1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt đoạn qua Quảng Bình

Tiến Thành

(Dân trí) - Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án có các công trình chính gồm 2 hầm, 3 cầu, 1 ga và gần 7km đường sắt.

Ngày 22/3, tại Quảng Bình, dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét (xã Hương Hóa, Tuyên Hóa), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM được khởi công.

Đây là dự án về đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt đoạn qua Quảng Bình - 1

Lễ khởi động Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (Ảnh: Tiến Thành).

Dự án gồm 2 gói thầu. Gói thầu XL01 xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Gói XL02 xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại, thời gian thi công 22 tháng.

Hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt đoạn qua Quảng Bình - 2

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tặng quà đơn vị thi công (Ảnh: Tiến Thành).

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, hiện nay hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 3.143km, trong đó tuyến đường sắt thống nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726km.

Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt đoạn qua Quảng Bình - 3

Dự án đèo Khe Nét sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (Ảnh: Tiến Thành).

Giai đoạn 2016-2020, Quốc hội và Chính phủ đã bố trí nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách.

Dự án đèo Khe Nét sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải.