(Dân trí) - Toyota Rush, Xpander Cross, Suzuki XL7, Hyundai Kona hay Kia Seltos là những mẫu xe phong cách SUV với thiết kế khỏe khoắn, gầm cao giúp di chuyển linh hoạt.
Với điều kiện đường xá tại Việt Nam, ô tô gầm cao ngày càng được người dùng quan tâm nhờ khả năng chạy linh hoạt trong nhiều điều kiện. Khoảng sáng gầm lớn giúp xe dễ dàng đi qua khu vực ngập nước, đỗ nửa thân xe trên vỉa hè,... đồng thời cho tầm quan sát thoáng.
Xu hướng xe gầm cao lên ngôi thể hiện bằng việc ngày càng có nhiều lựa chọn cho khách hàng. Suzuki hay Mitsubishi chiều lòng người dùng bằng việc tùy biến dòng xe MPV 7 chỗ của mình theo phong cách SUV.
Trong khi đó, những cái tên như Hyundai Kona hay Kia Seltos “làm nóng” phân khúc crossover cỡ B mà sân chơi trước đó thuộc về Ford EcoSport. Bản thân Toyota vốn mang tiếng “bảo thủ” cũng sớm đưa Corolla Cross về Việt Nam, bên cạnh Rush bán ra từ trước đó.
Toyota Rush: 668 triệu đồng
Mẫu xe này được ví là bản thu nhỏ của Fortuner, ra dáng một chiếc SUV với khung gầm rời (body-on-frame) và hệ dẫn động cầu sau. Đây cũng là khác biệt đáng kể nhất của Toyota Rush so với các đối thủ trong phân khúc, dù đặc điểm này không đủ giúp tạo ra lợi thế về doanh số.
Rush cũng được Toyota “hào phóng” trang bị đèn trước, sau công nghệ LED, có chế độ tự động, điều hòa tự động, màn hình giải trí 7 inch với 6 loa. Bộ mâm 17 inch thiết kế phay xước hai màu thể thao, giá nóc, ăng-ten vây cá.
“Trái tim” của Toyota Rush là động cơ 1,5 lít, cho công suất 102 mã lực và mô-men cực đại 134 Nm, đi cùng hộp số tự động 4 cấp. Các thông số này kém hơn đôi chút so với đối thủ trong phân khúc nhưng trải nghiệm thực tế cho thấy Rush nhỉnh hơn khi vận hành trong đường xấu.
Các công nghệ an toàn trên Rush bao gồm 6 túi khí, chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, camera và cảm biến lùi… Điểm trừ của mẫu xe này là thiết kế nội thất thiếu cảm xúc khi vật liệu chủ yếu là nhựa cứng, ghế nỉ.
Suzuki XL7: 589 - 599 triệu đồng
Được xây dựng dựa trên nền tảng của chiếc MPV Ertiga nhưng Suzuki tự xếp XL7 vào phân khúc SUV. Dù ở vai trò nào, mẫu xe của liên doanh Nhật Bản cũng có lợi thế lớn về giá bán khi rẻ hơn đối thủ cả trăm triệu đồng.
Suzuki XL7 sở hữu ngoại hình thể thao, thoát khỏi “cái bóng” của Ertiga với phần đầu cứng cáp hơn. Thân xe thêm nhiều mảng nhựa màu đen, giá nóc tăng vẻ khỏe khoắn. Tuy nhiên, phần đuôi không thay đổi, có phần mềm mại nên không ăn nhập với tổng thể.
Động cơ Suzuki XL7 thừa hưởng từ Ertiga, là loại máy xăng 1,5 lít cho công suất 103 mã lực, mô-men cực đại 138 Nm, hộp số tự động 4 cấp. Nâng cấp đáng kể là công nghệ an toàn khi bổ sung cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến và camera lùi.
Vẻ ngoài bắt mắt, nội thất của XL7 cũng bóng bẩy với vô-lăng vát đáy, màn hình giải trí 10 inch và nếu là bản 599 triệu đồng sẽ có ghế da. Dù vậy, mẫu xe của Suzuki bị hạn chế ở hệ thống phân phối, khách e ngại về khoản bảo dưỡng, lượng xe về đại lý không đều.
Mitsubishi Xpander Cross: 670 triệu đồng
Tận dụng thành công từ Xpander, Mitsubishi tung ra Xpander Cross để lấy thêm thị phần của những khách hàng thích một chiếc xe thể thao, gầm cao nhưng vẫn đa dụng ở khả năng chuyên chở. Động cơ vẫn giữ nguyên loại 1,5 lít, hộp số tự động 4 cấp.
