PhotoStory

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố

Thực hiện: Trung Thi

(Dân trí) - Ngành đường sắt bổ sung phương án khoan từ trên sườn núi, bơm bê tông xuống hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) để gia cố, khắc phục sạt lở.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 1

Vị trí khoan, nhồi bê tông xuống điểm sạt lở trong hầm đường sắt Bãi Gió cách quốc lộ 1 (đoạn qua Đèo Cả, tỉnh Khánh Hòa) khoảng 30m về hướng tây (điểm khoanh đỏ). Đây là giải pháp được đưa ra sau khi việc khắc phục trong hầm gặp nhiều khó khăn, liên tục sạt lở thêm.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 2

Máy múc mở đường đưa các trang thiết bị lên trên Đèo Cả, để thực hiện công tác khắc phục sạt lở hầm đường sắt.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 3

Theo đó, để thực hiện phương án này, ngành đường sắt đã vận chuyển 2 máy khoan lên vị trí đã định. Đồng thời, bố trí 8 lao động làm việc ngày đêm.

"Đêm qua (14/4) chúng tôi làm đến 2-3h mới nghỉ, sáng 7h đã làm lại, cho kịp tiến độ khắc phục", một công nhân khoan cho hay.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 4

Các mũi khoan chuyên dụng được cắm sâu dưới lòng đất, để tiếp cận vị trí sạt lở từ phía trên.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 5

Thợ khoan tỉ mỉ từng động tác tránh các sai sót.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 6

Đội khoan có nhiệm vụ thăm dò, tìm chính xác điểm sạt lở sau đó đưa đường ống xuống phía dưới, phục vụ cho công tác nhồi bê tông để làm đông cứng đất đá ở khu vực xung quanh. Việc làm này nhằm mục đích ngăn tình trạng sạt lở tiếp tục xảy ra.

Bên cạnh đó, đội khoan cũng lấy các mẫu đất đá phục vụ cho nghiên cứu về sau.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 7

Một nhóm công nhân đang trực tại vị trí phía trên điểm sạt lở, để chuẩn bị nhồi bê tông theo đường mà đội khoan đã đặt ống.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 8

Phía trong hầm, các lực lượng tiếp tục đưa khung sắt vào điểm sạt lở để gia cố. 

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 9

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải, cho biết để ngăn chặn đất đá sụt lún tiếp tục xảy ra, đơn vị đã đưa các ống sắt dài vào trong hầm thực hiện cắm ngang sâu vào vách hầm.

"Toàn đơn vị nỗ lực khắc phục sự cố, tuy nhiên, do địa chất phức tạp, công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Đơn vị nỗ lực thông hầm trong thời gian sớm nhất, có thể đến cuối tuần này", ông Tuấn thông tin.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 10

Hiện tại ngành đường sắt vẫn tiếp tục trung chuyển khách từ gia Giã (Khánh Hòa) đi ga Tuy Hòa (Phú Yên) và ngược lại.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 11

Riêng đối với tàu hàng vẫn ùn ứ tại các ga dọc đường sắt Bắc - Nam.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 12

Ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, cho biết sau sự cố đối với các hàng đông lạnh vận chuyển bằng đường sắt, đã được chuyển sang container, xe tải để giao kịp cho khách hàng.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Khoan xuyên sườn núi, đổ bê tông để gia cố - 13

Trong ngày 15/4, các container "hàng khô" cũng được cẩu đưa lên xe để vận chuyển ra ga Diêu Trì (Bình Định) tiếp tục hành trình. 

"Toàn bộ chi phí vận chuyển ngành đường sắt sẽ chi trả, chủ hàng không phải chịu thêm chi phí phát sinh", ông Tùng thông tin.