Hai đại công trình cao tốc lớn nhất miền Tây hối hả thi công xuyên Tết
(Dân trí) - Những ngày cận Tết, công nhân trên 2 công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang) tất bật làm việc để công trình được hoàn thành đúng tiến độ.
Năm 2023, miền Tây khởi công nhiều dự án trọng điểm, trong số đó phải kể đến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang). Để kịp tiến độ, chủ đầu tư cùng nhà thầu của các công trình trên đang tất bật thi công ngày đêm, nỗ lực làm xuyên Tết để kịp tiến độ.
Trên công trường 2 dự án đang có hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng máy móc, vật tư tập kết. Các công trình lúc nào cũng sáng đèn, công nhân làm việc liên tục.
Tại cầu vượt nút giao IC2 thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng, Cần Thơ (nút giao nối vào quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ), anh Bùi Văn Hà, cán bộ Ban điều hành Tổng công ty 36 (nhà thầu chính) cho biết, tiến độ toàn dự án đạt gần 30%. Do thiếu cát nên nhà thầu tập trung làm hạng mục cầu, đổ bê tông, đúc thân trụ cầu...
Nhà thầu được giao xây dựng 6 cầu và gần 6km đường. Mỗi thân trụ cầu thi công trong một tháng, cần sử dụng khoảng 200 khối bê tông, nhiều công nhân tham gia.
Trong hình, công nhân đang đổ bê tông vào ban đêm. Số lượng nhân công làm ca đêm trên công trường này từ 120-140 người.
Tại cầu Nước Đục (xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) thuộc hạng mục trong dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công cũng gấp rút triển khai làm cầu, thân trụ, đắp cát, xử lý nền, gác dầm cầu...
Ông Nguyễn Ngọc Viên (54 tuổi, quê Nghệ An) cho biết, gần Tết nên tiến độ dự án rất gấp rút, mỗi ngày làm 10-12 tiếng, nhiều hôm không kịp phải tăng ca đêm.
"Mấy tháng rồi không được về quê cũng rất nhớ nhà, tuy nhiên dự án phải thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ nên ai nấy động viên nhau cố gắng vì mục tiêu chung", ông Viên bày tỏ.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do Tổng công ty Trường Sơn thi công. Khối lượng thực hiện tại địa bàn tỉnh Hậu Giang gồm gần 19km đường, 12 cầu.
Ông Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết, nhà thầu có 16 mũi thi công, tập kết hơn 100 thiết bị đầu máy, trên 300 kỹ sư, công nhân thi công ngày đêm.
Tiến độ thực hiện cầu đang đạt trên 30%, đường đạt hơn 3% do thiếu cát và mặt bằng còn "xôi đỗ". Trong đó, 12 cây cầu mà nhà thầu Trường Sơn thực hiện chỉ có cầu vượt quốc lộ 61C không vướng mặt bằng, 11 cây còn lại bị vướng đường điện và một số hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Vừa qua, đoàn công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa (chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) đến khảo sát tình hình thực hiện dự án.
Trong ảnh, ông Dương Đình Tuấn (đội nón) báo cáo cho ông Nguyễn Văn Hòa (áo xanh đậm) các khó khăn khi xây dựng 12 cây cầu trên tuyến.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km đi qua 5 địa phương. Dự kiến cao tốc đưa vào khai thác năm 2026, quy mô 4 làn xe.
Còn dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Công trình có vốn 44.691 tỷ đồng. Giai đoạn 1, quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe.