DNews

Đeo còng giấy vào tay kể tội trẻ: Vượt quá giới hạn của hài hước, câu view

Huyên Nguyễn

(Dân trí) - Viện trưởng Viện Ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục nhấn mạnh tác hại đối với trẻ qua hành động đeo còng giấy vào tay kể tội trẻ không chỉ là nhất thời mà hệ lụy lâu dài.

Đeo còng giấy vào tay kể tội trẻ: Vượt quá giới hạn của hài hước, câu view

Còng tay - biểu tượng của sự giam cầm và tước đoạt tự do

Liên quan tới vụ việc Đeo còng giấy vào tay kể tội trẻ, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Giào, Viện trưởng Viện Ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục về những tác hại và cách bảo vệ trẻ.

- Những ngày qua, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip, hình ảnh nhiều trẻ mẫu giáo bị đưa tay vào 2 lỗ của tấm bìa các-tông kèm dòng chữ kể tội khiến nhiều người bức xúc. Ông nhận định sao khi thấy những hình ảnh này?

Khi thấy những hình ảnh các trẻ mẫu giáo bị đưa tay vào tấm bìa các-tông cùng với phản ứng của cộng đồng, tôi thấy rất đáng lo ngại. Thật đau xót khi thấy những đứa trẻ, vốn là mầm non của đất nước, lại bị mô tả theo cách không phù hợp và gây tổn thương như vậy.

Hình ảnh các em với đôi tay bị còng vào tấm bìa các-tông gợi liên tưởng đến còng tay - biểu tượng của sự giam cầm và tước đoạt tự do - khiến nhiều người không khỏi khó chịu và xót xa.

Mặc dù, có thể hành động này được thực hiện với ý định hài hước, nhưng rõ ràng nó đã vượt quá giới hạn và không phù hợp với lứa tuổi của các em. Sự hài hước trong trường hợp này không được thể hiện đúng cách. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em.

Đeo còng giấy vào tay kể tội trẻ: Vượt quá giới hạn của hài hước, câu view - 1

Trào lưu đeo gông giấy và ghi hình phạt được nhiều người hưởng ứng (Ảnh chụp màn hình).

- Theo ông, những hình ảnh, hành động này sẽ có hậu quả như thế nào với sự phát triển của trẻ hiện tại và sau này lớn lên?

Những hình ảnh này không nên xuất hiện trong bất kỳ môi trường giáo dục nào. Chúng không chỉ phản ánh sự thiếu tôn trọng và nhạy cảm với trẻ em mà còn có thể gây tổn thương về mặt tâm lý.

Trẻ em, trong giai đoạn hình thành nhân cách, giống như một tờ giấy trắng, dễ bị ảnh hưởng bởi mọi trải nghiệm và tác động từ môi trường xung quanh.

Những hình ảnh và hành động không phù hợp có thể gây nhầm lẫn, đau khổ và lo lắng cho các em, dẫn đến cảm giác không an toàn, nghi ngờ về bản thân. Kết quả là, trẻ có thể phát triển lòng tự trọng và sự tự tin thấp khi trưởng thành, ảnh hưởng đến quá trình học tập, sự nghiệp, và các mối quan hệ trong tương lai.

Những trẻ em trực tiếp trải qua các tình huống căng thẳng và lo lắng có thể đối mặt với những tác động tâm lý lâu dài. Ở độ tuổi này, các em rất nhạy cảm với các sự kiện gây chấn thương và những trải nghiệm không tốt có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm trong tương lai.

Hơn nữa, nỗi sợ hãi và căng thẳng khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng đến khả năng hình thành sự gắn bó và tin tưởng người khác, tác động tiêu cực đến sự phát triển xã hội của trẻ.

Bảo vệ trẻ khỏi sự xâm phạm quyền riêng tư

- Việc nhà trường, gia đình, xã hội bảo vệ trẻ trước những tác động xấu quan trọng như thế nào, thưa ông?

Việc bảo vệ trẻ em khỏi những trải nghiệm bất lợi là vô cùng quan trọng. Những tác động từ các tình huống như vậy có thể dẫn đến thay đổi lòng tự trọng, sự tự tin thấp, khó khăn trong thiết lập các mối quan hệ lành mạnh. Việc coi trọng và bảo vệ trẻ em khỏi những ảnh hưởng tiêu cực là cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của các em.

Hơn nữa, việc cho trẻ mẫu giáo thực hiện hành động này dù chỉ với mục đích đùa giỡn, vẫn có thể gây hại cho trẻ và vi phạm quyền của các em. Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức bạo lực, lạm dụng và bỏ bê. Những hình ảnh và hành động như vậy có thể gây tổn hại về mặt cảm xúc và tâm lý.

Hành động này không chỉ vi phạm quyền được bảo vệ của trẻ mà còn xâm phạm quyền riêng tư của các em. Việc chia sẻ những hình ảnh này trên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của trẻ là một sự vi phạm nghiêm trọng.

