DNews

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích

Nhật Minh

(Dân trí) - Giới thượng lưu đang rất hào hứng sở hữu căn hộ trong các tòa cao ốc mang tên các hãng xe sang ở những địa điểm "hot" như Miami và Dubai.

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích

Miami (Mỹ) nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, ngay cả các bãi đậu xe ở đây trông cũng rất ấn tượng. Nhưng trái ngược hoàn toàn với các tòa nhà Art Deco cổ điển và đẹp đẽ nằm dọc bờ biển, có một tòa nhà chọc trời hình trụ bóng bẩy, hiện đại phủ bóng xuống bờ biển Sunny Isles, trông như trụ sở của một siêu ác nhân.

Khi Porsche Design hợp tác với Dezer Development vào năm 2014, cả hai muốn xây dựng một công trình thật nổi bật. Và họ đã thành công. Là công ty phụ trách xây dựng các khu nghỉ dưỡng và nhà ở mang thương hiệu Trump đầu tiên ở Florida, Dezer Development rất biết cách tạo ra những thứ xa hoa.

Tòa chung cư chọc trời của Porsche Design được khởi công xây dựng vào năm 2014 và hoàn thành sau 3 năm. Khi đó, đây là tòa nhà đầu tiên trên thế giới mang tên một nhà sản xuất ô tô (hoặc công ty con của một nhà sản xuất ô tô). Và đó mới chỉ là sự khởi đầu.

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 1

Tòa nhà cao 195m của Porsche Design trông như một cột đá sừng sững (Ảnh: Porsche).

7 năm sau khi Porsche Design khánh thành tòa cao ốc đầu tiên, Aston Martin đã hoàn tất việc xây dựng tòa nhà cao khoảng 249m nằm ở trung tâm Miami. Đó là tòa chung cư cao nhất thành phố và là một trong những tòa nhà lớn nhất ở Mỹ.

Tòa tháp có 61 tầng, với 391 căn hộ, một bến du thuyền, cùng khu tiện ích cao cấp trên tầng thượng, có phòng trưng bày nghệ thuật, phòng chơi game, và không gian rộng hơn 3.927m² để khai thác.

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 2

Tòa nhà của Aston Martin ở Miami (Ảnh: Aston Martin).

Trong tương lai, nhiều tòa nhà khác mang các thương hiệu ô tô sẽ mọc lên ở Miami và một số nơi khác.

Bentley sở hữu một khu đất ở bãi biển Sunny Isles Beach, tới đây sẽ xây dựng tòa tháp cao 228m. Pagani có kế hoạch xây dựng tòa nhà cao 28 tầng ở North Bay Village. Mercedes-Benz vừa công bố xây dựng tòa chung cư cao 65 tầng ở Brickell. Trong khi đó, Bugatti đang xây dựng một tòa cao ốc độc đáo ở Dubai với 11 căn biệt thự trên không.

Giá bán rất đa dạng, nhưng không có căn hộ nào giá dưới 6 con số. Căn hộ trong tòa nhà của Mercedes-Benz ở Miami rẻ nhất là 800.000 USD. Căn hộ Aston Martin dao động từ 1,2 triệu USD đến 52,5 triệu USD, trong khi giá nhà trong Porsche Design rẻ nhất là 3,5 triệu USD và đắt nhất lên tới 33 triệu USD. Một trong các "biệt thự trên không" của Bugatti có giá 5,5 triệu USD, còn Pagani đòi ít nhất 2,2 triệu USD/căn khi tòa nhà của họ mở bán.

Tại sao các hãng xe bỗng đổ xô vào lĩnh vực bất động sản?

Lý do rõ ràng nhất là cơ hội kiếm được những khoản tiền khổng lồ thông qua các thỏa thuận cấp phép. Theo khảo sát của tờ Robb Report, các tòa nhà chọc trời mang logo nổi tiếng có thể tăng giá trị lên tới 40% so với những tòa nhà "vô danh". Vì vậy, các hãng xe không dại gì đứng ngoài cuộc.

Tuy nhiên, ngoài cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, một số công ty còn coi bất động sản là cơ hội để mở rộng dấu ấn thương hiệu ra ngoài lĩnh vực xe cộ. Mercedes-Benz đặc biệt chú trọng vào điều này.

