Những mẫu xe "gánh" doanh số các hãng ô tô năm 2024: Tân binh cũng góp mặt
(Dân trí) - Xuất hiện trên danh sách đều là những cái tên quen thuộc. Trong đó có mẫu xe lần đầu được giới thiệu, hoặc sản phẩm có sức tiêu thụ lần đầu vượt mốc 10.000 chiếc.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các hãng xe tại Việt Nam ganh đua bằng cách phân phối nhiều sản phẩm ở các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách Việt. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng thành công và thương hiệu nào cũng sẽ có một vài cái tên được xem là chủ lực doanh số.
Dưới đây sẽ là những cái tên "gồng gánh" doanh số của các hãng xe ở năm 2024. Số liệu được thống kê dựa trên báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor.
Đây đều là những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu, hoặc sản phẩm có lũy kế doanh số vượt mốc 10.000 chiếc trong năm 2024.
VinFast: VF 5 và VF 3
Theo VinFast, trong năm 2024 hãng đã bàn giao hơn 32.000 chiếc VF 5, đưa đây trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm vừa qua. Vị trí thứ hai toàn thị trường nước ta cũng tiếp tục thuộc về sản phẩm khác của thương hiệu này, đó là VF 3.
Hãng xe Việt nói rằng họ đã bàn giao tổng cộng hơn 25.000 chiếc VinFast VF 3 trong 2024 và thành tích này còn đáng chú ý hơn khi việc giao xe bắt đầu được tiến hành từ đầu tháng 8.
Kết thúc năm 2024, VinFast đã bán ra tổng cộng hơn 87.000 xe ô tô điện các loại riêng tại thị trường Việt Nam. Hãng cho biết con số trên tại riêng nước ta đã vượt xa mục tiêu doanh số xe bàn giao trên toàn cầu.
Mitsubishi: Xpander và Xforce
Tương tự những năm trước, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe có doanh số ấn tượng nhất của hãng xe Nhật Bản. Trong năm 2024, dòng MPV cỡ nhỏ này tiêu thụ tổng cộng 19.498 xe, giảm nhẹ so với năm 2023 nhưng vẫn dẫn đầu phân khúc.
Mitsubishi Việt Nam còn "ăn nên làm ra" trong năm 2024 nhờ sản phẩm mới: Xforce - mẫu được định vị ở phân khúc SUV cỡ B. Được giới thiệu vào tháng 1/2024 và mở bán vào tháng 3, "tân binh" này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách Việt và bước vào hàng ngũ của những sản phẩm hút khách nhất thị trường.
Suzuki: Carry Pro
Tình cảnh của Suzuki Việt Nam khá "trớ trêu" khi sản phẩm gánh doanh số của hãng không phải là xe du lịch mà lại là một mẫu xe thương mại: Carry Pro. Dù vậy trong năm 2024, mẫu xe tải cỡ nhỏ này chỉ bán được tổng cộng 3.162 chiếc.
Doanh số các dòng xe du lịch của hãng xe Nhật Bản khá ảm đạm, khi sản phẩm bán chạy nhất ở năm 2024 là Suzuki XL7 cũng chỉ đạt 1.839 chiếc. Dù vậy, XL7 đã bị "khai tử" cùng Ertiga Hybrid, Ciaz và Swift, bởi hãng quyết định tập trung vào phân phối XL7 Hybrid và Jimny.
Suzuki XL7 Hybrid và Jimny là sản phẩm mới của hãng xe Nhật Bản năm 2024. Trong đó, Jimny từng hút khách ở thời điểm mới ra mắt (tháng 4/2024) và dẫn đến tình trạng "đội giá" tới 50 triệu đồng tại đại lý nhưng đến những tháng cuối năm, mẫu xe mang tính "ăn chơi" này dần được áp dụng khuyến mại giảm giá.
Toyota: Vios và Yaris Cross
Tương tự những năm trước, Toyota Vios vẫn là sản phẩm chủ lực của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam năm 2024. Dù bị các đối thủ "chèn ép" ở những tháng đầu năm, Vios vẫn thành công cải thiện sức tiêu thụ và lấy lại vị thế sedan hạng B bán chạy nhất năm từ tay Hyundai Accent, với lũy kế doanh số đạt 14.210 chiếc.
Ngoài Vios, Yaris Cross cũng được xem là "điểm sáng" của Toyota Việt Nam năm 2024. Sau khi được hãng giảm giá niêm yết 73-80 triệu đồng từ tháng 1, giá bán của mẫu xe này được hạ về mức mặt bằng chung của phân khúc SUV hạng B, kể từ đó cải thiện được khả năng tiêu thụ.
Ford: Ranger và Everest
Sản phẩm chủ lực của Ford Việt Nam ở năm 2024 tiếp tục là mẫu bán tải Ranger, với lũy kế doanh số đạt 17.508 xe. Bên cạnh đó, Everest cũng gây chú ý với sức tiêu thụ đạt 10.841 chiếc, ghi nhận lần đầu sản phẩm này bán vượt mốc 10.000 chiếc trong một năm.
Kia: Sonet
Năm 2024, Kia Việt Nam không có sản phẩm nào bán được hơn 10.000 xe. Bán chạy nhất của thương hiệu Hàn Quốc là Sonet, với kết quả kinh doanh cộng dồn đạt 7.313 chiếc.
Mazda: CX-5
Điểm sáng hiếm hoi trong danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam vẫn là CX-5. Trong 2024, mẫu C-SUV này tiêu thụ được tổng cộng 14.781 chiếc, giảm nhẹ so với năm 2023.
Ngoài CX-5, Mazda3 gây ấn tượng khi bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C năm 2024 với lũy kế doanh số đạt 4.958 chiếc. Những sản phẩm còn lại không quá nổi bật ở các phân khúc cạnh tranh, trong đó CX-3 và CX-30 thường xuyên xếp cuối phân hạng SUV cỡ B/B+.
Honda: City
Với Honda, City vẫn là trụ cột về doanh số, với kết quả bán hàng cộng dồn năm 2024 đạt 10.500 chiếc, đứng ở vị trí thứ 3 trong phân khúc sedan hạng B. Đây không phải là lần đầu tiên City vượt qua mốc 10.000 xe.
Năm 2022, mẫu xe này từng tiêu thụ tổng cộng gần 15.000 chiếc. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ảm đạm 2 năm gần đây, sức bán của City cũng sụt giảm, khách hàng có xu hướng quan tâm đến những sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận hơn.
Hyundai: Accent
Là mẫu sedan hạng B bán chạy nhất ở năm 2023 với lũy kế doanh số đạt 17.452 chiếc, sức tiêu thụ của Hyundai Accent giảm mạnh năm 2024, dù được nâng cấp lên thế hệ mới vào cuối tháng 5/2024. Dẫu vậy, đây vẫn là sản phẩm chủ lực của Hyundai, với tổng cộng 13.538 chiếc được tiêu thụ trong năm 2024.