PhotoStory

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp

Thực hiện: An Nhiên - Quân Đỗ

(Dân trí) - Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được triển khai từ năm 2005, đến nay đã 17 năm nhưng vẫn tiếp tục chờ đợi.

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp (Video: Quân Đỗ).

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 1

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005, đến nay đã 17 năm nhưng vẫn tiếp tục chờ đầu tư. Việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường từ thị xã Đông Triều qua TP Uông Bí đến TP Hạ Long.

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 2

Được biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), có điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.665 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 3

Dự án được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 4
Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 5
Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 6

Theo ghi nhận của phóng viên, vào ngày 15/9, tại ga Hạ Long (TP Hạ Long), nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, han gỉ, mục nát theo thời gian. Điều đáng nói là tại quầy bán vé trong nhà ga này không thấy bóng dáng một hành khách nào.

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 7
Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 8

Những toa tàu hàng dài hàng trăm mét bị han gỉ, mục nát và có dấu hiệu bị bỏ hoang tại ga Hạ Long.

Một nhân viên tại ga Hạ Long cho biết, nhà ga đi vào hoạt động từ tháng 10/2010, có công suất đón 10-11 đôi tàu khách/ngày đêm. Hiện tại, trung bình mỗi ngày chỉ đón một đoàn tàu từ Yên Viên. Mỗi chuyến tàu chở vài khách, chiều về hầu như chạy rỗng.

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 9

Cũng theo ghi nhận, khu vực sát đường ray tàu hỏa nằm bên trong ga Hạ Long "mọc" lên chợ cóc và trở thành điểm bán hàng của các tiểu thương quanh khu vực.

Hiện trạng ga Hạ Long vắng bóng hành khách sau đề xuất cải tạo nâng cấp - 10

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến. Bộ GTVT đang kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể dự án.

Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, chạy song song với quốc lộ 18, dài 130km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh. Trong đó có khoảng 40km sẽ được làm mới hoàn toàn, 90km còn lại là cải tạo, nâng cấp từ đường sắt cũ, bảo đảm cho tàu khách chạy với tốc độ 120km/giờ, tàu hàng vận tốc 80km/giờ.