Hoàn thành sửa chữa đường băng 1B sân bay Nội Bài

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 1

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội là công trình cấp đặc biệt, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU).

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 2

Dự án được khởi công tháng 6/2020, tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 3

Quy mô đầu tư xây dựng là cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6A; xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 4

Theo chỉ đạo của Chính phủ, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành trước ngày 31/12 để phục vụ Tết Nguyên đán 2021, giai đoạn 2 đảm bảo kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 5

Lãnh đạo PMU Thăng Long cho biết, đến nay các hạng mục đã hoàn thành thi công và đưa vào khai thác sử dụng gồm: Đường lăn tránh S7B đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 24/8/2020; nút đường lăn S2 đưa vào khai thác từ ngày 5/11/2020.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 6
Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 7
Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 8

Ngày 30/12/2020, công nhân trên công trường sửa chữa cải tạo đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài hoàn thiện các công đoạn dọn dẹp tỉ mỉ cuối cùng để đường cất-hạ cánh 1B kịp đi vào sử dụng đúng ngày đầu năm mới 1/1/2021.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 9
Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 10

Các loại xe chuyên dụng xử lý mặt đường băng cất hạ cánh và đường lăn. Trong 6 tháng qua, khoảng 1.000 công nhân đã liên tục thay ca nhau trên công trường đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đã đề ra.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 11
Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 12

Toàn bộ máy móc phương tiện cũng được đưa ra khỏi các vị trí thi công để đảm bảo an toàn cho khai thác bay đường băng 1B vào ngày 1/1/2021.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 13

"Dự án đã hoàn thiện các hạng mục công trình với 3.000m đường cất-hạ cánh 1B; nút đường lăn S7 (hạng mục sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước, đèn hiệu, biển báo) khai thác tạm 3.000m đường cất-hạ cánh 1B phục vụ cất cánh cho tàu bay A321, A320 khai thác từ ngày 1/1/2021 và cơ bản hoàn thiện các nút đường lăn S3, S3A, S4, S5, S5A, S5B, S6, S6B" - lãnh đạo PMU Thăng Long thông tin.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 14

Cần phải nói thêm rằng, từ năm 2017, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với đường băng sân bay Tân Sơn Nhất - TP.HCM. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải đóng cửa đường băng, dừng khai thác hoạt động bay tại 2 cảng hàng không này.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 15

Tháng 3/2020, Chính phủ đã  thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 16

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ có tuổi thọ ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 17

Việc sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài được cho là phức tạp hơn khá nhiều so với Tân Sơn Nhất do phải sửa cả hai đường 1A và 1B, trong khi đó đường băng 1B xuống cấp nặng hơn 1A nên được tiến hành thi công trước. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 18
Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 19
Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 20

Mặc dù đường băng 1B đã chính thức hoàn thành công tác sửa chữa và đưa vào sử dụng, nhưng ở công trường các đường lăn chưa hoàn thiện, công nhân vẫn đang hối hả làm việc.

Hoàn tất giải cứu đường băng Nội Bài, đón chuyến bay đầu tiên của năm mới - 21

Sau khi nâng cấp, cải tạo đường băng, đường lăn, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2030 đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Như Quỳnh - Đỗ Linh - Bắc Nguyễn