DNews

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán

Cẩm Tiên

(Dân trí) - Bộ sưu tập hơn 30 mô hình của anh Thái Văn Kỳ (Hà Nội) gồm xe Dream Thái Lan, Simson, Vespa cổ hay Honda SH với kích thước chỉ khoảng 2 ngón tay được làm bằng đất sét đang gây chú ý mạng xã hội.

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán

Mỗi buổi tối sau khi kết thúc công việc, anh Thái Văn Kỳ (SN 1990) cặm cụi nhào nặn từng mảng đất sét trong căn nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội).

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như đất sét, dây thép mảnh, sơn, anh đã tạo ra hơn 30 mô hình xe máy tinh xảo, từ những mẫu xe "huyền thoại" như Dream Thái Lan, Simson, Vespa cổ đến những dòng xe hiện đại như Honda SH hay Harley-Davidson.

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 1
Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 2
Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 3

Những mẫu xe đất sét do anh Kỳ thực hiện (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đam mê nặn đất sét từ chiếc xe Simson của chú hàng xóm

Đam mê của anh Kỳ nhen nhóm từ năm 1998, khi anh mới học tiểu học. Hôm ấy, chú hàng xóm chạy chiếc Simson mới mua sang nhà anh chơi. Ở làng quê, việc sở hữu một chiếc xe máy khi ấy là điều xa xỉ khi người chú cũng phải bán nhiều con bò mới đủ tiền mua.

Cả nhà anh Kỳ đều trầm trồ, nhưng người thích thú nhất chính là bố anh. Thấy bố ngắm nghía chiếc xe mới, một ý nghĩ táo bạo lóe lên trong đầu anh: Nếu không thể mua được chiếc xe thật, anh sẽ nặn một chiếc bằng đất sét để tặng bố.

Suốt một tuần liền, cậu bé 8 tuổi miệt mài nhào nặn. Đến khi hoàn thành, chiếc Simson đất sét bé nhỏ khiến cả nhà ngạc nhiên và trầm trồ vì quá đẹp. Đó không chỉ là món quà, mà còn là khởi đầu cho hành trình đam mê kéo dài suốt hơn hai thập kỷ sau này.

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 4

Anh Thái Văn Kỳ bên những mô hình xe của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Những năm sau đó, anh Kỳ vẫn tiếp tục nặn đất sét nhưng chỉ xem đó là thú vui riêng bên cạnh công việc chính là kinh doanh chuyển phát nhanh. Nhưng vào năm 2023, một sự kiện nhỏ đã khơi lại niềm đam mê tưởng chừng đã ngủ quên của anh.

"Con gái mình rất thích chơi đất sét nhưng thay vì nặn những hình đơn giản, con bé lại muốn bố làm một chiếc xe máy. Lúc ấy, mình chợt nhận ra tình yêu với đất sét vẫn chưa hề nguội lạnh", anh Kỳ nhớ lại.

Từ đó, anh bắt tay vào dự án làm mô hình xe máy bằng đất sét và chia sẻ lên mạng xã hội. Những sản phẩm đầu tiên nhanh chóng thu hút sự chú ý, không ít người bày tỏ sự thán phục trước độ tỉ mỉ đến từng chi tiết trong các mô hình của anh.

Mỗi chiếc xe là một "đứa con tinh thần"

Hiện tại, bộ sưu tập của anh Kỳ đã có hơn 30 mô hình, từ những chiếc xe "huyền thoại" như Dream Thái, Simson, Honda Cub 70 (DD đỏ), Vespa cổ, Honda Wave Future... đến những mẫu xe hiện đại như xe máy điện Vinfast, Honda SH, Harley-Davidson, Honda Lead...

Không chỉ đơn thuần là nặn ra một hình dáng xe máy, anh Kỳ còn đầu tư công phu vào từng chi tiết nhỏ, từ bộ khung, đến nước sơn...

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 5
Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 6
Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 7

Mô hình xe máy SH được anh Kỳ thực hiện tỉ mỉ nhiều chi tiết (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Để hoàn thành một chiếc xe, anh mất trung bình từ 35 đến 50 giờ làm việc. Những mẫu phức tạp hơn, như Harley-Davidson Road Glide Special, có thể tiêu tốn 80 giờ, tương đương hơn 10 ngày công.

