Quốc lộ 14D ở Quảng Nam bị xe tải "cày xới, nát như tương"
(Dân trí) - Từng đoàn xe tải hạng nặng chở quặng ngày đêm lưu thông trên quốc lộ 14D ở Quảng Nam, khiến con đường "nát như tương", bụi mù mịt, người dân khổ sở khi di chuyển trên con đường này.
Quốc lộ 14D dài khoảng 75km, từ cầu Bến Giằng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang (Quảng Nam) lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Lào).
Đây là tuyến giao thông quan trọng nối với các cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng), Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Tuy nhiên, quốc lộ này đang xuống cấp nghiêm trọng, việc lưu thông hết sức khó khăn.
Vài năm qua, nhiều xe tải hạng nặng chở quặng nhôm bauxite từ Lào xuống cảng Liên Chiểu, Chân Mây… Mỗi ngày có hơn 200 lượt xe chở quặng lưu thông trên tuyến đường này khiến quốc lộ 14D càng nhanh xuống cấp.
Nhiều đoạn "nát như tương", chi chít "ổ voi, ổ gà", trở thành nỗi ám ảnh của người dân đi xe máy lẫn cánh tài xế xe tải, xe khách qua đây.
Đơn vị duy tu, bảo dưỡng thường xuyên sửa chữa, nâng cấp nhưng những vị trí được vá bằng đá cấp phối lại bung ra.
Ông Nguyễn Văn Sỹ, đại diện công ty bảo trì tuyến đường, cho biết từ giữa năm 2022 đến nay lượng xe tải chở hàng xuất nhập khẩu tăng đột biến.
"Trước đây mỗi ngày chỉ có vài chuyến xe tải nặng, hiện nay mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở hàng xuất nhập khẩu lưu thông trên tuyến đường nên xuống cấp rất nghiêm trọng. Vốn duy tu bảo dưỡng thường xuyên không đủ", ông Nguyễn Văn Sỹ nói.
Cũng theo ông Sỹ, kinh phí duy tu bảo dưỡng tuyến đường chỉ 50 triệu đồng cho 1km trong 1 năm. Kinh phí này rất ít so với mức độ hư hỏng của tuyến đường.
Người dân huyện Nam Giang gọi quốc lộ 14D là con đường "đau khổ". Những đoạn qua khu dân cư đông đúc, người dân phải đóng cửa cả ngày, thậm chí phải dùng bạt nilon che chắn nhà cửa vì bụi.
Trời nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì đường lầy lội. Có nhiều đoạn mặt đường đã bong tróc, chỉ còn lại lớp đất, đá cuội. Nhiều ô tô con bị đá đâm thủng lốp giữa đường.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết huyện, tỉnh đã kiến nghị rất nhiều lần với Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam. Cử tri của huyện cũng đã kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp tuyến quốc lộ này.
Theo ông Sơn, trước đây đường ít xuống cấp, đi ô tô từ trung tâm huyện Nam Giang lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Lào) chỉ hơn 2 giờ đồng hồ. Nay cũng trên đoạn đường này phải đi gần 4 giờ đồng hồ.
Cuối năm 2023, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Quảng Nam về việc nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải có phương án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.
"Người dân đau ốm, bệnh tật đến Trung tâm Y tế huyện rất khó khăn, nhất là những sản phụ đi sinh nở. Đường này không thể bảo dưỡng được nữa, hư toàn tuyến rồi", Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay.