PhotoStory

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thực hiện: Nam Anh - Hoàng Bình

(Dân trí) - Cao tốc Bến Lức - Long Thành (nhánh Đông) qua địa phận tỉnh Đồng Nai đang hối hả, gấp rút thi công trở lại sau nhiều năm dự án phải dừng thi công do thiếu vốn.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 1

Những ngày giữa tháng 6, chúng tôi quay lại đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Gói thầu A7 thi công cầu Thị Vải và đoạn cao tốc từ cầu Thị Vải đến nút giao quốc lộ 51, hàng trăm công nhân đang hối hả làm việc giữa cái nắng mùa hè.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 2

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km được khởi công 9 năm trước với vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án phải dừng thi công do thiếu vốn, vướng thủ tục.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 3

Sau khi được Chính phủ khai thông vốn và thủ tục pháp lý, gói thầu A7 qua Đồng Nai trở nên nhộn nhịp, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành. Trong khi đó đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM) vẫn chưa thể thi công trở lại.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 4

Theo ghi nhận tại công trường gói thầu cầu Thị Vải bắt qua sông Thị Vải thuộc gói thầu A7 khá nhộn nhịp với hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng nhiều trang thiết bị máy móc làm việc cho kịp tiến độ.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 5

Công nhân đang hàn các dầm thép ở gói thầu cầu vượt sông Thị Vải.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 6

Theo thiết kế, tĩnh không của cầu là 9m, đảm bảo tàu và sà lan lớn đi qua sông Thị Vải. Để đưa các sà cừ thép đóng xuống làm móng trụ, các công nhân phải dùng cần cẩu lớn để đóng. Hai sà lan cỡ lớn cùng nhiều máy móc chuyên dụng được tăng cường.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 7

Trên sà lan lớn giữa sông, kỹ sư Bùi Đức Ái, Phụ trách công trường gói thầu A7 cho biết gói thầu thi công hiện đã đạt 75% công trình. Do mùa này thời tiết Đồng Nai thường xuyên mưa gây ảnh hưởng tiến độ, nhà thầu phải tăng cường làm đêm.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 8

Cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài 27km đi qua vùng địa chất phức tạp, có nhiều sông ngòi, sình lầy. Trong đó, 3,3km đi qua khu rừng ngập mặn với những vạt cây đước, vẹt... xanh ngát.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 9

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025, khi đó sẽ giảm ùn tắc trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 10

Công nhân đo khoảng cách chính xác từ tim dải phân cách đoạn cao tốc tại vị trí đường dẫn lên cầu vượt sông Thị Vải.

Hối hả trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 11

Cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng là dự án thành phần giúp khép kín Vành đai 3 TPHCM dự kiến sẽ khởi công vào cuối tuần này tại TP Thủ Đức (TPHCM), tạo động lực phát triển cho khu kinh tế Đông Nam Bộ trong tương lai.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An 2,7km, TPHCM 26,4km và tỉnh Đồng Nai 28,7km. Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng, được sử dụng bằng 3 nguồn vốn, gồm vốn vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) hơn 13.654 tỷ đồng, vốn vay JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) hơn 11.975 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước hơn 5.689 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay dự án đang chậm tiến độ kéo dài. Sau nhiều năm dừng thi công, từ tháng 5/2023, các gói thầu phía Đông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được thi công trở lại. Về hiệp định vay, trong dự án hiện chỉ còn hiệp định vay ADB lần 2 là 286 triệu USD cho các gói thầu đoạn phía đông có hiệu lực đến ngày 31/12/2023 và hiệp định vay JICA lần 2 là 31,328 tỷ JPY cho các gói thầu đoạn JICA có hiệu lực đến ngày 17/7/2024.