DGallery
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân

Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân

(Dân trí) - Ngoại hình đĩnh đạc, dồi dào trang bị cùng sự hiện diện của gói hỗ trợ lái nâng cao ADAS độc nhất phân khúc là những lý do Honda đặt giá bán cao nhất phân khúc cho Amaze 2025 tại Ấn Độ.

Gia An

GALLERY

21 ảnh

Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 1
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 2
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 3
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 4
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 5
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 6
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 7
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 8
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 9
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 10
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 11
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 12
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 13
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 14
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 15
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 16
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 17
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 18
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 19
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 20
Cận cảnh "tiểu Honda City" 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 21
Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 1

Hơn 1 tháng sau khi đối thủ "sừng sỏ" Maruti Suzuki Dzire 2025 được trình làng, đến lượt Honda Amaze thế hệ thứ 3 chính thức ra mắt người tiêu dùng Ấn Độ. Xe sẽ cạnh tranh với Hyundai Aura (hay Grand i10 Sedan) có sức bán tốt thứ nhì trong phân khúc và Tata Tigor. Cần lưu ý rằng hệ động lực và nền tảng khung gầm của Amaze 2025 lại chỉ được tinh chỉnh nhẹ so với thế hệ thứ 2, dù Honda quảng cáo đây là thế hệ "hoàn toàn mới" (Ảnh: Autocar Professional).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 2

Mức giá 799.900-1.089.900 Rupee (tương đương 229-312 triệu đồng) dành cho 3 cấp độ trang bị V, VX và ZX của Honda cao hơn đáng kể so với Dzire (679.000-1.014.000 Rupee, khoảng 196-292 triệu đồng). Nhằm khắc phục bất lợi này, hãng sẽ phân phối cả bản máy xăng, số sàn của Amaze đời trước (ảnh trên) song song với đời 2025, đáp ứng tệp khách hàng cần ô tô có giá bán dễ tiếp cận hơn (Ảnh: CarWale).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 3

Số đo dài x rộng x cao lần lượt đạt 3.995 x 1.733 x 1.500(mm) của Amaze tương đương các xe đồng hạng, tức chiều rộng tăng thêm 38mm, hứa hẹn hàng ghế sau bớt chật chội hơn khi chở đủ 3 người. Chiều dài cơ sở 2.470mm nhỉnh hơn Dzire, Grand i10 20mm, còn gầm xe được nâng lên 172mm, thích nghi tốt hơn với hạ tầng giao thông tại quốc gia tỷ dân (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 4

Amaze mới chững chạc và chỉn chu nhờ vào ngôn ngữ thiết kế được kế thừa từ "đàn anh" City và crossover Elevate (WR-V tại Nhật Bản). Đầu xe được dựng cao và tạo hình vuông vắn, nổi bật với lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ lá cờ về đích cùng dải mạ crôm nối liền đèn chiếu sáng chính hai bên. Cản trước gọn gàng và tách bạch, bao gồm hốc đèn sương mù góc cạnh (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 5

Đáng chú ý, Amaze là sedan hạng A hiếm hoi có đèn pha full-LED dạng thấu kính tự động bật/tắt trên tất cả các phiên bản, điểm cộng lớn nếu đặt cạnh Dzire chỉ có đèn LED chóa phản xạ trên bản cao nhất và Grand i10 dừng lại ở đèn halogen projector. Đèn sương mù LED có mặt trên phiên bản VX trở lên. Nắp ca-pô hơi nhô lên dọc phần rìa ăn nhập với tổng thể "gương mặt" chiếc xe (Ảnh: CarWale).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 6

Bề mặt hông xe được xử lý lại cho phẳng phiu hơn (và giống City) với duy nhất đường gân thanh mảnh kéo dài từ trước ra sau. Đội ngũ thiết kế đã chuyển gương chiếu hậu xuống cánh cửa để mở rộng tầm quan sát cho người lái - đặc điểm khách hàng không thấy ở toàn bộ phần còn lại của phân khúc. Tay nắm cửa mạ crôm trên các bản tầm cao, tích hợp nút bấm mở cửa thông minh (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 7

Nâng đỡ chiếc xe nặng khoảng 950kg này là bộ mâm thép 14 inch kèm ốp nhựa hoặc la-zăng hợp kim đa chấu 15 inch tùy theo phiên bản và hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau. Các chuyên gia nước sở tại đánh giá hệ thống treo nói riêng và khả năng vận hành của Amaze mới "không Honda lắm": chậm rãi, thiên về độ êm ái, phù hợp với đại đa số điều kiện di chuyển cơ bản. Điều này đồng nghĩa với việc xe bị "xệ mông" nếu tải nặng, cũng như độ nghiêng thân xe lộ rõ khi đánh lái gấp hoặc vào cua. Cấu hình phanh trước/sau là đĩa/tang trống (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 8

Đèn hậu LED chữ "L" nổi khối dễ khiến người nhìn nhầm lẫn với City giữa màn đêm, mặc cho đồ họa 3 vạch dọc mới được Honda bổ sung nhằm phân biệt giữa bộ đôi sedan. Rìa trên nắp cốp được vuốt dần ra ngoài thành một cánh lướt gió liền lạc và tinh tế hơn trước, cản sau đồng màu thân xe đơn giản. Khách hàng có thể lựa chọn giữa 7 "lớp áo" ngoại thất (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 9

Khoang lái của Amaze mới rất giống Elevate, từ tổng thể táp-lô dàn trải theo phương ngang, màn hình cảm ứng nhô cao cho đến vô-lăng như City và xe "tiền tỷ" Accord, bảng đồng hồ và cụm điều khiển các chức năng của hệ thống điều hòa. Tổ hợp màu đen-be thường thấy trong phân khúc được Honda áp dụng đồng thời cùng những đường mạ bạc và họa tiết đa ô y hệt lưới tản nhiệt cho khu vực đối diện ghế hành khách, giảm vẻ đơn điệu trong xe (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 10

Vô-lăng ba chấu tích hợp nhiều phím bấm chức năng nhưng không được bọc da. Ngay phía sau là cụm bảng đồng hồ bán kỹ thuật số bắt mắt hơn hẳn Dzire và Grand i10, gồm đồng hồ cơ báo vận tốc và màn hình 7 inch hiển thị vòng tua máy và các thông tin hỗ trợ người lái trên mọi cấp độ trang bị (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 11

Tuy nhiên, màn hình 8 inch thua thiệt cả về kích thước lẫn phần cứng và giao diện lỗi thời, nhưng lại vượt lên về tính năng do có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Dàn âm thanh 4 hoặc 6 loa. Một điểm thú vị là camera quan sát làn đường LaneWatch đã được phổ cập xuống dòng ô tô Honda rẻ nhất (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 12

Chủ xe Amaze VX và ZX sẽ nhận được sự phục vụ từ điều hòa tự động đơn vùng đi kèm màng lọc bụi mịn PM2.5, sạc không dây chuẩn Qi, tính năng đề máy từ xa bằng chìa khóa thông minh và hệ thống viễn thông Honda Connect cho phép quản lý và điều khiển phương tiện từ xa thông qua điện thoại. Đáng trách là "sinh sau đẻ muộn" nhưng Amaze 2025 lại là cái tên duy nhất trong phân khúc chưa có cổng USB-C (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 13

Ngay cả phiên bản đắt nhất chỉ có ghế ngồi bọc nỉ và thiếu bệ tỳ tay trung tâm, tương tự Suzuki Dzire và kém Grand i10 với ghế bọc da. Người ngồi hàng ghế trước dễ cảm thấy mỏi chân bởi "phom" ghế ngồi chưa tối ưu năng lực nâng đỡ vùng đùi. Bù lại, hãng xe Nhật Bản chú trọng vào độ thực dụng, thể hiện qua loạt hộc đựng cốc, ngăn chứa đồ trên cánh cửa đủ sức chứa chai nước 1 lít và nhiều vị trí khác (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 14

