, dù ít được khuyến mãi hơn trước.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 1

Phóng viên của báo Dân trí đã có dịp trải nghiệm Hyundai Tucson mới (biến thể 1.6 Turbo, 979 triệu đồng) trong tâm thế không quá kỳ vọng vào sự khác biệt, nhất là khi đã cầm vô-lăng phiên bản trước facelift. Thực tế, trải nghiệm nhận về khác với suy nghĩ ban đầu.

Cảm giác lái gây bất ngờ, chỉn chu hơn, hấp dẫn hơn

Có nhiều thứ để nói về Tucson mới, nhưng thứ gây ấn tượng với người viết là những cảm giác lái mà mẫu xe này mang lại, khác biệt hoàn toàn so với đời cũ. Trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm tới trải nghiệm, việc nâng cấp hệ thống treo và lái cho Tucson là một nước đi đúng đắn của TC Motor.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 2

So với đời cũ, hệ thống treo của Tucson mới được cải tiến cứng cáp hơn hẳn và đồng thời có khả năng dập tắt dao động nhanh, không còn cảm giác "nhao" mỗi khi phanh. Ở những góc cua cần đánh lái gấp, xe vẫn có độ lắc ngang nhẹ nhưng nhanh chóng ổn định.

Tất nhiên, do được thiết kế dành cho môi trường đô thị, hệ thống treo của Tucson mới vẫn có độ mềm mại. Vậy nên với những người ưa thích cảm giác lái hiệu suất cao, hệ thống treo này sẽ có phần thiếu một chút nhưng với phần đông khách hàng, hãng xe Hàn đã làm tốt trong việc cân đối giữa trải nghiệm cá nhân và gia đình.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 3
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 4

Vô-lăng của xe được tinh chỉnh để đem tới cảm giác chân thật hơn trong mỗi pha đánh lái, đồng thời có độ phản hồi tương đối chính xác khi đi qua các dạng địa hình khác nhau. Ở chế độ Normal (Thông thường), vô-lăng của xe khá nhẹ nhàng, phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị.

Ở chế độ lái Sport (Thể thao), vô-lăng được xiết thêm, gia tăng độ nặng nhưng không đem lại cảm giác quá giả tạo, nhưng chỉ giới hạn ở dải tốc độ 100km/h trở xuống. Vượt qua ngưỡng này, vô-lăng của xe mất dần độ chân thật, tương đối cứng nhưng sẽ không quá ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng.

Ngoài ra, Hyundai Tucson 2024 không còn chế độ lái Smart mà thay vào đó là My Drive, cho phép người dùng tự thiết lập chế độ lái theo ý muốn. Ví dụ như vô-lăng chuyển sang Sport, nhưng Engine (độ phản hồi của động cơ) vẫn ở mức Normal.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 5

Ở lần nâng cấp này, động cơ tăng áp của xe được bổ sung van biến thiên, giúp cải thiện sức mạnh so với đời cũ, cụ thể là 180 mã lực và 265Nm ở phiên bản 1.6 Turbo. Đây là một con số tương đối mạnh trong phân khúc SUV cỡ C nhưng trong trải nghiệm thực tế, xe vẫn có độ hẫng nhẹ mỗi lần người viết muốn tăng tốc đột ngột ở dải tua thấp.

Nguyên nhân của hiện tượng này không phải do độ trễ của bộ tăng áp mà vấn đề nằm ở chân ga. Chân ga của xe phản hồi không quá chính xác, nên dù hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp vốn có khả năng sang số nhanh nhưng cũng bị "bối rối" nhẹ mỗi khi người lái đạp kịch sàn chân ga.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 6

Nếu muốn cải thiện vấn đề này, người lái có thể chủ động dồn số thấp bằng lẫy chuyển số. Khi vận hành ở dải tốc cao và có đà, chân ga đem lại cảm giác khá mượt mà, hộp số sang số nhịp nhàng và nhanh nhạy.

Phiên bản 1.6 Turbo còn là biến thể duy nhất được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Trong điều kiện vận hành bình thường, hệ thống này sẽ tự phân bổ lực kéo tới 4 bánh xe, thay vì chờ bánh trước mất độ bám mới bổ sung lực kéo cho bánh sau.

Thiết lập này kết hợp cùng với hệ thống treo giúp xe có độ bám đường tốt, đem tới cảm giác tự tin khi đánh lái gấp ở những cung đường có nhiều sỏi, đá. Ngoài ra, Tucson còn được bổ sung thêm tính năng khóa vi sai trung tâm và khi kích hoạt, hệ dẫn động của xe sẽ chia đều và cố định lực kéo (50-50%) phân bổ tới bánh trước và sau, đem lại khả năng chinh phục địa hình khó.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 7

Tất nhiên, Hyundai Tucson 2024 không phải là một mẫu xe off-road. Nhưng sự bổ sung của khóa vi sai trung tâm trên bản 1.6 Turbo vẫn là một nâng cấp đáng tiền so với đời cũ, đặc biệt khi mức giá bán vẫn rẻ hơn đáng kể so với mức giá 1,055 tỷ đồng mà dòng xe này định vị trước đó (trước tháng 10/2023).

Trang bị có xứng đáng với giá tiền?

