Sắp "giải cứu" xong đường băng sân bay Nội Bài theo "lệnh" khẩn cấp
(Dân trí) - Hiện nay, Dự án nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội đã đạt hơn 90% khối lượng. Hơn 1.000 lao động làm việc liên tục 3 ca/ngày, quyết tâm đưa dự án vào khai thác trước ngày 31/12.
Dự án nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công tháng 6/2020, tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Theo đơn vị thi công dự án, trong tổng thể 90% khối lượng đã hoàn thành, hạng mục đường lăn S2 đã bàn giao đưa vào khai thác từ ngày 6/11; đường lăn S7 đã thi công hoàn thành ngày 5/11.
Đường cất/hạ cánh 1B dài 3.000m phần bê tông xi măng đã xong trước ngày 26/11 và hoàn thiện các hạng mục còn lại đưa vào khai thác giai đoạn 1, đảm bảo cho máy bay A321, A320 cất cánh trước 31/12/2020.
Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ có tuổi thọ ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.
Việc sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài được cho là phức tạp hơn khá nhiều so với Tân Sơn Nhất do phải sửa cả hai đường 1A và 1B, trong khi đó đường băng 1B xuống cấp nặng hơn 1A nên được tiến hành thi công trước. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.
Ban Quản lý Dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải - cho biết sẽ hoàn thành các hạng mục xây lắp đường băng 1B trước 15/5/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, hệ thống thiết bị dẫn đường trước 15/5/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị trước 15/6/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ ngày 20/6 - 25/6/2021.
Theo kế hoạch, đường băng 1B sẽ hoàn thành sửa chữa, cải tạo nâng cấp để đáp ứng cho kế hoạch khai thác cao điểm Tết 2021; đường băng 1A sẽ được sửa chữa, nâng cấp ngay sau đó, đảm bảo kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022.
Dự kiến, các hạng mục xây lắp sẽ xong trước 15/10/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu xong trước 10/12/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước 25/12/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ 31/12/2021.
Hiện nay, trên công trường dự án đang thi công 24/24h chia làm 3 ca, cao điểm nhất có tới gần 1.000 công nhân lao động.
Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến hoạt động hàng không trong quá trình thi công; bảo đảm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác cả 2 dự án trước ngày 31/12 để phục vụ Tết Nguyên đán 2021.
Phó Thủ tướng yêu cầu khi đưa vào khai thác phải bảo đảm đồng bộ các hạng mục, đặc biệt phải bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và được cấp phép khai thác theo đúng quy định.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng quyết định phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho 2 dự án; trên cơ sở đó, giao Bộ Giao thông vận tải điều hòa, bổ sung kế hoạch vốn năm 2020 trong tổng số kế hoạch vốn năm 2020 đã được giao để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cân đối số vốn còn lại của 2 dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021 báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đủ để hoàn thành dự án trong năm 2021.
Bộ Quốc phòng khẩn trương giải quyết việc tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng tại khu vực thi công đường lăn W11A - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để có mặt bằng thi công. Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Quốc phòng sớm có ý kiến về vị trí đặt đài Glide path trên phạm vi đất của Bộ Quốc phòng theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Quá trình thi công các dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, trong đó phải tính đến các phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy; thực hiện việc giám sát, nghiệm thu công trình, dự án đúng quy định của pháp luật, chống thất thoát, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).