Người đàn ông Hà Nội chi hơn một tỷ đồng "săn" mô hình ô tô, xe máy
(Dân trí) - 28 năm qua, anh Linh đã bỏ ra hơn một tỷ đồng để "săn tìm" hàng loạt mô hình ô tô, xe máy độc đáo. Trong đó, có những mô hình thuộc nhóm hiếm trên thế giới hoặc giá hàng chục triệu đồng.
Phòng ngủ rộng hơn 20m2 là nơi anh Phạm Mạnh Linh (47 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) trưng bày bộ sưu tập 400 mô hình tĩnh, chủ yếu ô tô và xe máy, tổng trị giá hơn một tỷ đồng, sau 28 năm miệt mài "săn" từng chiếc.
Từ bé, anh Linh đã rất thích xem những bộ phim "tốc độ". Năm 18 tuổi, trong một lần tình cờ thấy mô hình xe máy phân khối lớn tại một cửa hàng trên phố Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm), anh quyết định tiết kiệm tiền ăn sáng để mua.
Mô hình xe đầu tiên anh sở hữu là Kawasaki Ninja Zx-9r, tỷ lệ 1:18, có giá 70.000 đồng vào năm 1994. Chiếc xe được làm bằng nhựa, sơn xanh lá cây, thiết kế đơn giản, hình dáng sơ sài, kém xa các phiên bản hiện đại, nhưng đủ khiến anh thốt lên sung sướng.
"Thời đó, dù chưa hẳn là đam mê, nhưng chiếc xe đáp ứng sở thích của bản thân. Sau tốt nghiệp Đại học, kiếm được một công việc ổn định, tôi bắt đầu nghiêm túc cho đam mê này", anh Linh kể.
Bộ sưu tập của anh Linh đa dạng từ xe máy dân dụng, xe đua thể thao đến từ các hãng Ducati, Yamaha, Honda, Suzuki,… có tỷ lệ 1:12 và 1:10. Sau đó, anh mở rộng thêm mô hình ô tô của các hãng nổi tiếng như Ferrari, Porsche, BMW, Mercedes, Lamborghini... kích cỡ 1:18.
Hầu hết tất cả mô hình đều được mua từ nước ngoài như Anh, Pháp, Mỹ, Đức,… giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. "Người chơi hệ lâu năm" như anh Linh thường dành nhiều thời gian "săn tìm" nguồn mua trên các sàn thương mại điện tử lớn của thế giới.
Theo anh Linh, nhiều người thường nhầm lẫn xe mô hình với đồ chơi trẻ em. Thực tế, đây là những mô hình tĩnh dành trưng bày, là phiên bản thu nhỏ của các mẫu xe thật.
Mô hình không có động cơ, còn lại tất cả chi tiết máy, hệ thống phanh, lò xo giảm xóc, xích, chìa khóa, đồng hồ đo tốc độ... đều có thể hoạt động. Nội thất và ngoại thất đều được thiết kế tinh xảo, giống xe thật trên 90%.
"Các hãng xe thật sẽ cấp bản quyền để các công ty sản xuất mô hình sau đó bán ra thị trường", anh Linh cho biết.
Trên tay anh Linh là chiếc Pagani Zonda Cinque Red Metallic 2012, cả thế giới chỉ có 20 chiếc với 20 màu khác nhau, đặt mua từ Đức, giá hơn 25 triệu đồng.
Anh Linh đưa ra 3 tiêu chí chọn mua mô hình: Sở thích, sự sắc sảo thể hiện trên từng chi tiết và giá trị/độ hiếm của chiếc xe.
Với những mô hình giá trị cao, nhà sản xuất sẽ tặng kèm bộ găng tay vải mềm để người chơi tránh làm xây xước, hỏng xe.
Mô hình anh Linh tâm đắc nhất trong 28 năm qua, là chiếc Yamaha YZR-M1 show bike MotoGP Valencia 2007 của tay đua huyền thoại người Italy Valentino Rossi. Anh đã phải dành nhiều thời gian săn lùng, canh đấu giá vào buổi đêm để cạnh tranh với những người khác.
Là người thắng cuộc, ngoài việc bỏ ra chi phí 4 triệu đồng, người đàn ông còn phải đợi 6 tháng cho đến khi có người xách tay mô hình từ Mỹ về Việt Nam.
Dù đã sở hữu một chiếc xe Honda RC211V 2002 tỷ lệ 1:12, anh Linh vẫn mua thêm một phiên bản nhỏ hơn (tỷ lệ 1:24) để thỏa mãn đam mê, đồng thời nghiên cứu, so sánh sự khác biệt.
Ngoài xe máy và ô tô, anh cũng sưu tầm hơn 80 mẫu mũ bảo hiểm tỷ lệ 1:8, phần lớn mô phỏng mũ của tay đua Valentino Rossi, giá từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc.
Sở hữu lượng lớn mô hình, anh Linh tận dụng từng góc trong căn phòng để trưng bày, từ tủ kính, giường ngủ, bàn làm việc,... Ngoài ra, hơn nửa trong tổng số xe được cất giữ trong các hộp giấy phía trên các tủ quần áo, dưới ngăn bàn.
Ngoài việc bảo quản cẩn thận và tỉ mỉ, thì mỗi năm hai lần, anh vệ sinh, bảo dưỡng và kiểm tra chất lượng xe vì một số mẫu có thể bị bong sơn, biến dạng lốp, nứt kính sau thời gian dài cất giữ trong điều kiện thời tiết nóng ẩm.
Người chơi "có gu" như anh Linh cũng thường sưu tầm thêm các loại mô hình khác để làm sinh động và đa dạng không gian.
Năm 2008, cộng đồng dành cho những người chơi mô hình tĩnh được thành lập, duy trì hoạt động đến nay với hơn 20.000 thành viên trên khắp cả nước. Đây là nơi họ giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.
Mô hình xe bằng gỗ (bên trái) là món quà anh Linh nhận được từ một người bạn ở Nha Trang. Dù cả hai chưa từng gặp mặt, nhưng biết đến nhau qua cộng đồng và dành cho đối phương sự ngưỡng mộ, tôn trọng.
Bên phải là mô hình xe phân khối lớn được giới thiệu là "duy nhất trên thế giới" mà một người em ở Quảng Ninh tự thiết kế, tự làm thủ công hoàn toàn, gửi tặng anh Linh.
"Cộng đồng đã giúp tôi duy trì đam mê của mình và kiên định với quan điểm: Hãy chơi theo đam mê của mình, đừng vì người khác và nghe theo người khác", anh nói.
Đôi khi, anh Linh vẫn nghe những người xung quanh đàm tiếu: "Lớn rồi mà còn chơi trò trẻ con!", "Thừa tiền mới chơi mô hình". Không còn cảm xúc "khó chịu" hay "bực tức" như thời gian đầu, gần 30 năm nghiêm túc với đam mê của mình, anh vẫn luôn tự hào về sở thích lành mạnh và đem lại nhiều giá trị cho bản thân.
Trong thời gian tới, anh dự định tìm thêm nhiều mô hình ô tô, xe máy độc, lạ để làm phong phú hơn cho bộ sưu tập.
"Ngoài thời gian dành cho công việc và gia đình, những lúc rảnh rỗi, tôi ngắm nhìn những chiếc xe, đắm chìm hoàn toàn trong đam mê ấy, cảm giác thư thái và nhẹ nhõm, quên đi mệt nhọc và bao bon chen xã hội", người đàn ông tâm sự.