Với những người không quan tâm nhiều đến trải nghiệm lái, Tucson mới có thực sự đáng sở hữu? Nhìn nhận một cách khách quan, sản phẩm này có nhiều điểm đáng cân nhắc.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 8
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 9
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 10

Đồng ý rằng thiết kế ngoại thất của Hyundai Tucson mới không đem lại cảm giác có nhiều thay đổi, nhưng đó là với những người dùng đã trải nghiệm qua dòng xe này. Còn với khách hàng mới, thứ họ nhận được sẽ là một mẫu C-SUV có "giao diện" khỏe khoắn hơn đời cũ.

Lưới tản nhiệt được mở rộng sang hai bên, các thanh nan tạo thành mắt lưới thưa hơn, đem lại xúc cảm thể thao hơn. Hệ thống đèn LED định vị ban ngày vẫn được ẩn trong mặt lưới tản nhiệt nhưng tinh giản số lượng xuống còn 4 "mắt" mỗi bên, lược bớt cảm giác rườm rà như đời cũ. Mâm xe cũng có thiết kế mới, dù giữ nguyên kích thước 19 inch tương tự bản cao nhất trên đời cũ.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 11
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 12
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 13
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 14
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 15

Trái ngược với ngoại thất, nội thất của Tucson mới gần như lột xác toàn diện, đem lại cảm giác mới mẻ khi ngồi vào vị trí ghế lái, dù trang bị tiện nghi gần như không thay đổi so với đời cũ.

Điểm nhấn của thiết kế mới nằm ở cụm màn hình cong, bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình giải trí và đều có kích cỡ 12,3 inch. Vô-lăng của xe cũng có tạo hình mới và tích hợp cần số dạng vặn tương tự "đàn anh" Santa Fe.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 16
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 17
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 18

Phía bên dưới màn hình giải trí, bảng điều khiển hệ thống điều hòa được làm dạng nút bấm cảm ứng, nhưng vẫn giữ lại 2 núm xoay chỉnh nhiệt độ nhằm tạo cảm giác thân thiện và quen thuộc cho người dùng. Khu vực "yên ngựa" cũng được tái cơ cấu, đặt một bàn sạc điện thoại không dây khá lớn.

Một số trang bị tiện nghi khác gồm có: đèn LED trang trí nội thất 64 màu, 8 loa Bose, cửa sổ trời toàn cảnh, gạt mưa tự động, nhớ ghế lái 2 vị trí, hàng ghế đầu chỉnh điện có sưởi và làm mát, phanh tay điện tử…

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 19
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 20
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 21
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 22
Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 23

Về công nghệ an toàn, Tucson mới vẫn được trang bị hệ thống an toàn Hyundai SmartSense. Trong đó, người viết ấn tượng với tính năng giữ làn đường chủ động và điều khiển hành trình thích ứng có bao gồm dải tốc độ thấp của Tucson mới.

Trên những tuyến đường có vạch kẻ mờ, không rõ, chiếc xe vẫn dễ dàng nhận diện và kích hoạt hệ thống hỗ trợ giữ làn đường. Nếu người lái không đặt tay lên vô-lăng, hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh vô-lăng để giúp xe duy trì lưu thông trên làn đường. Trong trường hợp phát hiện người lái có cầm nắm vô-lăng, hệ thống chỉ "nắn" nhẹ, không giật vô-lăng tạo cảm giác khó chịu.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 24

Về hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, khi kích hoạt, Tucson 2024 nhanh chóng nhận diện xe phía trước và chủ động tăng/giảm chân ga và chân phanh để duy trì khoảng cách an toàn cố định.

Trong bài thử nghiệm được phóng viên báo Dân trí đặt ra trong môi trường đô thị, hệ thống này kết hợp với tính năng hỗ trợ duy trì làn đường cho phép Tucson mới chủ động bám theo xe phía trước, kể cả khi di chuyển qua các tuyến đường có độ cong. Điều kiện tiên quyết là phải có đầy đủ vạch kẻ phân làn đường.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 25

Tất nhiên những hệ thống này chỉ mang tính chất hỗ trợ, người dùng không nên quá phụ thuộc. Những trải nghiệm thực tế cho thấy, gói công nghệ Hyundai SmartSense trên Tucson mới thực sự "thông minh", hứa hẹn đem tới sự an toàn và nhàn nhã trong di chuyển.

Có nên mua Hyundai Tucson mới?

SUV cỡ C là phân khúc đang nhận được sự quan tâm lớn của khách Việt. Tại nhóm xe này, các sản phẩm đều có thế mạnh cạnh tranh riêng và ở lần nâng cấp này, Hyundai Tucson sở hữu những lợi thế cạnh tranh "rõ ràng" hơn đời cũ.

Đánh giá Hyundai Tucson: Khi xe Hàn không còn mờ nhạt về cảm giác lái - 26

Những thay đổi thiết thực về hệ thống treo và lái hứa hẹn thuyết phục được những khách hàng quan tâm nhiều đến trải nghiệm cá nhân. Hàm lượng trang bị tiện nghi và an toàn sẵn sàng cạnh tranh với hầu hết các đối thủ, thăng bằng được "cán cân" giữa giá trị và giá thành.

Bên cạnh đó, Hyundai Tucson đang là một trong số ít những mẫu C-SUV có tùy chọn động cơ dầu, phù hợp với những khách hàng quan tâm đến hiệu suất vận hành và tính kinh tế.