Loạt xe hybrid ra mắt Việt Nam trong năm nay, có mẫu lần đầu xuất hiện
(Dân trí) - Phân khúc hybrid tại Việt Nam trong năm 2024 tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới, nhưng đều là xe Nhật.
Xe hybrid tiếp tục đến gần hơn với người Việt, với sự xuất hiện của nhiều lựa chọn mới (hoặc được nâng cấp) trong năm 2024, với những cái tên dưới đây.
Toyota Corolla Cross 2024
Được giới thiệu vào tháng 5, Toyota Corolla Cross 2024 chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) với một số thay đổi về thiết kế và trang bị. Xe vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan có biến thể hybrid (HEV), nhưng giá bán lẻ đề xuất của phiên bản này giảm 50 triệu đồng so với đời cũ, xuống mức 905 triệu đồng.
Mức giá trên tuy đã dễ tiếp cận hơn nhưng vẫn cao so với một mẫu crossover cỡ B+. Đặc biệt khi ở năm 2024, phân khúc C-SUV liên tục chạy đua giảm giá, như Ford Territory hiện tại có giá cao nhất chỉ tới 889 triệu đồng, sau khi được điều chỉnh giảm 40 triệu đồng vào đầu tháng 12.
Toyota Corolla Cross HEV 2024 được trang bị động cơ xăng, dung tích 1.8L có thông số 97 mã lực và 142Nm, kết hợp với mô-tơ điện (71 mã lực và 163Nm). Xe có chế độ lái thuần điện (EV Mode) và sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu là 3,67 lít/100km đường hỗn hợp, theo công bố của hãng xe Nhật Bản.
Suzuki XL7 Hybrid
Ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 8, Suzuki XL7 Hybrid là sản phẩm chiến lược của hãng xe Nhật Bản, sau khi ngừng kinh doanh nhiều mẫu xe, trong đó có XL7 thường và Ertiga Hybrid. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và có giá niêm yết 599,9 triệu đồng, không đổi so với bản thuần xăng.
Dù có hậu tố "hybrid" trong tên gọi, nhưng mẫu MPV cỡ nhỏ này thực tế chỉ là mild-hybrid. Tương tự Suzuki Ertiga Hybrid, XL7 Hybrid được trang bị động cơ 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138Nm, kết hợp với máy phát điện và pin lithium.
Do đó, Suzuki XL7 Hybrid không có chế độ lái thuần điện (EV Mode) như các mẫu xe hybrid khác trên thị trường. Máy phát điện đem lại khả năng dừng và khởi động lại tự động, đồng thời cải thiện nhẹ khả năng tăng tốc.
Đây cũng là lý do mẫu xe này có giá bán khá dễ tiếp cận, kể cả trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Theo công bố của nhà sản xuất, Suzuki XL7 Hybrid tiêu thụ 5,36 lít/100km ngoài đô thị, không quá ấn tượng như các mẫu hybrid khác.
Nhờ giá bán dễ tiếp cận và khuyến mại hấp dẫn từ hãng xe Nhật Bản, Suzuki XL7 Hybrid bất ngờ trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 11, với doanh số đạt 418 chiếc. Xếp sau mẫu xe này là Toyota Innova Cross Hybrid, với 254 chiếc được tiêu thụ.
Nếu xét kết quả bán hàng cộng dồn ở năm 2024 (tính đến hết tháng 11), Toyota Innova Cross Hybrid vẫn đang dẫn đầu phân khúc xăng lai điện, với tổng cộng 1.995 xe được bàn giao.
Honda Civic 2024
Được "vén màn" trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, Honda Civic tuy chỉ là bản facelift nhưng lần đầu tiên được bổ sung biến thể hybrid (e:HEV RS). Phiên bản này có giá bán lẻ đề xuất lên tới 999 triệu đồng, đắt nhất phân khúc sedan hạng C.
Bên dưới nắp ca-pô, Honda Civic e:HEV RS 2024 được trang bị động cơ xăng, dung tích 2.0L kết hợp với 2 mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 315Nm. Nhà sản xuất cho biết, biến thể này tiêu thụ trung bình 4,56 lít/100km đường hỗn hợp.
Toyota Camry 2024
Tương tự Civic mới, Toyota Camry 2024 cũng được giới thiệu trong khuôn khổ triển lãm VMS 2024. Mẫu sedan hạng D này được nâng cấp lên thế hệ mới, vóc dáng giữ nguyên do khung gầm không đổi, nhưng thay đổi khá nhiều về thiết kế nội/ngoại thất.
Đáng chú ý, Camry mới có tới 2 phiên bản hybrid, gồm 2.5HEV Mid và 2.5HEV Top, cùng giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 1,46 tỷ và 1,53 tỷ đồng. So với đời cũ, "giá trần" của Camry 2024 tăng tới 35 triệu đồng và ngang với giá bán cao nhất của một số mẫu SUV hạng D như Ford Everest Platinum (1,545 tỷ đồng).
Về khả năng vận hành, hai phiên bản 2.5HEV của Camry mới sử dụng động cơ 2.5L, kết hợp với hệ thống hybrid thế hệ thứ 5. Cấu hình này tạo ra tổng công suất 225 mã lực (mạnh hơn 20 mã lực so với đời trước) và mô-men xoắn cực đại đạt 221Nm.
Ngoài ra, bộ pin hybrid được chuyển sang loại lithium ở thế hệ này. So với pin Ni-MH trên đời cũ, bộ pin mới có kích thước nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn và công suất cao hơn; qua đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đôi chút, xuống 4,2 lít/100km theo công bố của nhà sản xuất.
Subaru Crosstrek
Xuất hiện tại triển lãm VMS 2024, Subaru Crosstrek là cái tên gây tranh cãi, khi sở hữu giá bán lẻ đề xuất lên tới 1,268 tỷ đồng ở phiên bản mild-hybrid (e-Boxer), dù xe được định vị ở phân khúc crossover cỡ B+, ngang Toyota Corolla Cross. Mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Dù là mild-hybrid nhưng khác với Suzuki XL7 Hybrid, Subaru Crosstrek e-Boxer sử dụng mô-tơ điện có thông số 16,5 mã lực và mô-men xoắn đạt 66Nm, kết hợp với động cơ xăng, dung tích 2.0L (145 mã lực và 188Nm). Xe vẫn có chế độ thuần điện (EV Mode), nhưng quãng đường di chuyển chỉ đạt 60m ở tốc độ 50km/h, theo trải nghiệm của phóng viên báo Dân trí.
Mục đích chính của mô-tơ điện trên Subaru Crosstrek e-Boxer chủ yếu là để bổ trợ khả năng tăng tốc ở những nước ga đầu. Do đó, xe không thực sự tiết kiệm nhiên liệu; mức tiêu hao được công bố là 7,7 lít/100km đường hỗn hợp.
Sở hữu giá bán lẻ đề xuất lên tới hơn 1,2 tỷ đồng nhưng trang bị của Subaru Crosstrek e-Boxer không thực sự vượt trội hơn đối thủ trực tiếp là Toyota Corolla Cross. Điểm trừ của "tân binh" này là sự khuyết thiếu cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2.
Thực tế, bên trái hàng ghế thứ 2 của mẫu xe này vẫn có một khe gió, nhưng chỉ phục vụ mục đích là làm mát bộ pin hybrid được đặt dưới cốp xe. Hiện tại, phiên bản này đang có ưu đãi giảm giá 99 triệu đồng tại đại lý, hạ còn 1,169 tỷ đồng.