Giảm giá niêm yết chưa đủ giúp Territory giành thị phần của CX-5

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Là sản phẩm duy nhất trong phân khúc C-SUV ghi nhận doanh số tăng lên trong tháng 1 nhưng Ford Territory vẫn bán được ít xe hơn Mazda CX-5.

Đầu tháng 12/2024, Ford Territory được nhà sản xuất giảm giá niêm yết 40 triệu đồng trên tất cả các phiên bản, với kỳ vọng tranh giành vị thế số một của Mazda CX-5 trong phân khúc SUV cỡ C. Theo đó, mẫu xe Mỹ có giá bán lẻ đề xuất mới khởi điểm 759 triệu và bản cao nhất là 889 triệu đồng.

Thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp Ford Territory có thêm sức cạnh tranh với Mazda CX-5, nhưng chỉ vài ngày sau đó, mẫu C-SUV "ăn khách" được Thaco điều chỉnh giá niêm yết, giảm 20 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.

Sự ganh đua này khiến Territory khó tranh giành thị phần, dù "giá trần" mới thấp hơn đáng kể so với CX-5 sau khi điều chỉnh (bản đắt nhất 959 triệu đồng). Trong tháng 12/2024, doanh số của Ford Territory lại giảm tới 51,2% so với tháng trước đó, chỉ bán được 612 chiếc.

Kết quả này không chỉ thua Mazda CX-5 (1.125 xe, giảm 53,2%), mà còn kém Hyundai Tucson (970 chiếc, giảm 38,7%). 

Giảm giá niêm yết chưa đủ giúp Territory giành thị phần của CX-5 - 1

Tháng đầu giảm giá niêm yết, sức tiêu thụ của Ford Territory không tăng trưởng như dự đoán (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Sang tháng 1, gần như toàn bộ phân khúc C-SUV đều ghi nhận doanh số sụt giảm theo xu hướng chung của thị trường, trừ Ford Territory. Tuy nhiên, với kết quả bán hàng đạt 700 chiếc, mẫu xe Mỹ chỉ thành công lấy lại vị trí số hai, vẫn thua Mazda CX-5 (doanh số 1.000 xe).

Giảm giá niêm yết chưa đủ giúp Territory giành thị phần của CX-5 - 2

Yếu tố chính khiến Ford Territory khó "giành giật" vị thế số một sau khi được giảm giá niêm yết là do giá khởi điểm mới của Mazda CX-5 giờ đây chỉ 729 triệu đồng (Ảnh: Thaco).

Không chỉ có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng cỡ, bản tiêu chuẩn của Mazda CX-5 còn thu hút được những khách hàng vốn chỉ có ý định mua SUV cỡ B. So với bản cao nhất của một mẫu B-SUV như Mitsubishi Xforce (705 triệu đồng), giá khởi điểm của CX-5 chỉ cao hơn 24 triệu đồng.

Bản tiêu chuẩn của CX-5 không có hệ thống an toàn chủ động nhưng trang bị tiện nghi ở mức đủ dùng và có không gian 5 chỗ ngồi rộng rãi hơn xe hạng B. 

Giảm giá niêm yết chưa đủ giúp Territory giành thị phần của CX-5 - 3

Vừa bán vượt Ford Territory ở tháng cuối năm 2024, Hyundai Tucson một lần nữa tụt xuống vị trí số 3 trong phân khúc ở đầu tháng 1, do doanh số sụt giảm tới 50,9% (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Các sản phẩm còn lại trong phân khúc SUV cỡ C vẫn giữ nguyên thứ hạng. Trong đó, Honda CR-V là mẫu xe giảm tiêu thụ ít nhất (6,4%), dù có giá bán lẻ đề xuất cao nhất phân khúc (1,029-1,259 tỷ đồng).

Kết quả này có được là do trong tháng 1, Honda CR-V được hãng hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ (cho bản G và L). Sau khi áp dụng ưu đãi, giá khởi điểm thực tế của CR-V chỉ từ 900 triệu đồng.

Giảm giá niêm yết chưa đủ giúp Territory giành thị phần của CX-5 - 4

Phân khúc này còn nhiều mẫu xe như MG HS, RX5… nhưng không được hãng công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).