Loạt công nghệ "chống ùn tắc" tại sân bay Nội Bài trước cao điểm Tết
(Dân trí) - Được đánh giá là vắng vẻ và "dễ thở" hơn so với Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài (Hà Nội) vẫn dự phòng các tình huống xử lý ùn tắc trong dịp Tết bằng loạt công nghệ mới được lắp đặt.
Chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng lãnh đạo Cục Hàng không thị sát sân bay Nội Bài. Chuyến thị sát vừa để chúc tết, động viên người lao động ngành hàng không, vừa để kiểm tra việc duy trì chất lượng dịch vụ và đảm bảo an ninh, an toàn bay trong dịp Tết Nguyên đán.
Thứ trưởng Tuấn đã trao quà Tết của công đoàn ngành GTVT cho cán bộ, nhân viên Cảng vụ hàng không miền Bắc và sân bay Nội Bài.
Trong ngày 5/2, sân bay Nội Bài phục vụ 514 lượt chuyến bay, chưa phải là ngày cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán. Tại ga nội địa, chỉ 8 trên tổng số 24 cửa soi chiếu an ninh hoạt động. Đây là thời điểm sân bay đón người về từ TPHCM nên chiều đi khá vắng khách.
Theo kế hoạch, ngày cao điểm nhất trước Tết tại Nội Bài là 7/2 (28 tháng Chạp) với 605 chuyến bay và 98.000 lượt khách. Ngày cao điểm nhất sau Tết là 15/2 (Mùng 6 tháng Giêng) với 108.000 lượt khách.
Tại nhà ga quốc tế T2, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đến kiểm tra hệ thống cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động (autogate) do Bộ Công an lắp đặt để giúp đẩy nhanh tốc độ làm thủ tục cho hành khách quốc tế.
Nếu hành khách sử dụng hộ chiếu gắn chip, quá trình nhập cảnh qua autogate chỉ mất dưới 1 phút. Trong khi đó, ở khu vực nhập cảnh thủ công, mỗi người mất khoảng 5-10 phút.
Trước đó, xếp hàng chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh từng là nỗi bức xúc của nhiều hành khách và gây ấn tượng xấu về cửa ngõ hàng không quốc tế của Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng mang quà tết của Bộ GTVT lên đài không lưu sân bay Nội Bài. Nơi đây vào sáng 2/2, kíp trực không lưu đã trải qua trận sương mù "đặc quánh như ly sữa" (mô tả của vị kíp trưởng), chỉ xuất hiện 3 lần trong vòng 10 năm.
Tầm nhìn giảm dưới ngưỡng khai thác đã khiến hoạt động cất hạ cánh tại Nội Bài bị đình trệ, kéo theo chậm hủy chuyến dây chuyền ở sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
Theo ghi nhận trong chiều 5/2, trời vẫn còn sương mù nhưng không ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của các kiểm soát viên. Hoạt động điều hành bay diễn ra thông suốt.
Ông cũng xuống Trung tâm điều phối khai thác AOCC, nơi được ví là "bộ não" của Nội Bài với chức năng theo dõi, điều phối toàn bộ hoạt động của sân bay.
Tại đây, đơn vị vận hành cho biết mô hình phối hợp ra quyết định tại sân bay (A-CDM) đã rút ngắn đáng kể thời gian khắc phục sự cố sương mù hôm 2/2. Đến chiều cùng ngày, hoạt động cất hạ cánh đã được khôi phục.
Ngoài các công nghệ phục vụ điều hành bay và làm thủ tục hàng không, sân bay Nội Bài cũng đã lắp đặt xong giá long môn để chuẩn bị thí điểm thu phí không dừng cho ô tô ra vào cảng.
Nhân viên kỹ thuật của ACV đang thay đổi vị trí biển báo, chuẩn bị cho hoạt động thí điểm thu phí không dừng.
Trao đổi với phóng viên Dân trí vào chiều 5/2, lãnh đạo sân bay Nội Bài vẫn chưa chắc chắn về thời điểm sân bay chính thức áp dụng thu phí không dừng. Vị này khẳng định mọi vấn đề về thiết bị và công nghệ đã sẵn sàng nhưng vẫn phải chờ hoàn tất thủ tục pháp lý để triển khai.