Hà Nội kẻ vạch vỉa hè, người đi bộ "đâm đầu" vào gốc cây, cột điện
(Dân trí) - Vỉa hè nhiều tuyến phố tại Hà Nội đang kẻ vạch chia phần hè cho người đi bộ và người dân đỗ xe máy. Tuy nhiên, phần hè cho người đi bộ đa phần đều dính gốc cây, bốt điện gây khó khăn cho người dân.
Ghi nhận của PV Dân trí tại phố Kim Mã (quận Ba Đình), vỉa hè đã được tô kẻ lại phân ranh giới rõ ràng như năm 2017, tuy nhiên phần đường dành cho người đi bộ (giáp mặt đường) lại án ngữ rất nhiều các bốt điện, trạm biến áp gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.
Không khó để bắt gặp hình ảnh những bốt điện chặn ngang phần đường dành cho người đi bộ trên vỉa hè phố Kim Mã (hướng đi Nguyễn Thái Học). Phần vỉa hè thẳng (sát nhà dân) không vướng vật cản thì lại được ưu tiên dành cho người dân đỗ xe máy.
Đi đúng phần đường thì gặp nhiều vật cản, đi vào làn trong của hè thì toàn xe máy, người đi bộ lại buộc phải bước xuống lòng đường.
Lương Vân Anh, sinh viên năm 2 trường Đại học Lao động xã hội chia sẻ, chị thường xuyên phải bắt xe buýt đi học vào mỗi buổi sáng trên tuyến đường Kim Mã. Việc có nhiều vật cản như bốt điện nằm trên phần vỉa hè cho người đi bộ khiến chị không thoải mái khi đi lại, nhất là những lúc vội phải đi nhanh dưới lòng đường để kịp bắt xe.
Dù vạch sơn kẻ đường phân ranh giới khá rộng nhưng do vị trí cột đèn và cây trồng nằm trên phần đường của người đi bộ đã khiến người nước ngoài này phải lách qua phần đường hẹp.
Hình ảnh trên ghi nhận trên phố Khâm Thiên khi một trạm biến áp và tủ điện chiếu sáng đặt vị trí cạnh nhau chiếm toàn bộ phần ranh giới vỉa hè cho người đi bộ.
Người đi bộ không còn cách nào khác phải đi xuống lòng đường.
Người đi bộ đi trên vỉa hè phải lách qua "chướng ngại vật" bốt điện và cây trồng trên vỉa hè phố Khâm Thiên.
Vỉa hè trên phố Thái Hà (quận Đống Đa) khá rộng nhưng việc xuất hiện các trạm biến áp hay bốt điện án ngữ tại đây khiến diện tích vỉa hè cho người đi bộ bị thu hẹp lại.
Một người đi bộ thắc mắc: "Tôi chưa rõ lắm về tiêu chí kẻ vạch chia vỉa hè của các quận ở Hà Nội. Phần hè rộng thoáng thì cho dân đỗ xe, còn phần hè toàn vật cản trở lối đi thì dành cho người đi bộ. Không hiểu là giành lại vỉa hè cho người đi bộ hay cho người đỗ xe máy?".
Nhiều đoạn vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi dù đã phân chia rõ ràng nhưng phần đường lát đá có gờ nổi riêng cho người khiếm thị lại vô tình trở thành khu vực để xe.
"Kiểu này người khiếm thị lần theo vỉa hè có lát đá gờ nổi để đi trên hè phố cho an toàn thì chắc chắn toàn đâm vào xe máy chặn ngang, họ buộc phải mò mẫm từng gốc cây, cột điện để men theo mà đi mất", một người dân bức xúc.
Tình trạng đường cho người khiếm thị nằm cùng làn với điểm đỗ xe trên vỉa hè cũng xuất hiện trên phố Chùa Bộc.
Một đoạn vỉa hè trên phố Phạm Ngọc Thạch phần đường dành cho người đi bộ được bố trí rất hẹp khiến việc đi lại của người dân khi đi qua đây trở nên khó khăn.
Theo như thực tế PV đo được, phần đường cho người đi bộ này chỉ rộng chừng hơn 40cm, chỉ lách đủ 1 người đi, nhiều người khác lại lựa chọn đi xuống lòng đường thay vì đi trên lối đi quá hẹp.