PhotoStory

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ

Thực hiện: Hải Long - Thư Trần

(Dân trí) - Nút giao An Phú, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có kế hoạch hoàn thành vào giữa năm 2025 nhưng với tiến độ hiện nay, mục tiêu này sẽ khó.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 1

Sau gần hai năm thi công, dự án xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức) đạt 55% tổng khối lượng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025.

Tuy nhiên, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) vừa thông báo sẽ lùi thời gian hoàn thành công trình đến cuối năm 2025.

Trong ảnh là khu vực thuộc gói thầu XL7 (xây cầu Bà Dạt), hiện đạt 85%.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 2

UBND TP Thủ Đức dự kiến bàn giao 14/24 trường hợp đồng thuận trước vào tháng 10 năm nay.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 3

Ghi nhận vào chiều 17/9, công trường nút giao An Phú vắng bóng công nhân làm việc do mưa nhiều. Trong ảnh, một số trụ cầu vượt hướng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây về đường Mai Chí Thọ đã dần thành hình.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 4

Đây là một trong những nút giao có mật độ giao thông cao và phức tạp nhất TPHCM. Ước tính, mỗi ngày, nút giao An Phú có khoảng 20.000 xe container đi qua. Việc kéo dài thời gian thi công cũng như chậm hoàn thành dự án càng làm gia tăng áp lực giao thông lên khu vực.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 5

Ở cửa ngõ phía Nam, dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ cũng khiến người dân "sốt ruột" khi nhiều lần dời thời gian thông xe nhánh hầm chui đầu tiên.

Theo kế hoạch ban đầu, Ban Giao thông cho biết sẽ thông xe nhánh hầm HC2 trước vào tháng 7 năm nay, sau đó dời đến cuối tháng 8, rồi 10/9 và hiện tại là cuối tháng 9. Nhánh hầm HC1 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 6

Chủ đầu tư cho hay do ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa kéo dài khiến công tác thảm nhựa cho dự án bị ảnh hưởng. Phía nhà thầu báo cáo cần tiếp tục dời thời gian thông xe đến cuối tháng 9 để đảm bảo chất lượng công trình.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 7

Đoạn nối từ hầm lên đường Nguyễn Văn Linh - phần cuối dự án hầm chui HC2 chưa hoàn thiện, tiến độ đạt 90% tổng khối lượng.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 8

Các đơn vị thi công đã san lấp mặt đường sau khi thi công xong hầm kín tại khu vực này, đồng thời phần lòng hầm chui đã và đang hoàn thiện thảm nhựa, kẻ vạch sơn và gắn đèn chiếu sáng...

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 9

Còn nhánh hầm HC1 hiện thi công được khoảng 60%, dự kiến thông xe toàn bộ dự án trước 31/12 năm nay.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 10
2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 11
2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 12

Để bù lại tiến độ đã chậm, chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu thi công ngày đêm, làm 3 ca, tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi.

2 nút giao, hầm chui trọng điểm ở TPHCM lại chậm tiến độ - 13

Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, cản trở quá trình lưu thông của người dân nhiều năm qua. Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sau khi hoàn thành được kỳ vọng giải quyết luồng xung đột xe cộ tại nút giao này, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực quận 7 và một phần huyện Nhà Bè.

Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) có tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng. Công trình gồm hai hầm chui là HC1, HC2 ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh. Mỗi hầm dài 456m, ba làn xe, vận tốc 60km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.

Nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được khởi công hồi tháng 12/2022. Công trình có thiết kế 3 tầng, là nút giao khác mức với hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Quy mô mặt cắt ngang phần đường 10-12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.