Tuyến đường nghìn tỷ ở Hà Nội ngổn ngang, ngập rác sau 10 năm thi công
(Dân trí) - Tuyến đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) có vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, tuy nhiên sau hơn 10 năm từ ngày thi công, "đoạn đường nghìn tỷ" này vẫn ngổn ngang, ngập rác thải.

Đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010, có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), chỉ định chủ đầu tư.
Dự án được khởi công từ tháng 3/2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Nhưng dự án kéo dài đến năm 2020 thì tạm ngưng thi công khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân do thời gian thực hiện hợp đồng chưa được gia hạn, đồng thời báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt.

Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A dài khoảng 2km, được thiết kế chiều rộng 40m, vỉa hè rộng 7,5m. Dự án do liên danh Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà thực hiện.

Ghi nhận của PV Dân trí, tại khu vực Đầm Hồng đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng từ lâu, đơn vị thi công rào chắn bằng bê tông quanh dự án, nhưng bên trong còn rất ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm. Án ngữ đầu đoạn Vành đai 2,5 khu vực này là các sân bóng tư nhân đang hoạt động.

Rác thải nhếch nhác, nhiều vật liệu xây dựng ngổn ngang trong khu vực dự án đang dang dở.

Sau hơn 10 năm khởi công, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, nhưng vướng mắc trong khâu thủ tục khiến dự án xây dựng Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) hiện vẫn còn dang dở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống dân sinh của người dân hai bên tuyến đường này.

Hiện tại, dự án mới cơ bản hoàn thiện hơn 1km đoạn từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến nút giao Vành đai 2,5 - Trịnh Đình Cửu.

Đoạn từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn về Đầm Hồng hiện vẫn chưa được thi công, khu vực này vẫn là đường đất, một số khu vực được rào chắn, bên trong xuất hiện nhiều bãi tập kết rác thải dân sinh.


Dọc đoạn đường Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, rác thải dân sinh xuất hiện nhiều nơi, chất thành đống.

Nhiều điểm xuất hiện các "ổ voi", hố sâu, người dân phải đánh dấu tạm bằng đồ phế thải để người đi đường tránh.

Trên đoạn đường đã hoàn thiện dài hơn 1km, nhiều diện tích mặt đường trở thành bãi tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang, gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đến nay, chính quyền địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, sau nhiều năm đình trệ, hiện đoạn đường "nghìn tỷ" này vẫn chưa được tái khởi công.

Nằm giữa tuyến Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A là cầu L3, công trình này đã thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm. Tuy nhiên hạng mục này cũng đang bị bỏ dở hơn 10 năm nay.

Hơn một thập kỷ sau ngày khởi công, dự án vẫn còn dang dở, ngổn ngang nhiều đoạn.

Điểm cuối của dự án đấu nối với hầm chui Kim Đồng (quận Hoàng Mai). Cửa hầm phía Tây hiện đã hoàn thiện phần tường chắn nhưng vắng bóng công nhân thi công, nước tù đọng ngập sâu bên trong hầm.

Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, trong tháng 3, dự án Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) sẽ thi công trở lại và dự kiến hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng "về đích" cùng thời điểm.