Trong mấy năm qua, Mercedes đã ra mắt một danh mục sản phẩm phong cách sống, hợp tác với các thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng như Palace và các nghệ sĩ như A$AP Rocky. Dự án bất động sản Mercedes-Benz Places là bước đi đầu tiên của hãng trong lĩnh vực nhà ở và đã thu được những tín hiệu lạc quan.

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 3
Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 4
Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 5

Bản vẽ phối cảnh tòa cao ốc của Mercedes-Benz ở Miami (Ảnh: Mercedes).

Eva Wiese, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch Ủy ban Điều hành của Mercedes-Benz Customer Solutions, hiểu rõ tầm quan trọng của việc mở rộng thương hiệu sang các thị trường mới, như bất động sản. Nó không chỉ thu hút khách hàng mới, mà còn giúp lôi kéo nhóm khách hàng hiện tại dấn sâu hơn vào phong cách sống của Mercedes-Benz.

"Các bạn đã thấy khá nhiều dự án kiểu này xuất hiện. Đây là một ngành kinh doanh đang phát triển, nên chúng tôi đã tìm hiểu sâu hơn. Và giống như nhiều lĩnh vực khác, chúng tôi biết thương hiệu của mình được biết đến vì điều gì… Vì vậy, tại sao không mang những giá trị quan trọng đó vào bất động sản? Nhưng phải mất một vài năm, chúng tôi mới tìm được đối tác phù hợp", bà Wiese chia sẻ với trang Motor1.

Giống như nhiều thương hiệu khác, Mercedes chọn Miami và Dubai, vì đây là các thị trường bất động sản đang bùng nổ. Hãng hợp tác với JDS Development Group để xây dựng tòa nhà ở Miami. Công ty này nổi tiếng với các dự án như tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới 111 West 57th Street và tòa Brooklyn Tower.

Ở Dubai, Mercedes hợp tác với Binghatti Properties, công ty đang xây dựng tòa nhà Bugatti.

Tại Miami, Mercedes-Benz sẽ đặt nền móng ở khu vực Brickell, cách tòa nhà của Aston Martin chưa đầy một dặm và chỉ mất 30 phút lái xe từ khu dân cư Porsche Design. Brickell là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất Miami trong thập kỷ qua và là điểm đến nổi tiếng cho cuộc sống về đêm.

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 6

Phối cảnh bên trong tòa nhà Mercedes-Benz ở Miami (Ảnh: Mercedes).

Độc, đẹp, xa xỉ

Để tòa nhà của Mercedes-Benz nổi bật giữa kiến trúc độc đáo của Miami, đặc biệt là khi ở gần tòa tháp của Porsche Design, nó cần có sự khác biệt. Đó là lý do thương hiệu Places làm việc chặt chẽ với Gorden Wagener, Giám đốc Thiết kế của Mercedes-Benz, để tạo ra một cấu trúc hấp dẫn như chính những chiếc xe thể thao của hãng.

Trong khi đó, ở Dubai, Mercedes sẽ áp dụng một cách tiếp cận hơi khác biệt với tòa nhà chọc trời 65 tầng sắp ra mắt. Với phong cách sống độc đáo và thời tiết khắc nghiệt của thành phố này, hãng sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn trong thiết kế.

Những hình ảnh render ban đầu cho thấy một tòa tháp khổng lồ với đỉnh được làm mờ và chiếu sáng, cùng logo Mercedes-Benz xuất hiện khắp nơi, giống như thiết kế lưới tản nhiệt trên mẫu xe điện EQS. Thiết kế này trông rất bắt mắt.

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 7
Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 8

Bản vẽ tòa cao ốc của Mercedes-Benz ở Dubai (Ảnh: Mercedes).

Và rất nhiều tòa nhà chọc trời kiểu này sẽ mọc lên, cái nào trông cũng ấn tượng và khác biệt. Nếu như Porsche Design Tower là một khối trụ tối màu đứng sừng sững, thì tòa nhà của Aston Martin có thiết kế hình cánh buồm, hoàn toàn phù hợp với vị trí nằm ven biển. Còn các thương hiệu khác, như Bugatti, để cho các nhà thiết kế ô tô của mình thỏa sức sáng tạo, hầu như không có giới hạn nào.

