DNews

10 mẫu ô tô "lỡ hẹn" khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ "đấu" VF 3

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Đa phần các mẫu ô tô "lỡ hẹn" với khách Việt trong năm 2024 có xuất xứ Trung Quốc, trong đó có một số cái tên được người dùng quan tâm.

10 mẫu ô tô "lỡ hẹn" khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ "đấu" VF 3

Trong năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận hàng chục sản phẩm mới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cái tên "lỡ hẹn" với khách Việt. Đáng chú ý, có mẫu xe đã được đưa về đại lý nhưng mãi không hẹn lịch ra mắt.

MG G50

Được giới thiệu trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, MG G50 được kỳ vọng sẽ mở bán vào tháng 12, nhưng lại lùi sang đầu năm 2025, theo chia sẻ từ phía đại lý. Xe được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung, với kích thước lớn hơn Toyota Innova Cross nhưng nhỏ hơn Hyundai Custin.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 1

Nhiều khả năng MG G50 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, theo nhận định của giới chuyên gia (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Khi mở bán tại Việt Nam, MG G50 sẽ được phân phối với tối thiểu hai phiên bản. Tham khảo biến thể cao cấp nhất được trưng bày tại VMS 2024, trang bị của xe không có nhiều điểm ấn tượng, chỉ ở mức cơ bản và không có hệ thống an toàn chủ động (ADAS) như các đối thủ.

Bù lại, MG G50 có thể thu hút sự quan tâm của khách Việt nhờ yếu tố giá rẻ. Một nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết, mẫu MPV Trung Quốc này nhiều khả năng sẽ được chốt giá trong khoảng 550-650 triệu đồng, tương đương một số mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander (560-658 triệu đồng).

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 2

Nội thất của MG G50 có bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô-lăng, màn hình giải trí 12,3 inch, phanh tay điện tử nhưng vẫn còn nhiều phím chờ (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Nếu được chốt giá bán chính thức theo mức dự kiến trên, MG G50 sẽ nhắm tới đối tượng khách hàng có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ, hoặc những người tìm kiếm xe 7 chỗ rộng rãi nhưng tối ưu mức giá. Chiến lược này của hãng xe Trung Quốc không hề xa lạ, đã áp dụng ở mẫu MG5 MT.

Baojun Yep

Cuối năm 2023, giới tư vấn bán hàng từng hé lộ Baojun Yep sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm 2024, nhưng cuối cùng lại không xuất hiện. Theo thông tin mới nhất từ TMT Motors, mẫu xe điện cỡ nhỏ này sẽ được giới thiệu trong năm 2025, cùng hai "người anh em" khác là E100 và Yep Plus.

Trang bị của Baojun Yep khá hiện đại so với một mẫu xe điện cỡ nhỏ. Ở bên ngoài, xe được trang bị đèn LED trước/sau và mâm hợp kim 15 inch; nội thất có bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình giải trí đều có kích cỡ 10,25 inch, camera 360 độ, ghế bọc da có chỉnh điện bên lái.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 3

Baojun Yep được xem là đối thủ trực tiếp của VinFast VF 3 nhờ kiểu dáng góc cạnh và thiết kế hai cửa. Mẫu xe này từng nhận được sự quan tâm của khách Việt khi xuất hiện thông tin ở năm 2023 (Ảnh: Top Gear).

Cung cấp sức mạnh cho Baojun Yep là mô-tơ điện đặt trên cầu sau, có công suất tối đa 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 140Nm. Bộ pin LFP đi kèm có dung lượng 28,1kWh, cho phép di chuyển tối đa 301km sau mỗi lần sạc đầy, thời gian sạc tại nhà với nguồn điện 220V là 8 tiếng.

Theo TMT Motors, Baojun Yep sẽ được phân phối với hai phiên bản, cùng giá bán dự kiến dao động trong khoảng 409-449 triệu đồng. Trong khi đó, VinFast VF 3 đang có giá bán lẻ đề xuất không kèm pin là 240 triệu đồng, hoặc 322 triệu đồng nếu người dùng mua kèm pin.