Để thoát khỏi cái bóng của xe MPV, Xpander Cross thiết kế lại cản trước và sau hầm hố. Các mảng nhựa đen sần từ hốc bánh kéo dài và chạy khắp thân xe. Giá nóc hay ăng-ten vây cá cũng là những chi tiết nhỏ để hoàn thiện vẻ ngoài cho mẫu xe của Mitsubishi.
Khác biệt lớn nhất mà Xpander Cross tạo ra so với Xpander là khoảng sáng gầm tăng lên 20mm, đồng thời hệ thống treo cũng được tinh chỉnh để phù hợp với kích thước mới. Không gian nội thất phối màu tươi trẻ nhưng không thay đổi gì về bố trí hay tạo hình.
Nếu như mức giá 668 triệu đồng của Toyota Rush bị kêu là cao thì Xpander Cross còn đắt hơn 2 triệu đồng. Dù vậy, mức chênh lệch 40 triệu đồng so với Xpander để đổi lấy một thiết kế khỏe khoắn hơn, gầm cao hơn cũng là điều mà một số khách hàng sẵn sàng chi trả.
Hyundai Kona: 615-730 triệu đồng
Sự xuất hiện của Kona thổi luồng gió mới vào phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam khi trước đó Honda HR-V không đủ tạo đột phá, còn Ford EcoSport đã bước sang bên kia sườn dốc thành công. Mức giá nằm giữa hai đối thủ cùng thiết kế phá cách khiến mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc tìm được khách hàng riêng và tháng 6/2020 bán gần 800 xe.
Rút kinh nghiệm từ i20 Active, Hyundai Kona ra dáng một chiếc xe gầm cao hơn với khoảng sáng gầm 170mm, kết hợp cùng bộ mâm lên đến 18 inch. Mảng ốp nhựa sần to bản màu đen ở hốc bánh xe tăng vẻ cá tính nhưng cũng có người dùng chê chính chi tiết này.
Có thể nói, Kona là biến thể thu gọn của Hyundai Tucson nhưng chung động cơ. Xe có tùy chọn máy 1.6 lít turbo cho công suất 177 mã lực, mô-men cực đại 270 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp. Hoặc động cơ 2.0 lít công suất 149 mã lực với hộp số tự động 6 cấp.
Bên trong Kona ngập tràn công nghệ nhưng khoang nội thất rộng vừa đủ dùng, hệ thống treo có phần hơi cứng để phù hợp với những người thích cảm giác lái. Hyundai đang gặt hái thành công với mẫu xe này thì sắp tới sẽ có thêm các đối thủ đáng gờm từ Kia hay Toyota.
Kia Seltos: 589 - 719 triệu đồng
Cách ra mắt có phần gấp gáp cho thấy Thaco nóng lòng nhảy vào phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ thông qua Kia Seltos. Mẫu xe này nhanh chóng đạt kỳ vọng, trước mắt là trên phương diện truyền thông khi thu hút lượng quan tâm rất lớn. Điều này có được nhờ việc Seltos có form dáng đậm nét SUV/crossover, mức giá khởi điểm thấp hơn đối thủ.
Giống các mẫu xe Hàn Quốc khác, Kia trang bị cho Seltos hàng loạt trang bị, bao gồm cả làm mát ghế, cửa gió điều hòa hàng ghế hai, núm xoay điều chỉnh ba chế độ lái, vô-lăng D-cut thể thao hay màn hình giải trí lên đến 10 inch kết hợp cùng màn hình thông tin cỡ lớn.
Trong khi Kona có động cơ mạnh mẽ bậc nhất phân khúc thì Seltos cắt giảm phần này. Mẫu xe của Kia chỉ được trang bị cỗ máy tăng áp 1,4 lít cho công suất 138 mã lực cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp, hoặc tùy chọn động cơ 1,6 lít hút khí tự nhiên.
Thực tế, các công nghệ ngập tràn trên Kia Seltos chỉ dành cho phiên bản cao cấp nhất, trong khi bản thấp hơn bị cắt khá nhiều. Giới truyền thông và chuyên gia cũng chưa được trực tiếp trải nghiệm khả năng vận hành của xe nên yếu tố này sẽ còn bỏ ngỏ.