DMagazine

Yamaha và hành trình đi tìm "chất" cho bóng đá Việt

(Dân trí) - Hơn 20 năm trước, khi nền bóng đá Việt Nam vẫn đang còn non trẻ, hầu như rất ít thương hiệu quan tâm và tài trợ cho môn thể thao vua này.

Hơn 20 năm trước, khi nền bóng đá Việt Nam vẫn đang còn non trẻ, hầu như rất ít thương hiệu quan tâm và tài trợ cho môn thể thao vua này.

Nhưng rồi, một “Mạnh Thường Quân” đã xuất hiện, trở thành bệ phóng cho lứa cầu thủ tương lai của bóng đá Việt. Đó là hãng xe máy Nhật Yamaha.

Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 1

Được biết đến là một trong những nhà sản xuất xe máy hàng đầu Nhật Bản với tinh thần trẻ trung, năng động và không ngừng đột phá trong phát triển sản phẩm. Bên cạnh việc mang đến những dòng sản phẩm chất lượng cao, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, Yamaha còn tạo nên dấu ấn là thương hiệu có hành trình dài nhất đồng hành với bóng đá trẻ Việt Nam.

Cụ thể, Yamaha đã từng có hơn một thập kỷ - chính xác là 13 năm liên tiếp tài trợ cho giải bóng đá Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc với thông điệp “Vì tương lai bóng đá Việt Nam” – như khẳng định tầm nhìn và sự quyết tâm của hãng để tạo nên một nền bóng đá trẻ bài bản, có chiều sâu.

Và chính nhờ sự đồng hành bền bỉ, lâu dài không phải nhãn hàng nào cũng có thể làm được, Yamaha càng tự hào hơn khi giải bóng đá Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc chính đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng đam mê cho những tài năng bóng đá ngày hôm nay như Quang Hải, Văn Toàn, Văn Thanh…

Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 2

Trong những ngôi sao ấy, Quang Hải nổi lên như một “ông vua” của các giải đấu trẻ, cầu thủ thành công từ sự nỗ lực, bền bỉ và không ngừng cố gắng. Cầu thủ nhí số 7 năm ấy đã liên tiếp lập “hattrick” cầu thủ xuất sắc 3 mùa Giải bóng đá Thiêu niên - Nhi đồng toàn quốc Yamaha Cup 2007, 2008 và 2010.

Và đó chính là một kỷ lục thời bây giờ.Và cũng từ bệ phóng của các giải vô địch thiếu niên - nhi đồng toàn quốc Yamaha Cup, sau 10 năm, Quang Hải – với những phẩm chất, tài năng không thể phủ nhận đã được vinh danh “Quả bóng vàng Việt Nam 2018”, “Cầu thủ hay nhất” AFF Cup 2018, lọt vào danh sách 24 ứng viên giải thưởng “Cầu thủ châu Á hay nhất năm 2018”, trở thành cầu thủ hàng đầu của Việt Nam mang số áo 19 được hàng triệu trẻ em và người hâm mộ Việt Nam vô cùng yêu mến.

Hiện nay, “cầu thủ con cưng” của đội tuyển quốc gia Việt Nam đang giữ vai trò là đại sứ thương hiệu của Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài việc sẽ đại diện cho hình ảnh của Yamaha tại các giải bóng đá và hoạt động xã hội, “đại sứ” Quang Hải còn là “người truyền lửa” cho thế hệ mầm non nói chung, các tài năng nhí bóng đá nước nhà nói riêng, thúc đẩy tinh thần thể thao chuyên nghiệp, mang thành công hơn nữa về cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 3

Song song với việc trở thành hãng Nhật đầu tiên tài trợ chính cho đội tuyển Quốc gia và đội tuyển Olympic Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010, Yamaha đã phối hợp tổ chức rất nhiều hoạt động thể thao chuyên nghiệp khác như các giải đấu với những đội bóng của Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á cũng như chuyên nghiệp hóa các giải trẻ trong nước… nhằm góp phần phát triển nền bóng đá tại dải đất chữ S.

Nhìn lại những chặng đường với những dấu mốc không thể nào quên kể trên, có thể nói chưa có nhà tài trợ nào nặng lòng với bóng đá Việt Nam như Yamaha. Sự xuất hiện kịp thời, bền bỉ ấy đã tạo nền tảng vững chắc cho bóng đá học đường, thúc đẩy phong trào luyện tập thể chất và chơi bóng đá từ các trường học theo mô hình nhiều nước đã áp dụng thành công, trong đó có Nhật Bản.

Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 4
Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 5

Với mục tiêu đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động thiết thực vì cộng đồng, Yamaha Motor Việt Nam liên tục thực hiện những chương trình có ý nghĩa cho xã hội và có được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của người dân. Một trong những lĩnh vực mà Yamaha Motor Việt Nam rất quan tâm là sự phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam thông qua các hoạt động tài trợ, hỗ trợ các chương trình đào tạo, huấn luyện; tổ chức các chương trình đào tạo bóng đá cộng đồng; đưa các câu lạc bộ - cầu thủ trẻ - Ban lãnh đạo các CLB - HLV Việt Nam sang nước ngoài thi đấu giao lưu, học hỏi cách thức tổ chức của các quốc gia có nền bóng đá tiên tiến như Nhật Bản; đưa câu lạc bộ nước ngoài đến Việt Nam cũng như các đội trẻ sang thi đấu tại các giải quốc tế,...