Hàng ghế thứ hai không thay đổi nhiều: khoảng sáng đầu gối và độ ngả tựa lưng tốt, ngược lại không gian trên đầu tương đối bí bách, chỉ phù hợp với những ai có chiều cao dưới 1,8m. Xe đã được trang bị thêm cửa gió điều hòa, song thiếu cổng sạc USB và tựa đầu điều chỉnh được độ cao (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 15

Khoang hành lý 416 lít rộng rãi hàng đầu phân khúc, hơn Dzire 30 lít. Tuy vậy, hình dáng có phần cản trở thao tác chất dỡ hàng hóa hoặc sắp xếp các đồ đạc bên trong. Hàng ghế sau cố định hạn chế khả năng mở rộng thể tích chứa đồ (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 16

Như tiêu đề bài viết, Honda chọn phương diện an toàn làm "vũ khí" mạnh nhất và độc nhất nhóm xe cỡ nhỏ, cụ thể là Honda Sensing hiện diện trên mẫu xe rẻ nhất của mình tại Ấn Độ - nhưng chỉ phiên bản cao cấp nhất được hưởng. Gói ADAS này bao gồm các tính năng: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh giảm thiểu va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, giảm thiểu chệch làn đường, đèn pha thích ứng tự động và thông báo xe phía trước khởi hành (Ảnh: CarWale).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 17

Các phiên bản còn lại cũng đầy đủ 6 túi khí, ổn định thân xe điện tử hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Cảm biến lùi được trang bị ngay từ phiên bản khởi điểm, trong khi City, HR-V hay ngay cả một số phiên bản của CR-V tại Việt Nam cũng vắng chi tiết tưởng chừng cơ bản này. Từ phiên bản VX, người lái có thêm sự hỗ trợ từ camera lùi 3 góc quay. Lượng thép cường độ cao được Honda sử dụng cho hệ khung xe tăng lên mức 46%, qua đó chiếc sedan nặng hơn khoảng 30kg so với bản cũ (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 18

Không giảm 1 xi-lanh giống "ông vua" Maruti Suzuki Dzire, nhà sản xuất tiếp tục lắp động cơ xăng i-VTEC 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2L có thông số không hề nổi trội, thậm chí "thất thế" trước các đối thủ là 88 mã lực và 110Nm. Tất nhiên, ưu thế của cấu hình này là độ rung thấp hơn ở trạng thái tĩnh hoặc hoạt động ở cường độ cao, và độ bền được đảm bảo (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 19

Thật khó hiểu khi thương hiệu Nhật Bản hoàn thiện bề mặt bên dưới nắp ca-pô một cách sơ sài như thế này (ảnh dưới), nhất là so với "đồng hương" Dzire (ảnh trên) (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 20

Cấu hình hộp số CVT giả lập 7 cấp đi kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng của Amaze thế hệ thứ 3 nổi bật giữa "rừng" hộp số bán tự động (AMT) cắt giảm chi phí như tất cả các đối thủ. Hộp số sàn 5 cấp đã được hiệu chỉnh nhằm cải thiện khả năng đề-pa. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của chiếc Honda dao động từ 5,15-5,36 lít/100km, phụ thuộc vào loại hộp số. Năng lực cách âm vẫn còn "dư địa" phát triển dù hãng đã áp dụng nhiều biện pháp như phun bọt vào khung xe như HR-V (Ảnh: Team-BHP).

Cận cảnh tiểu Honda City 2025: Xe rẻ nhất có đủ ADAS ở quốc gia tỷ dân - 21

Tại Việt Nam, City bất ngờ chiếm "ngôi" sedan hạng B hút khách nhất với doanh số 2.317 xe trong tháng 11, tăng 39% so với tháng trước. Đáng chú ý, Honda không áp dụng thêm khuyến mại cho mẫu xe này trong tháng cuối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội địa, trong khi các đối thủ được trợ lực bằng loạt ưu đãi lớn. Sức tiêu thụ của Honda City liên tục khởi sắc sau khi giá bán được điều chỉnh giảm 40-60 triệu đồng xuống 499 triệu đến 569 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).