Theo các nguyên tắc bảo vệ quyền trẻ em, trẻ có quyền kiểm soát hình ảnh và thông tin cá nhân của mình. Bất kỳ việc chia sẻ nào cũng cần phải có sự đồng ý từ phụ huynh hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ.

Sự thiếu tôn trọng quyền riêng tư và sự đồng ý của trẻ không chỉ làm gia tăng nỗi lo lắng và cảm giác không an toàn mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý lâu dài của trẻ. Do đó, cần có các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn những hành động xâm phạm quyền của trẻ và bảo vệ trẻ khỏi những ảnh hưởng tiêu cực cả về mặt tâm lý lẫn quyền riêng tư.

Đeo còng giấy vào tay kể tội trẻ: Vượt quá giới hạn của hài hước, câu view - 2

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Giào, Viện trưởng Viện Ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục (thứ 3 từ trái qua) trao đổi với các thầy cô giáo tham gia tập huấn tư vấn tâm lý trong trường học (Ảnh: Huyên Nguyễn).

- Qua vụ việc trên, ông đưa ra lời khuyên gì về cách ứng xử với trẻ?

Từ sự việc này, rõ ràng rằng chúng ta cần phải coi trọng quyền và sự an toàn của trẻ em. Cần bảo đảm rằng trẻ em được bảo vệ khỏi mọi hình thức bạo lực, lạm dụng và bỏ bê; đồng thời tất cả các hoạt động liên quan đến trẻ đều hướng tới tôn trọng phẩm giá và sự an toàn của các em.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần sự đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ trước khi chia sẻ bất kỳ hình ảnh hoặc thông tin nào liên quan đến trẻ em trên mạng xã hội. Việc làm này là thiết yếu để bảo vệ sự an toàn và hạnh phúc của các em.

Cùng với đó, cần coi trọng công tác giáo dục trẻ em về quyền của chính các em và các nguy cơ tiềm ẩn khi tiếp xúc với mạng xã hội.

Chúng ta cần khuyến khích và khen thưởng những hành vi tốt bằng cách sử dụng lời khen, phần thưởng và sự củng cố tích cực, thay vì áp dụng hình phạt hoặc các biện pháp tiêu cực có thể gây tổn thương. Từ đó, tạo ra một môi trường học tích cực để giúp trẻ em phát triển và thành công trong học tập, từ đó trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Đeo còng giấy vào tay kể tội trẻ: Vượt quá giới hạn của hài hước, câu view - 3

Trẻ mầm non cần được giáo dục trong môi trường an toàn (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Qua sự việc này, tôi cho rằng cần thiết phải giáo dục và đào tạo giáo viên, người chăm sóc và các cá nhân khác tầm quan trọng của quyền trẻ em và ảnh hưởng tâm lý của các hành động của họ đối với sự phát triển của trẻ. Điều này bao gồm việc hướng dẫn họ về ranh giới phù hợp, cách phản ứng với cảm xúc và mối quan tâm của trẻ, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì một môi trường an toàn và hỗ trợ cho trẻ em.

Việc giám sát chặt chẽ môi trường nơi trẻ em ở và xử lý ngay lập tức bất kỳ hành vi không phù hợp nào là rất quan trọng. Cơ quan chức năng cần tạo các kênh báo cáo mối quan tâm và đảm bảo chúng được giải quyết kịp thời. Đồng thời, cần hỗ trợ trẻ em về mặt cảm xúc và tâm lý, xây dựng môi trường nơi trẻ cảm thấy thoải mái khi bày tỏ cảm xúc và mối quan tâm của mình.

Bằng cách tuân theo những hướng dẫn này, chúng ta có thể đảm bảo rằng trẻ em được đối xử với sự tôn trọng và chăm sóc mà các em xứng đáng, qua đó thúc đẩy sự phát triển và sức khỏe toàn diện của các em.

- Xin cảm ơn ông!

Những ngày qua, mạng xã hội liên tục xuất hiện đoạn clip, hình ảnh trẻ mẫu giáo bị đưa tay vào 2 lỗ của tấm bìa các-tông kèm loạt dòng chữ đùa vui như: "Sơ hở là khóc", "7h vào học, 10h đến", "thánh dỗi của lớp", "ăn chậm nhất lớp", "bà tám của lớp"... Thậm chí, một học sinh còn phải đeo còng tay giấy với dòng chữ "Ẻ (đi vệ sinh) nhiều nhất lớp".

Chưa dừng lại ở đó, clip này còn chèn nhạc nền bằng ca khúc "Những bàn chân lặng lẽ", nhạc phim "Cảnh sát hình sự".

Theo tìm hiểu, video này được tài khoản mạng xã hội @kimhue**** đăng tải. Sau khi bị cộng đồng mạng phản ứng, người này đã xóa video. Tuy nhiên, nội dung này được chia sẻ lại trên nhiều nền tảng, hội nhóm và tiếp tục vấp phải không ít sự chỉ trích từ cộng đồng mạng, nhất là những phụ huynh có con nhỏ.