Sinh viên ở TPHCM ngóng tuyến xe buýt đấu thầu gần 2 năm chưa chạy
(Dân trí) - Tuyến xe buýt 86 chậm đưa vào hoạt động khiến việc đi lại của sinh viên tại một cụm trường đại học phía nam TPHCM thêm khó khăn.

Nằm cách chợ Bến Thành 15km về phía nam, cụm 3 trường đại học tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, gồm: Đại học Mở TPHCM (cơ sở 3), Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM và Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM vẫn đang "ngóng đợi" một tuyến xe buýt kết nối về trung tâm thành phố.
Tuyến xe ấy mang số 86, đang được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM phối hợp với Công ty Phương Trang chuẩn bị vận hành. Tuyến xe lẽ ra đã phải vận hành từ ngày 1/4/2024, với 2 tuyến buýt khác trong cùng gói thầu mà Phương Trang đã thắng.
3 trường đại học mong một trạm xe buýt
"Em nghe thông báo có tuyến xe buýt kết nối với trường từ đầu năm nhất, mà giờ em sắp học xong năm thứ 2 rồi vẫn chưa thấy tuyến đó chạy", Ngọc Thanh, nữ sinh đang học tại Đại học Mở TPHCM (cơ sở Nhà Bè) chia sẻ với phóng viên.
Đứng trước cổng trường, mở ứng dụng xe buýt MultiGo của TPHCM, cô thấy dòng thông báo "Không có chỉ đường dành cho xe buýt", kèm dòng đề xuất đi xe ôm công nghệ đến trạm xe buýt gần nhất.

Đại học Mở TPHCM phải dành phần lớn không gian sân trường làm chỗ để xe máy cho sinh viên (Ảnh: Ngọc Tân).
Nhà Thanh ở quận Tân Phú, cách trường hơn 20km. Thay vì ở cùng ba mẹ, cô phải chuyển đến ở trọ gần trường và dùng xe máy đi học. Nữ sinh khẳng định nếu thành phố mở tuyến buýt kết nối đến trường, cô sẽ bỏ xe máy và đi buýt về nhà thay vì ở trọ.
"Đi xe máy tốn kém lắm. Thi thoảng em vẫn chạy xe về nhà ở Tân Phú, mà đi qua đoạn Nhà Bè, Phước Kiển lúc triều cường thì xe chết máy hoài. Nếu đi xe buýt thì không phải lo chuyện đó", Ngọc Thanh chia sẻ.
Ngồi kế bên Thanh, cô bạn Thanh Xuân nhà ở Bình Thạnh cũng phải vượt hơn 20km đến trường. Thay vì đi xe máy, Xuân chọn đi xe đưa đón sinh viên do nhà trường tổ chức. Cô cũng phàn nàn rằng xe của nhà trường không tiện bằng xe buýt.
"Từ trường, em về nhà phải đi khoảng 3-4 tuyến xe buýt. Mỗi tuyến tốn 3.000 đồng (giá vé cho sinh viên) thì một ngày tối đa em cũng chỉ tốn 24.000 đồng. Trong khi chi phí mỗi ngày đi xe của trường là 35.000 đồng, chưa kể xe chỉ đón trả mình ở điểm trung chuyển, mình phải tốn tiền gửi xe máy ở đó", Xuân chia sẻ.

3 trường đại học và một khu dân cư tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè ngóng chờ một trạm dừng xe buýt (Ảnh: Ngọc Tân).
Ngoài ra, đi xe đưa đón của trường cũng bất tiện hơn xe buýt do phải đặt lịch trước. Trường hợp cần đến trường vào một khung giờ bất kỳ để giải quyết công việc, nữ sinh phải bắt xe ôm.
Với 3 trường đại học nằm trong cùng một khuôn viên, Ngọc Thanh tin tưởng tuyến xe buýt khi được kéo về đây sẽ đắt khách, khiến nhiều sinh viên từ bỏ xe máy và giúp giảm kẹt xe.
Hơn một năm vẫn đang "khảo sát nhu cầu"
Tuyến 86 là tuyến xe buýt trợ giá hiếm hoi của TPHCM chạy dọc đường Lê Văn Lương, qua huyện Nhà Bè và dừng điểm cuối tại chân cầu Long Kiểng.
Tuyến xe đã dừng chạy từ đầu năm 2023, đến đầu năm 2024 thì có thông tin Công ty Phương Trang trúng thầu khai thác. Sau hơn 1 năm từ ngày trúng thầu, tuyến xe vẫn "nằm trên giấy".

Trước ngày khôi phục tuyến buýt số 86, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM dự kiến kéo dài điểm cuối tuyến đến cụm 3 trường đại học (Đồ họa: Ngọc Tân).
Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, vị trí đầu bến của tuyến 86 tại Nhà Bè bị thay đổi. Do đó, trung tâm đã điều chỉnh hướng tuyến chạy thêm một đoạn, đến vị trí cụm 3 trường đại học tại xã Nhơn Đức.
Đầu tháng 6, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM có văn bản gửi các trường để xin thông tin lịch học, số lượng sinh viên và khảo sát nhu cầu đi lại của sinh viên làm cơ sở kéo dài lộ trình tuyến 86 đến gần trường.
Các thông tin nhà trường cần cung cấp gồm thời gian tổ chức học năm học mới và số lượng sinh viên dự kiến. Đồng thời, Trung tâm cũng nhờ nhà trường gửi biểu mẫu khảo sát đến cho toàn thể sinh viên để xác định số người có nhu cầu đi xe buýt.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Đại học Mở TPHCM cũng cho biết nhà trường mong muốn tuyến xe 86 sớm được khôi phục và kéo dài lộ trình đến gần trường để phục vụ sinh viên.