Haval Jolion & GWM Tank 300

Hai mẫu xe này được Haval Việt Nam xác nhận sẽ ra mắt trong năm 2024, nhưng đều không được giới thiệu. Tháng 11/2024, Haval Jolion đã được đưa về một số đại lý để phục vụ công tác trưng bày, giới tư vấn bán hàng liên tục chào khách đặt cọc và khẳng định sắp ra mắt, nhưng Jolion mãi chưa có kế hoạch "lên kệ".

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 4

Haval Jolion nhiều khả năng sẽ được giới thiệu trong đầu năm 2025. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tương tự "đàn anh" H6 HEV (Ảnh: Quốc Hưng).

Haval Jolion được định vị ở phân khúc crossover cỡ B+, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30. Xe sẽ được phân phối với hai phiên bản và đại diện của Haval Việt Nam từng chia sẻ, bản tiêu chuẩn của Jolion sẽ có giá dưới 700 triệu đồng.

Tuy nhiên, thông tin giá bán của Jolion đang tương đối "nhiễu". Có đại lý khẳng định giá bán khởi điểm của mẫu xe này sẽ được chốt dưới 700 triệu đồng, nhưng có showroom đưa ra mức dự kiến là 730-780 triệu đồng.

Cả hai phiên bản của Haval Jolion đều được trang bị hệ truyền động hybrid, gồm động cơ xăng 1.5L kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra 187 mã lực và 375Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,2 lít/100km.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 5

Nội thất của Haval Jolion khá hiện đại, thiết kế có nhiều điểm giống "đàn anh" H6 HEV (Ảnh: Quốc Hưng).

Về GWM Tank 300, mẫu xe này vẫn chưa cập bến Việt Nam, chỉ mở cọc tại một số đại lý. Giới tư vấn bán hàng cho biết, Tank 300 sẽ có hai phiên bản cùng giá dự kiến dao động 1,4-1,7 tỷ đồng, chứ không phải 1,2 tỷ đồng như đồn đoán trước đó, do xe sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc thay vì Thái Lan.

Xét về kích thước, GWM Tank 300 được định vị ở phân khúc SUV hạng D, cạnh tranh với Ford Everest hay Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên, giá dự kiến của mẫu xe Trung Quốc cao hơn các đối thủ, ngang một mẫu SUV hạng E như Hyundai Palisade (1,469-1,589 tỷ đồng).

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 6

GWM Tank 300 là sản phẩm thuộc Tập đoàn Ô tô Trường Thành (Great Wall Motor), hãng mẹ của thương hiệu Haval (Ảnh: GWM).

Hai phiên bản của Tank 300 lần lượt là xăng và hybrid. Trong đó, cấu hình bản thuần xăng cho Việt Nam nhiều khả năng là máy 2.0L, tăng áp, sản sinh 227 mã lực và 380Nm.

Biến thể hybrid có thể dùng máy 2.0L, tăng áp (240 mã lực, 380Nm), kết hợp với mô-tơ điện (104 mã lực, 268Nm).

Omoda E5

Được đem về cùng Omoda C5 để trưng bày và tổ chức sự kiện lái thử cho báo chí ở đầu năm 2024, mẫu E5 (phiên bản thuần điện của C5) lại chưa được giới thiệu. Giới chuyên gia nhận định, dường như hãng xe Trung Quốc đang dè dặt phân phối xe điện, trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc công cộng tại Việt Nam chưa phát triển.

Thay vào đó, Omoda & Jaecoo (thương hiệu con của Chery) lại lựa chọn sản phẩm đầu tiên để ra mắt là C5.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 7

Omoda E5 bị bắt gặp trên đường phố Việt Nam vào đầu tháng 6/2024 (Ảnh: Tôn Ca).

Thiết kế của Omoda E5 về cơ bản là mẫu C5 loại bỏ hệ thống ống xả và trang bị lưới tản nhiệt đóng kín, nới rộng hốc gió trung tâm và thay la-zăng mới dạng kín.

Xe được trang bị động cơ điện có công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 340Nm. Bộ pin đi kèm có dung lượng 61kWh, đem lại tầm hoạt động tối đa lên tới 430km sau mỗi lần sạc đầy; xe có tính năng sạc nhanh, mất 30 phút để sạc 30-80% pin với nguồn điện 110kW.