Tòa chung cư Bugatti Residences được thiết kế với những đường cong gợi nhớ đến vùng French Riviera, theo thông tin trên website của công ty. Cao ốc này sẽ có 171 căn hộ "Riviera" cùng với 11 căn "biệt thự trên không" như đã đề cập ở trên. Tòa nhà sẽ có bãi biển riêng, hồ bơi riêng, dịch vụ lái xe hộ khách (valet)...

Nhưng không chỉ những cái tên thương hiệu đình đám và thiết kế táo bạo thu hút khách mua xe tiềm năng. Porsche Design Tower đã giới thiệu một thứ chưa từng xuất hiện trong công trình nhà ở nào trước đó: thang máy dành riêng cho ô tô.

Porsche Design Tower hiện vẫn là tòa nhà duy nhất của các hãng xe hơi có trang bị thang máy dành cho ô tô, nhưng sắp tới Bentley và Bugatti cũng sẽ trang bị công nghệ này trong các tòa nhà của họ.

Dezer Development đã cấp bằng sáng chế cho công nghệ này khi hoàn thành tòa nhà Porsche Design và gọi nó với cái tên "Dezervator."

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 9
Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 10
Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 11

Hình ảnh phối cảnh nội thất căn hộ trong tòa nhà của Porsche ở Miami (Ảnh: Mercedes).

Về cơ bản, ý tưởng về Dezervator khá đơn giản. Tài xế lái xe vào một buồng nhỏ xung quanh là kính, bên dưới là bệ nâng. Một tấm kim loại được đẩy vào gầm xe, cố định chiếc xe vào vị trí, và một thang máy công suất cao sẽ đưa xe lên tầng mà chủ xe mong muốn.

Sau đó, tài xế sẽ đưa xe vào gara trên không của mình ở vị trí có thể ngắm xe từ phòng ngủ hoặc phòng khách.

Hiện tại, Dezervator có thể nâng xe nặng tối đa khoảng 3.629kg. Tuy nhiên, Dezer đang tìm cách tăng giới hạn này cho tòa nhà Bentley sắp tới, đặc biệt để phù hợp với các dòng xe điện (EV).

"Chúng tôi đang cố gắng tăng giới hạn đó lên. Có một chiếc Hummer mới, nó là xe điện, nặng tới 4.310kg", ông Gil Dezer, Chủ tịch Dezer Development, chia sẻ với trang Axios vào năm 2022.

Dezervator là một điểm thu hút lớn đối với những người có thể rót tiền vào Porsche Design Tower và sắp tới là Bentley Residences. Cả hai đều do Dezer xây dựng.

Aston Martin không có Dezervator, và các tòa nhà của Mercedes-Benz cũng vậy. Tuy nhiên, hãng xe Đức cho biết cả hai dự án bất động sản của họ đều sẽ có hệ thống đỗ xe hiện đại và các giải pháp di chuyển độc đáo.

Các hãng xe đua nhau xây cao ốc: Một mũi tên trúng hai đích - 12

Phối cảnh tòa nhà của Bentley ở Miami (Ảnh: Bentley).

Đến năm 2030, sẽ có ít nhất 5 tòa chung cư mang thương hiệu hãng xe ở Miami: Aston Martin, Bentley, Mercedes-Benz, Pagani và Porsche. Tại Dubai, sẽ có ít nhất hai khu nữa của Bugatti và Mercedes-Benz. Với thành công ban đầu, đừng ngạc nhiên khi thấy có thêm nhiều dự án tương tự.

Các nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz và Bugatti chỉ đơn giản là đang nắm bắt xu hướng và cơ hội trên thị trường hàng xa xỉ đang phát triển mạnh. Các không gian sống mang thương hiệu nổi tiếng đang xuất hiện ở khắp nơi; Armani và Dolce & Gabbana đều có kế hoạch xây dựng tòa nhà chọc trời tại Miami, còn Missoni đang xây dựng một tòa tháp 68 tầng tại Toronto (Canada).

Đối với các hãng xe sang như trên, việc đầu tư vào bất động sản không khó hiểu. Đây là cách nhanh chóng để kiếm tiền thông qua các thỏa thuận cấp phép, đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến một phân khúc khách hàng tiềm năng mới.

Và đối với những người đủ giàu có để mua một trong những bất động sản trị giá hàng triệu USD này, viễn cảnh được nằm bên cạnh chiếc S-Class của mình mỗi đêm thực sự là một cấp độ đam mê mà người bình thường chỉ có thể mơ ước.