DNews

Trạm đăng kiểm đông trở lại, liệu có đợt ùn tắc tiếp theo?

Ngọc Tân

(Dân trí) - Hiện tượng ùn ứ xuất hiện trở lại tại một số trạm đăng kiểm ô tô ở Hà Nội. Cục Đăng kiểm đang đánh giá tình hình để ứng phó với làn sóng ùn tắc tiếp theo.

Trạm đăng kiểm đông trở lại, liệu có đợt ùn tắc tiếp theo?

Quyết định nhịn bữa cơm trưa để lái chiếc bán tải Hilux đi đăng kiểm, ông Phạm Quang Chiển (Cầu Giấy, Hà Nội) thấy mình "sáng suốt" khi nhận được số thứ tự 06 từ nhân viên trạm 29-03V.

Vị tài xế chỉ phải chờ 5 xe phía trước, trong khi phía sau xe ông, giây lát đã có thêm 15 chiếc ô tô đến xếp hàng. Họ nhìn dòng xe xếp dọc lề đường Cầu Giấy và lo ngại về một đợt quá tải đăng kiểm tiếp theo.

Dấu hiệu ùn tắc trở lại

Xe của ông Chiển lẽ ra đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 6, nhưng gặp đúng thời điểm Cục Đăng kiểm cho nới chu kỳ, chiếc xe được gia hạn đến tháng 12. Ngày ông mang xe đi đăng kiểm cũng là ngày đáo hạn ghi trên tem kiểm định.

Trạm đăng kiểm đông trở lại, liệu có đợt ùn tắc tiếp theo? - 1

Khoảng 20 ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm bên ngoài trung tâm 29-03V vào trưa 18/12 (Ảnh: Ngọc Tân).

"2-3 ngày nay tôi đi một số trạm ở Mỹ Đình, Phạm Văn Đồng, đều thấy đông xe. Có lẽ hồi giữa năm lượng xe được gia hạn khá nhiều nên đến tháng 12 này lại đáo hạn", ông Chiến nói.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, năng lực kiểm định xe cơ giới của Hà Nội hiện nay là 67.680 xe/tháng. Tháng 11, nhu cầu kiểm định xe chỉ là 43.000, dư sức đáp ứng. Tuy nhiên, đến tháng 12, nhu cầu kiểm định vọt lên hơn 73.000, vượt quá khả năng đáp ứng.

Dự báo trong 3 tháng đầu năm 2024, nhu cầu kiểm định đều thấp hơn năng lực đáp ứng. Đến các tháng 4, 5, 6, 7, lượng xe đáo hạn đăng kiểm sẽ vọt lên cao, đỉnh điểm ở mức 90.721 xe vào tháng 5.

Trạm đăng kiểm đông trở lại, liệu có đợt ùn tắc tiếp theo? - 2

Dữ liệu: Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí trong ngày 18/12, hiện tượng ùn ứ xuất hiện cục bộ tại một số trạm đăng kiểm tại Hà Nội. Tuy nhiên, mức độ quá tải chưa nghiêm trọng. Một số trạm như 29-27D, 29-25D đã giảm bớt lượng xe.

Tại trung tâm 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội), lãnh đạo trung tâm cho biết 7 trên tổng số 12 đăng kiểm viên của trung tâm là những bị can được tại ngoại để làm việc. Đăng kiểm viên "tại ngoại" sẽ không làm việc được lâu do phải đối mặt với quy trình khai trừ Đảng, buộc thôi việc và hầu tòa.

"Trong tháng này, lượng đăng kiểm viên bị khai trừ Đảng và buộc thôi việc rất nhiều. Chúng tôi hiện vẫn đủ năng lực phục vụ nhưng nếu các đăng kiểm viên đang tại ngoại bị đưa hết đi thì rất căng", lãnh đạo trạm 29-03V lo ngại.

Nguy cơ thiếu nhân lực khi loạt đăng kiểm viên hầu tòa

Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới tương đối "êm đềm" trong vài tháng qua. Tuy nhiên, rủi ro vẫn tiềm ẩn khi có gần 300 đăng kiểm viên đang làm việc là những bị can được tại ngoại, chờ ngày hầu tòa. 

"Số lượng các đăng kiểm viên có sai phạm bị đưa ra xét xử trong thời gian tới là rất lớn nên sẽ có rất nhiều tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng và có nguy cơ ùn tắc kiểm định", đại diện Cục Đăng kiểm dự báo.

Trạm đăng kiểm đông trở lại, liệu có đợt ùn tắc tiếp theo? - 3

Đăng kiểm viên bị khởi tố tiếp tục làm việc tại trung tâm đăng kiểm trong thời gian được tại ngoại (Ảnh: Ngọc Tân).

Thời gian qua, trong số hơn 800 đăng kiểm viên trên toàn quốc bị khởi tố, Cục Đăng kiểm đã kêu gọi được gần 300 người được tại ngoại quay lại làm việc để "lấy công chuộc tội". Trên thực tế, dù chịu áp lực tâm lý nặng nề, nhóm người này vẫn góp một phần vào việc ổn định hoạt động đăng kiểm cho người dân.

Ngoài ra, Cục cũng cấp chứng chỉ cho 285 đăng kiểm viên mới, cấp phép cho 9 trung tâm đăng kiểm để bổ sung vào nguồn cung của toàn quốc. 

Vấn đề đặt ra là gần 300 đăng kiểm viên bị khởi tố sắp phải đối mặt với các phiên tòa hình sự. Nếu hoạt động xét xử diễn ra ồ ạt vào dịp cuối năm, nguy cơ thiếu hụt nhân lực trong các dây chuyền kiểm định là hiện hữu.

Theo Cục Đăng kiểm, việc thiếu hụt nhân lực do hoạt động xét xử có thể ảnh hưởng tới 31 địa phương, trong đó có những tỉnh sẽ không còn trung tâm đăng kiểm để phục vụ người dân trên địa bàn.

Trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực, ngày 24/11, Cục Đăng kiểm đã đề xuất Bộ GTVT cho phép các trung tâm đăng kiểm lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng và buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.

Đồng thời, cục cũng mong muốn các tỉnh thành xem xét, phân hóa hành vi vi phạm để tạo điều kiện cho đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ được "lấy công chuộc tội", tiếp tục phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân.

Bên cạnh đó, cục cũng đề xuất chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép đăng kiểm viên đang hưởng án treo được tiếp tục làm việc, không bị nghiêm cấm hành nghề.

Trong hoàn cảnh chưa dự báo được chính xác mức độ tổn thất nhân lực do hoạt động xét xử, Cục Đăng kiểm khuyến cáo chủ phương tiện có xe sắp hết hạn nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp; chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.