1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính phủ chỉ đạo nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D ở Quảng Nam

Công Bính

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D.

Ngày 21/12, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có phương án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho Bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.

Chính phủ chỉ đạo nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D ở Quảng Nam - 1

Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Bình An).

Quốc lộ 14D dài 76km, bắt đầu từ cầu Bến Giằng, huyện Nam Giang đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đây là tuyến đường nối biên giới Việt - Lào với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, các cảng biển miền Trung và có vai trò rất quan trọng trong việc vận tải hàng hóa. 

Xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang lưu thông trên quốc lộ 14D về các cảng Đà Nẵng, Chân Mây (Thừa Thiên Huế) tăng cao; tuy nhiên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho lưu thông.

Trên tuyến đường này, 2 xe đầu kéo chạy ngược chiều tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp.

Do đó, theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách, các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đều không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Vào tháng 10, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D.

Chính phủ chỉ đạo nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D ở Quảng Nam - 2

Xe tải, container chở hàng hóa từ Lào ra cảng biển với lưu lượng lớn trên tuyến quốc lộ 14D (Ảnh: Bình An).

Qua khảo sát thực tế xác định khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500m), địa hình phức tạp; diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773ha rừng.

Bộ GTVT đã có báo cáo cho rằng phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.

Theo đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng không có doanh nghiệp tài trợ vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; trong trường hợp này UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn I, từ nay đến năm 2025, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

Giai đoạn II, giai đoạn 2026-2030, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn; với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tháng 11, Bộ GTVT có công văn gửi Chính phủ về kết quả nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D.

Bộ GTVT cho rằng hiện dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ được Quốc hội thông qua.

Đồng thời kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm dự án mới.

Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị ưu tiên đưa dự án này vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.