Quy trình tạo ra một mô hình không hề đơn giản. Đầu tiên, anh dựng khung bằng dây nhôm để tạo độ chắc chắn. Sau đó, từng lớp đất sét được đắp lên, nhào nặn các chi tiết nhỏ như bánh xe, ghi-đông, động cơ…

Sau khi tạo hình xong, mô hình phải trải qua quá trình sơn với 5-7 lớp, thậm chí có mẫu lên đến 10 lớp sơn. Mỗi lớp đều phải chờ khô rồi mới tiếp tục sơn lớp kế tiếp, tạo thành lớp bảo vệ giống như nhựa cứng giúp mô hình bền hơn.

Nhờ kỹ thuật này, những chiếc xe đất sét của anh có độ bền rất cao. "Chỉ cần không để vật nặng đè lên hay va đập mạnh, chúng có thể tồn tại gần như vĩnh viễn", anh Kỳ chia sẻ.

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 8
Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 9

Những mẫu xe có kết cấu phức tạp (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ước mơ lập kỷ lục thế giới

Dù đã tạo ra hơn 30 mô hình xe máy, anh Kỳ không có ý định bán sản phẩm của mình. Có người sẵn sàng trả giá cao để sở hữu một chiếc xe, thậm chí muốn mua cả bộ sưu tập, nhưng anh đều từ chối.

"Giá nguyên liệu mỗi chiếc xe chỉ trên dưới 50.000 đồng thôi nhưng công sức và tâm huyết mình bỏ ra rất nhiều nên không thể định giá được. Mỗi chiếc xe là một phần ký ức, một đứa con tinh thần của mình. Mình không nỡ bán đi, dù có người ra giá rất cao. Có người ngỏ ý mua lại bộ sưu tập của tôi đến hàng trăm triệu đồng", anh Kỳ nói.

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 10
Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 11

Anh Kỳ không có ý định kiếm tiền từ những mô hình xe đất sét dù bỏ ra rất nhiều thời gian để thực hiện (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tuy vậy, để lan tỏa niềm đam mê, anh hướng dẫn một số bạn trẻ cùng sở thích cách nặn mô hình. Ngoài ra anh vẫn nặn một số mẫu xe giống nhau, chủ yếu để phòng hờ việc hư hỏng khi có người ghé xem.

Dù chưa có ý định thương mại hóa, anh Kỳ không giấu "tham vọng" biến bộ sưu tập của mình thành một "kho tàng" có một không hai trên thế giới.

"Nếu sau này số lượng xe đủ lớn, mình muốn tổ chức một triển lãm hoặc thậm chí xác lập kỷ lục Guinness về bộ sưu tập xe máy đất sét độc đáo nhất", anh chia sẻ.

Chàng trai Hà Nội làm xe Vespa, SH bằng đất sét: Trăm triệu cũng không bán - 12

Hai mẫu xe Honda Lead bên cạnh loại đất sét anh Kỳ sử dụng làm mô hình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Hiện tại, anh Kỳ vẫn miệt mài nặn đất sét mỗi tối sau giờ làm, tiếp tục sáng tạo thêm những mẫu xe mới. Dù đã tái hiện rất nhiều dòng xe nổi tiếng tại Việt Nam, với anh, đây vẫn chỉ là bước khởi đầu. "Mình mới đi được khoảng một phần mười chặng đường. Còn rất nhiều mẫu xe mình muốn thử sức", anh nói.

Bên cạnh đam mê cá nhân, anh Kỳ cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật nặn đất sét.

Nhiều bậc phụ huynh đã đưa con đến gặp anh, bày tỏ mong muốn con họ có thể học hỏi và phát triển năng khiếu. Các con của anh cũng rất có năng khiếu nghệ thuật, chưa nặn được xe máy nhưng đã biết tạo ra những mô hình tinh xảo khác.

Anh nói: "Nặn đất sét không chỉ là một sở thích mà còn là cách để rèn luyện sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và tư duy sáng tạo. Mình hy vọng sẽ có nhiều bạn trẻ hơn nữa đam mê lĩnh vực này".