Sau 2 năm gián đoạn, Yamaha đã mang Giải bóng đá Thiếu niên U13 Yamaha Cup quay trở lại để tiếp tục mục tiêu tìm kiếm và “Chắp cánh tài năng trẻ bóng đá Việt Nam”.

Cụ thể, Yamaha Motor Việt Nam đã phối hợp với Liên đoàn bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Giải bóng đá Thiếu niên U13 Yamaha Cup 2019. Giải đấu diễn ra từ ngày 24/08 đến 06/10/2019 tại 5 tỉnh thành: An Giang, Gia Lai, Đắk Lắk, Tiền Giang và Cần Thơ với sự tham gia của 34 đội bóng. Đây cũng là cơ hội cho các nhà cầm quân phát hiện ra những tuyển thủ trẻ tiềm năng cho tương lai.

Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 6

Đây chính là một tín hiệu vui cho những người làm bóng đá nước nhà nói chung, cho các mầm non bóng đá nói chung. Bởi Yamaha trở lại, giải đấu quen thuộc trở lại đồng nghĩa với việc những kỳ vọng về một lứa Quang Hải mới sẽ lại đươc nhen nhóm, trở thành nguồn lực quan trọng của môn thể thao vua, đưa Việt Nam ngày một lên cao trên bản đồ bóng đá khu vực và thế giới như thế hệ Quang Hải đã làm được ở Thường Châu.

Và cùng với sự chung tay của một hãng Nhật, để có được những Quang Hải mới, những người làm bóng đá nước nhà đồng thời hãy học cách người Nhật dạy trẻ con bóng đá. Đó là không đơn thuần là biến những đứa trẻ thành những cỗ máy đá bóng mà ngay từ khi còn nhỏ, các em đã được phát triển toàn diện 5 kỹ năng: tự tin, trung thành, kiểm soát, tập trung và giao tiếp. Nghĩa là theo quan niệm của người Nhật, dù một đứa trẻ học đá bóng hay làm bất kỳ nghề gì nếu được phát triển dựa trên một nền tảng văn hóa cơ bản sẽ có cơ hội tiếp cận và ở lại đỉnh cao lâu hơn là đào tạo theo kiểu “ăn xổi”.

Qua giải đấu này, người hâm mộ bóng đá ở những khu vực nói trên và khán giả cả nước nói chung đã có dịp được thưởng thức những trận cầu hấp dẫn, những bàn thắng được ghi bởi những cầu thủ nhí cũng đầy tinh tế, đẳng cấp như những cầu thủ chuyên nghiệp; thấy được mỗi cầu thủ ngoài thi đấu còn được giáo dục về nhân cách, tinh thần đồng đội, tính trung thực, fairplay và tôn trọng đối thủ...

Bởi thế như những giải đấu trước mà Yamaha đã đồng hành hơn 1 thập kỷ, Giải bóng đá Thiếu niên U13 Yamaha Cup 2019 tiếp tục nhận được những đánh giá tích cực về chuyên môn, được trẻ em, phụ huynh rất mong đợi. Qua những lần tranh tài, có thể thấy được tài năng và sự triển vọng của một số cầu thủ nhí với bước đệm trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai.

Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 7

Ngoài ra, Yamaha cũng tổ chức chuỗi sự kiện Sirius Caravan “20 năm Yamaha Sirius – Mạnh mẽ và bền bỉ” tại các tỉnh thành tổ chức U13 Yamaha Cup. Sự kiện gồm nhiều hoạt động hấp dẫn như trưng bày, lái thử xe Yamaha Sirius, dạy lái xe mô tô cho trẻ em, thay nhớt miễn phí, bảo hành xe cùng nhiều trò chơi vận động và quà tặng hấp dẫn.

Chính từ những trách nhiệm với bóng đá, với xã hội từ hơn chục năm qua, có thể nói Yamaha đã tạo ra những tính cách thương hiệu đặc trưng. Và “thể thao” đã trở thành một trong những DNA nổi bật nhất được tất cả khách hàng trên toàn thế giới, cũng như tại Việt Nam nghĩ đến đầu tiên khi nhớ về Yamaha.

Và chắc chắn, trong lứa những cầu thủ măng non hôm nay sẽ có thêm những Quang Hải mới cho bóng đá Việt Nam sau này – những Quang Hải mang trong mình tình yêu thể thao, tinh thần trẻ trung, năng động, không ngừng sáng tạo và bứt phá như những yếu tố mà Yamaha luôn hướng tới.

Yamaha và hành trình đi tìm chất cho bóng đá Việt - 8