PhotoStory

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt

Thực hiện: Trung Thi

(Dân trí) - Hơn 200m3 đất đá đổ xuống hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Đến chiều 13/4, lực lượng chức năng vẫn chưa thể thông hầm.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 1

Công nhân hàn gia cố khung thép tại khu vực sạt lở trong hầm Bãi Gió. Trong khi đó, đất đá tiếp tục sạt lở khiến việc khắc phục sự cố, thông hầm gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 2

Hầm Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) dài khoảng 900m, được Pháp xây dựng cách đây hơn 90 năm, đến năm 1936 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 3

Khu vực hầm xảy ra sạt lở (vòng tròn đỏ) (Ảnh: Google map).

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 4

Trưa 12/4, khoảng 180m3 đất đá bất ngờ đổ xuống hầm Bãi Gió. Vị trí sạt lở kéo dài khoảng 20m, cách cửa phía bắc hầm chừng 85m.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 5

Cơ quan chức năng đã vào cuộc, dự kiến gia cố xong vào đêm 12/4. Tuy nhiên, khi công việc gần hoàn thành thì bất ngờ xuất hiện đợt sạt lở thứ 2 với khối lượng ước tính khoảng 50m3.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 6

Tại khu vực này có mạch nước ngầm nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 7

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết đất đá tại khu vực này tiếp tục sạt lở nên chưa thể xác định được thời gian hoàn thành việc khắc phục sự cố.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 8

Các thanh thép lớn tiếp tục được công nhân vận chuyển vào trong để phục vụ cho việc gia cố hầm.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 9

Cơ quan chức năng xác định vị trí sạt, lở trong hầm nằm dưới làn đường quốc lộ 1, đoạn chạy qua Đèo Cả. Cảnh sát giao thông 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên điều tiết, hạn chế phương tiện đi qua khu vực sạt lở, tránh gây áp lực xuống khu vực hầm đường sắt gặp sự cố.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 10

Nhiều phương tiện giao thông có trọng tải lớn buộc phải quay đầu.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 11

Ông Trần Minh Duy, Trưởng Phòng chăm sóc khách hàng, Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, cho biết từ trưa 12/4 đến nay, ngành đường sắt đã hỗ trợ trung chuyển cho khoảng 3.700 hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 12

Ông Thoại đi tàu từ Nghệ An vào ga Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết việc trung chuyển mất hơn 2 giờ đồng hồ, phía ngành đường sắt đã có nhiều hỗ trợ giúp người dân.

"Đây là sự cố không mong muốn nên người dân cũng vui vẻ chấp nhận. Tôi mong sự cố sạt hầm sẽ được sớm khắc phục", ông Thoại nói.

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt - 13

Cán bộ ngành đường sắt hỗ trợ vận chuyển hành lý cho hành khách.

Ông Nguyễn Công Thiên, Trưởng tàu SE12, cho biết hành khách khi lên tàu trung chuyển sẽ được phục vụ các suất cơm sáng và trưa miễn phí.