PhotoStory

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai

Thực hiện: Phước Tuần

(Dân trí) - Cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy xuyên rừng ngập mặn tại xã Phước Thái, huyện Long Thành thuộc gói thầu A7 dài 3,3km cơ bản đã hoàn tất trải nhựa, kẻ vạch sơn, đặt biển báo.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 1

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua tỉnh Đồng Nai dài 28,7km, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Tây Nam Bộ với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, đây là tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đến các tỉnh miền Tây.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 2

Cao tốc Bến Lức - Long Thành góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế trong khu vực Đông Nam Bộ. Đoạn qua tỉnh Đồng Nai, tuyến đường này sở hữu cảnh quan thiên nhiên xanh mát, đặc biệt là đoạn đi qua khu vực rừng ngập mặn xã Phước Thái, huyện Long Thành dài 3,3km.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 3

Cao tốc Bến Lức - Long Thành qua tỉnh Đồng Nai đi qua vùng địa chất phức tạp, có nhiều sông ngòi, sình lầy, nền đất yếu. Trong đó, 3,3km đi qua khu rừng ngập mặn với những vạt cây đước, vẹt xanh ngát.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 4

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ gói thầu A7 là hơn 1.100 tỷ đồng, trong đó hơn 720 tỷ được dành cho cầu Thị Vải cùng cầu cạn. Quá trình thi công cầu gặp nhiều khó khăn, nhiều lần gãy mũi khoan nên chi phí tăng cao.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 5

Ông Nguyễn Thiện Đạt, Giám đốc điều hành gói thầu A7 cho biết, cao tốc Bến Lức - Long Thành có 3,3km đi qua khu rừng ngập mặn thuộc 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai. Đây là đoạn cao tốc rất đẹp, cao tốc uốn lượn giữa rừng ngập mặn.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 6

Theo ông Nguyễn Thiện Đạt, gói thầu A7 từ cầu vượt sông Thị Vải đến nút giao quốc lộ 51 cơ bản hoàn thành hơn 97% tiến độ thi công. Công nhân nhà thầu quyết tâm hoàn thành trong tháng 8 để bàn giao cho chủ đầu tư.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 7

Những ngày đầu tháng 8, ghi nhận tại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Long Thành, các công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng tại gói thầu A7 gồm vệ sinh mặt đường, đặt biển báo giao thông, thi công nút giao quốc lộ 51.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 8

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025, khi đó sẽ giảm ùn tắc trên quốc lộ 1, 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng là dự án thành phần giúp khép kín Vành đai 3 TPHCM tạo động lực phát triển cho khu kinh tế Đông Nam Bộ trong tương lai.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 9

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về kết quả kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội sáng 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng việc hoàn thiện cao tốc Bến Lức - Long Thành là của tuyến Bến Lức - Long Thành, còn việc kết nối với TPHCM và Long Thành là hai việc khác nhau.

"Vừa lấy vợ vừa làm nhà, rồi vợ về ở đâu. Đổi mới tư duy này ngay, tư duy thế là không được, thay vào đó là phải tổng thể, toàn diện, đồng bộ", Thủ tướng ví von.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 10

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An 2,7km, TPHCM 26,4km và tỉnh Đồng Nai 28,7km. Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng, được sử dụng bằng 3 nguồn vốn, gồm vốn vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) hơn 13.654 tỷ đồng, vốn vay JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) hơn 11.975 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước hơn 5.689 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay dự án đang chậm tiến độ kéo dài.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xuyên rừng ngập mặn xanh ngát ở Đồng Nai - 11

Sau nhiều năm dừng thi công, từ tháng 5/2023, các gói thầu phía Đông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được thi công trở lại. Về hiệp định vay, trong dự án hiện chỉ còn hiệp định vay ADB lần 2 là 286 triệu USD cho các gói thầu đoạn phía Đông có hiệu lực đến ngày 31/12/2023 và hiệp định vay JICA lần 2 là 31,328 tỷ JPY cho các gói thầu đoạn JICA có hiệu lực đến ngày 17/7/2024.