PhotoStory

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công

Thực hiện: Nam Anh

(Dân trí) - Dự án hầm chui qua nút giao Trạm 2 (TP Thủ Đức) dang dở sau 8 năm kể từ ngày khởi công. Nhiều hạng mục của công trình xuống cấp, cỏ cây mọc um tùm bịt kín cả miệng hầm.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 1

Dự án xây dựng hầm chui ở tuyến song hành Xa lộ Hà Nội đoạn qua nút giao Trạm 2 (TP Thủ Đức) sau 8 năm khởi công đến nay vẫn chưa được hoàn thành. Công trình bỏ trống lâu ngày khiến cỏ mọc phủ kín cả miệng hầm, các phương tiện phải di chuyển đường vòng hơn 1km.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 2

Công trình hầm chui đoạn qua nút giao Trạm 2 khởi công từ năm 2016, thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo kế hoạch ban đầu, hầm chui qua nút giao Trạm 2 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ liên tục bị chậm trễ.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 3

Theo ghi nhận của phóng viên, hầm chui được rào chắn ngay trước cầu vượt Trạm 2, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang trước miệng hầm.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 4

Hai bên thành hầm cỏ dại mọc phủ kín cả lan can bảo vệ.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 5

"Ngày nào tôi cũng đón khách qua lại ở đoạn đường này, do hầm chui chưa hoàn thành nên xe cộ phải đi đường vòng hơn cả cây số, rất bất tiện", anh Nguyễn Thành Hải (38 tuổi, tài xế xe ôm công nghệ) chia sẻ.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 6

Mỗi hầm chui có tổng chiều dài khoảng 1km (tính cả phần đường dẫn), rộng 12m. Trong đó, có hơn 140m hầm kín, còn lại được thiết kế dạng hở. Hầm chui chủ yếu phục vụ xe máy, ô tô loại nhỏ nên tĩnh không ở các đoạn hầm kín được thiết kế tối thiểu 2,5m.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 7
Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 8

Do vướng dãy nhà gần khu du lịch Suối Tiên (điểm cuối dự án) nên công trình này rơi vào  "điểm nghẽn" trong nhiều năm qua.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 9

Cỏ cây mọc um tùm, bịt kín cả miệng hầm ở điểm cuối dự án, đoạn chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 10

Phía chủ đầu tư cũng quây tôn quanh khu vực này.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 11

"Nhiều năm dự án đứng hình, người dân chúng tôi cũng thấy làm tiếc vì công trình thi công thời gian dài như vậy vẫn chưa hoàn thành. Hơn nữa, quây tôn ở dọc đường đi lại thế này cũng gây mất an toàn cho người đi đường", anh Phạm Tiến Khoa (38 tuổi) nói.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 12

Dự án hầm chui qua nút giao Trạm 2 sau khi hoàn thành sẽ đưa khu vực này lên nút giao thông đa tầng, góp phần giảm xung đột giao thông.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 13

Nút giao thông Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội được thiết kế với quy mô đa tầng hiện đại, gồm cầu vượt hoa thị với bốn vòng tròn đường kính 420m và các nhánh đường có tổng diện tích 27ha. Đây là nút giao giữa Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A, nằm ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, giúp kết nối với Bình Dương, Đồng Nai và các khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TPHCM dang dở sau 8 năm thi công - 14

Vị trí hầm chui qua nút giao Trạm 2 trên bản đồ (Ảnh: Google Maps).