Ô tô điện bùng nổ năm 2024: Xe mới "ồ ạt" ra mắt, VinFast lên số 1

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Bên cạnh nhiều sản phẩm thuần điện mới được giới thiệu trong năm 2024, cuộc đua trạm sạc đang dần nóng lên với sự xuất hiện của các "ông lớn".

Với cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ô tô thuần điện được xem là hướng đi tất yếu của thị trường Việt Nam. Từ 2022 với VinFast tiên phong chuyển đổi, "khai tử" xe xăng, đến nay công nghệ "xanh" này đã dần được người tiêu dùng đón nhận.

Năm 2024 có thể xem là một năm bùng nổ của dòng phương tiện này tại Việt Nam với nhiều dấu ấn.

Nhiều thương hiệu, sản phẩm thuần điện được giới thiệu

Trong "làn sóng" xe Trung Quốc đổ bộ Việt Nam năm 2024, không thiếu thương hiệu thuần điện. Những cái tên có thể kể đến như BYD hay Aion đem tới cho người dùng nhiều lựa chọn ở đa dạng các phân khúc khác nhau, giá bán từ vài trăm triệu cho tới cả tỷ đồng.

Giới chuyên gia nhận định, việc các hãng xe thuần điện ra mắt Việt Nam trong năm 2024 nhằm tận dụng chính sách miễn phí lệ phí trước bạ của dòng xe này. Từ 1/3/2025 đến 1/3/2027, mức lệ phí trước bạ các loại xe điện sẽ bằng 50% mức thu của ô tô chạy xăng/dầu có cùng số chỗ ngồi, thay vì 0% như hiện tại.

Ô tô điện bùng nổ năm 2024: Xe mới ồ ạt ra mắt, VinFast lên số 1 - 1

BYD đang là thương hiệu Trung Quốc mở bán nhiều sản phẩm thuần điện nhất tại Việt Nam. Trong năm 2024, hãng đã ra mắt 5 dòng xe: Dolphin, Atto 3, Seal, Han, M6 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ngoài thương hiệu mới, một số hãng xe đã ra mắt nước ta cũng giới thiệu sản phẩm thuần điện. Như Wuling trình làng mẫu Bingo, hay Volvo và Rolls-Royce lần đầu tiên ra mắt xe điện tại nước ta (EC40 và Spectre); trong đó Rolls-Royce Spectre là mẫu xe điện đắt nhất Việt Nam, khởi điểm gần 18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điểm sáng ở mảng này lại thuộc về VinFast. Trong năm 2024, hãng xe Việt gây chú ý khi giới thiệu VF 3, mẫu SUV điện mini này có giá bán lẻ đề xuất 240 triệu đồng không kèm pin, hoặc 322 triệu đồng nếu kèm pin.

Ô tô điện bùng nổ năm 2024: Xe mới ồ ạt ra mắt, VinFast lên số 1 - 2

Nhờ thiết kế bắt mắt và giá bán dễ tiếp cận, VinFast VF 3 nhanh chóng trở thành "xe quốc dân" với kỷ lục gần 28.000 đơn đặt hàng sau 66 giờ mở bán, con số chưa từng có tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Lâm).

VinFast trở thành thương hiệu bán chạy số 1 thị trường

Với sự xuất hiện của VF 3 và VF 7, cũng như bổ sung nhiều tùy chọn màu sắc ngoại thất hấp dẫn cho VF 5, sức tiêu thụ của VinFast bùng nổ mạnh mẽ ở năm 2024.

Trong tháng 10/2024, VinFast bàn giao hơn 11.000 mẫu ô tô điện, nâng lũy kế doanh số tính từ đầu năm 2024 lên hơn 51.000 xe, chính thức trở thành thương hiệu xe hơi số 1 thị trường Việt Nam. Sang tháng 11, hãng tiếp tục giữ đà tăng trưởng với hơn 16.000 xe bàn giao tới người dùng.

