PhotoStory

Hàng trăm "hố bom" trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu

Thực hiện: Phước Tuần

(Dân trí) - Tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 51 kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng trọng điểm kinh tế TPHCM xuống cấp trầm trọng, mặt đường xuất hiện hàng trăm "hố bom", tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 1

Thời gian qua, nhiều tài xế và người dân đi lại trên quốc lộ 51 nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ sự bức xúc khi tuyến giao thông huyết mạch này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm "hố bom" kéo dài trên đường.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 2

Đặc biệt, đoạn quốc lộ 51 qua địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) gần cổng Khu du lịch Sơn Tiên dài hơn 300m hư hỏng nghiêm trọng. Các tài xế cho biết, mỗi lần lái xe qua đoạn đường này phải chạy rất chậm để tránh sụp "hố bom".

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 3

Mặt đường quốc lộ 51 gần Cổng chào 11 (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) dày đặc ổ gà, không còn vạch kẻ và lớp bê tông mặt đường, nhiều chỗ bị lún sâu, dải phân cách bị hư hỏng nặng.

Anh Lê Văn Hòa, một tài xế ở TP Biên Hòa, chia sẻ: "Mỗi lần tôi và đồng nghiệp lái xe qua đoạn này là một ác mộng. Dù lái xe rất chậm nhưng vẫn bị sụp hố nhiều lần, gầm xe hư hỏng nhiều. Đoạn đường khoảng 500m mà mất gần 30 phút mới qua được do xe nào cũng đi chậm để tránh sụp hố".

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 4

Ông Hòa nói thêm, những đêm trời mưa, nước ứ đọng ở các ổ gà, ổ trâu, nhiều tài xế không quen đường rất dễ bị sụp hố gây tai nạn. Những cơn mưa lớn vừa qua cũng là tác nhân làm mặt đường quốc lộ 51 xuống cấp, hư hỏng.

Trước tình trạng mặt đường hư hỏng nặng, UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng có phương án nâng cấp, sửa chữa toàn diện tuyến quốc lộ huyết mạch này để đảm bảo an toàn giao thông.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 5

Nhiều ô tô con gầm thấp khi đi trên quốc lộ 51 bị cạ gầm, hư hỏng. Nhiều xe tải chở hàng cũng bị nghiêng xe khi đi qua con đường có hàng trăm "hố bom" này.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 6

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị liên quan nhanh chóng phối hợp với ngành chức năng tỉnh cùng kiểm tra thực tế hiện trường về các hư hỏng, bất cập trên quốc lộ 51 để thống nhất giải pháp khắc phục. Bằng mọi biện pháp phải khẩn trương thực hiện dặm vá, sửa chữa ngay các vị trí mặt đường hư hỏng nặng.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 7

Nhiều xe máy len lỏi tránh ổ gà chạy vào làn đường ô tô, lách qua đầu xe tải, container rất nguy hiểm.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 8

Ngoài ra, mặt đường còn xuất hiện nhiều ổ gà, gồ ghề, lượn sóng và sụt lún nên tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ 51.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 9

"Rất mong cơ quan chức năng sớm sửa chữa, dặm vá quốc lộ 51 chứ anh em tài xế mỗi lần lái xe trên tuyến đường này rất lo lắng", anh Phát, tài xế lái xe tải tại Bình Dương mong muốn.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 10

Trong 9 tháng đầu năm, trên tuyến quốc lộ 51 đã xảy ra 56 vụ tai nạn làm chết 42 người, bị thương 21 người. Số vụ tai nạn tăng 22 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Số người bị chết tăng 10 người, người bị thương tăng 16 người. Chỉ riêng trong tháng 9, đã xảy ra 8 vụ tai nạn làm chết 6 người và bị thương 2 người.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 11

Quốc lộ 51 bắt đầu xuống cấp, hư hỏng từ năm 2023. Hiện trên toàn tuyến có khoảng 186.000m2 mặt đường hư hỏng, gần 7.000m2 vạch sơn đường bị mòn mờ, dải phân cách hư hỏng, nhiều đoạn sụt lún.

Theo Khu Quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý quốc lộ 51), dù đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đã nỗ lực khắc phục nhưng do tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 51 quá lớn trong khi nguồn kinh phí bảo trì và sửa chữa đột xuất không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến ngày càng trầm trọng.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 12

Mới đây, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bổ sung kinh phí 51 tỷ đồng để sửa chữa những hư hỏng trên quốc lộ 51.

Hàng trăm hố bom trên con đường độc đạo nối TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu - 13

Quốc lộ 51 dài 86km đi qua hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Năm 2009, tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng 8 làn xe và hoàn thành tháng 4/2013. Sau khi hoàn thành, đường có công suất thiết kế 12.000 lượt xe một ngày đêm. Tuy nhiên, hiện lưu lượng xe trên tuyến đã tăng khoảng 32.000, dịp cao điểm lên đến 48.000 lượt/ngày đêm.