Jaecoo J7

Tương tự Omoda E5, mẫu Jaecoo J7 vốn được lên kế hoạch ra mắt Việt Nam cùng Omoda C5 trong năm 2024, nhưng lại lùi sang đầu năm 2025. Thời điểm "lên sàn" có thể vào giữa tháng 1, theo chia sẻ từ phía đại lý.

Cấu hình các phiên bản của mẫu xe này chưa được hé lộ, nhưng theo giới tư vấn bán hàng, biến thể hybrid cắm sạc (plug-in hybrid hay PHEV) dự kiến sẽ có giá khoảng 1 tỷ đồng. Tại Trung Quốc, Jaecoo J7 còn có bản thuần xăng.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 8

Jaecoo J7 được định vị ở phân khúc C-SUV, cạnh tranh với Mazda CX-5, Ford Territory hay Honda CR-V (Ảnh: Driven Car Guide).

Ở phiên bản PHEV, Jaecoo J7 được trang bị máy xăng, tăng áp, dung tích 1.5L kết hợp với mô-tơ điện và hộp số Dedicated Hybrid Transmission (DHT). Ở chế độ thuần điện (EV Mode), xe có thể di chuyển tối đa 98km; khi vận hành kiểu hybrid, tổng quãng đường lên tới 1.200km với một bình xăng đầy.

Bốn mẫu xe đến từ Dongfeng

Đầu tháng 11, có thông tin các sản phẩm xe du lịch (ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống) của Dongfeng sẽ được phân phối thông qua công ty CarVivu. Trang web chính thức của đơn vị này cũng hé lộ sẽ giới thiệu 4 mẫu xe đầu tiên trong tháng 11, cùng sự kiện khai trương showroom mới tại Hà Nội.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin mới, thời điểm ra mắt chính thức của các mẫu xe du lịch Dongfeng vẫn chưa được ấn định. Theo thông tin trước đó, hãng sẽ giới thiệu hai mẫu xe thuần điện là Dongfeng Box và E70; hai mẫu xe còn lại là Mage và Huge lần lượt nằm ở phân khúc SUV cỡ C và D, thuần xăng hoặc hybrid.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 9

Dongfeng Box sẽ là sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận nhất của hãng xe Trung Quốc, do định vị ở phân khúc hatchback hạng B (Ảnh: Paultan).

Khi ra mắt Việt Nam, Dongfeng Box sẽ cạnh tranh trực tiếp với BYD Dolphin (1 phiên bản, 659 triệu đồng). Box sẽ được phân phối với 4 biến thể, khác biệt ở một số trang bị và dung lượng pin, cho 2 tầm hoạt động 330km và 430km.

Trong khi đó, Dongfeng E70 nằm ở phân khúc sedan hạng C, được trang bị động cơ điện có thông số 110kW (147 mã lực) và 210Nm. Với bộ pin có dung lượng 47,5kWh, mẫu xe này đi được tối đa 401km theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 10

Thiết kế của Dongfeng E70 không quá bắt mắt, có khả năng sử dụng yếu tố giá rẻ để thu hút sự quan tâm của khách Việt, theo nhận định của giới chuyên gia (Ảnh: obaidicarsjo.com).

Dongfeng Mage sẽ đối đầu với những cái tên "hot" như Mazda CX-5 hay Ford Territory khi chính thức "lên kệ". Mẫu xe Trung Quốc này sẽ có cả bản xăng và hybrid, nhưng thông số chi tiết chưa được công bố.

Dongfeng Huge sẽ chỉ có phiên bản hybrid tại Việt Nam, sở hữu tổng công suất tối đa 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 540Nm. Tương tự "đàn em", Huge cũng phải đối diện với nhiều áp lực cạnh tranh ở phân khúc D-SUV; tại nhóm xe này, Ford Everest và Hyundai Santa Fe đang được khách Việt ưa chuộng.

10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 11
10 mẫu ô tô lỡ hẹn khách Việt năm 2024: Có xe điện giá rẻ đấu VF 3 - 12