Ô tô điện bùng nổ năm 2024: Xe mới ồ ạt ra mắt, VinFast lên số 1 - 3

Ở 11 tháng đầu năm 2024, VinFast đã bàn giao hơn 67.000 ô tô điện các loại. Con số này vượt qua nhiều "ông lớn" trên thị trường, như Hyundai (58.849 xe) hay Toyota (57.934 chiếc) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Bên cạnh các sản phẩm đánh đúng vào nhu cầu của khách Việt, sức hút của VinFast còn đến từ việc sở hữu hệ thống trạm sạc độc quyền gần như phủ khắp toàn quốc. Trong khi các đối thủ chỉ có thể phụ thuộc vào các đơn vị thứ 3, nhưng độ phủ chưa lớn và chi phí sạc chưa rẻ.

Ngoài ra, hãng xe Việt còn là thương hiệu có chính sách bán hàng hấp dẫn nhất thị trường.

Trạm sạc bùng nổ, người dùng mua xe điện được miễn phí sạc

Với người dùng điện VinFast, sự kiện lớn nhất năm 2024 chính là việc được hãng miễn phí sạc tại các trạm V-Green từ 1/7. Việc sử dụng ô tô gần như không tốn chi phí cũng là một trong những yếu tố giúp VinFast thu hút thêm nhiều khách hàng mới trong nửa cuối năm 2024.

Nguyên bản, chính sách này chỉ được VinFast áp dụng trong 1 năm (2 năm với VF 9), nhưng đến cuối tháng 12/2024, hãng xe Việt tuyên bố kéo dài chương trình đến hết ngày 30/6/2027, tức thêm hơn 2 năm. Đây là đặc quyền chưa từng có trên thị trường.

Ô tô điện bùng nổ năm 2024: Xe mới ồ ạt ra mắt, VinFast lên số 1 - 4

Đối với các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe điện VinFast (bao gồm GSM), V-GREEN sẽ miễn 100% chi phí sạc trong khung giờ từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau, các khung giờ còn lại được giảm 50% đơn giá (Ảnh: VinFast).

Sự xuất hiện của nhiều thương hiệu thuần điện mới và sức mua ngày càng lớn của người dùng, khiến việc phát triển trạm sạc công cộng đang dần trở thành một hướng đi tiềm năng với các nhà đầu tư.

Trong năm 2024, "đại gia" ngành điện - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) gây chú ý khi tham gia vào lĩnh vực này.

Theo đó, PV Power đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với EN Technologies Inc để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên đặt tại phố Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội), có công suất 120kW với hai cổng sạc CCS2.

Hiện tại, trạm sạc này đang áp dụng giá sạc theo 3 khung giờ: cao điểm (6.174 đồng/kWh), thấp điểm (2.830 đồng/kWh), giờ bình thường (4.007 đồng/kWh). Mức giá này không chênh lệch nhiều với trạm sạc do VinFast vận hành (3.858 đồng/kWh) và rẻ hơn đơn vị khác như EV One (gần 10.000 đồng/kWh).

Ô tô điện bùng nổ năm 2024: Xe mới ồ ạt ra mắt, VinFast lên số 1 - 5

PV Power dự kiến mở rộng số lượng trạm sạc lên tới 1.000 trạm trên toàn quốc (Ảnh: PV Power).

Hồi tháng 3/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup - cũng công bố thành lập Công ty Phát triển trạm sạc Toàn cầu V-Green, đơn vị đóng vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu cho VinFast. Tại Việt Nam, V-Green đặt kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp hệ thống trạm sạc.

Đầu tháng 8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố sớm có hướng dẫn tạm thời cho chính quyền địa phương bổ sung quy hoạch về trạm/trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông. Trong đó lưu ý cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm, trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp người sử dụng xe điện. Với những hỗ trợ này, xe điện được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ ở năm 2025.