DNews

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ "ăn" ít

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Được đánh giá là năm bùng nổ của các dòng ô tô thuần điện, năm 2024 còn chứng kiến "sân chơi" của các sản phẩm hybrid mở rộng dù giá của những sản phẩm này vẫn ở mức tương đối cao.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ "ăn" ít

Hệ truyền động hybrid thường xuất hiện trên bản cao nhất của dòng xe nên có giá không rẻ. Dẫu vậy, khi công nghệ xăng lai điện dần được khách Việt ưa chuộng nhờ trải nghiệm lái thú vị và tính kinh tế, một số mẫu xe có giá lên tới cả tỷ đồng vẫn có lượng người dùng nhất định.

Như Honda CR-V e:HEV RS, đây là mẫu xe hybrid bán chạy thứ 2 tại Việt Nam trong năm 2024, với lũy kế doanh số cộng dồn đạt 1.808 chiếc. Xe có giá bán lẻ đề xuất là 1,259 tỷ đồng và ít khi có khuyến mại từ nhà phân phối.

Giới chuyên gia lý giải, Honda CR-V e:HEV RS thu hút được tệp khách hàng nhất định là nhờ cơ cấu truyền động thú vị, có khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa thuần điện, hybrid song song và hybrid nối tiếp. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ của mẫu xe này cũng khá ấn tượng: 5,2 lít/100km đường hỗn hợp.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ ăn ít - 1

Đầu tháng 9/2024, Honda Việt Nam điều chỉnh giá niêm yết của CR-V, giảm 60-80 triệu đồng, nhưng chỉ áp dụng với 3 bản thuần xăng được lắp ráp trong nước. Kể từ đó, e:HEV RS trở thành biến thể đắt nhất của dòng xe này (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Dẫu vậy, không phải mẫu xe gầm cao hybrid nào cũng hút khách. Kia Sorento HEV/PHEV là một ví dụ, khi chỉ tiêu thụ được tổng cộng 96 xe trong năm 2025.

Mẫu xe này thường xuyên được nhà sản xuất giảm giá lên tới cả trăm triệu đồng, nhưng vẫn khó cải thiện được sức bán. Theo giới chuyên gia, nguyên nhân chính là do trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung, khách Việt có nhiều lựa chọn hấp dẫn, như Ford Everest (từ 1,099 tỷ đồng) hay Hyundai Santa Fe (từ 1,069 tỷ đồng).

Trong khi đó, bốn biến thể HEV và PHEV của Kia Sorento có giá bán dao động 1,229-1,499 tỷ đồng.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ ăn ít - 2

Kia Sorento đang là sản phẩm duy nhất trên thị trường có bản PHEV (hybrid cắm sạc) với mức tiêu thụ nhiên liệu chưa đến 2 lít/100km, theo công bố của nhà sản xuất. Với biển thể HEV, mức tiêu thụ là 5,9 lít/100km (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Mẫu xe xăng lai điện bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024 là Toyota Innova Cross Hybrid, với 2.461 chiếc được giao tới tay người dùng. Đáng chú ý, dòng MPV này ít khi có khuyến mại từ nhà sản xuất, có thời điểm gặp tình trạng "khan hàng" tại đại lý, nhưng người dùng vẫn sẵn sàng đặt cọc và chờ đợi.

Lý giải về thành công của Toyota Innova Cross Hybrid, giới chuyên gia cho rằng thương hiệu là một trong những yếu tố chính. Bên cạnh đó, mức giá 990 triệu đồng cho phiên bản này cũng khá dễ tiếp cận, với những người dùng có nhu cầu mua xe 7 chỗ rộng rãi nhưng tiềm lực tài chính chưa đủ để mua SUV hạng D.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ ăn ít - 3

Toyota Innova Cross Hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Phiên bản này có mức tiêu thụ nhiên liệu là 4,92 lít/100km đường hỗn hợp, theo công bố của nhà sản xuất (Ảnh: Toyota).

Một mẫu xe hybrid khác của Honda Việt Nam cũng góp mặt trong danh sách là Civic Hybrid (e:HEV RS), nhưng chưa tạo được dấu ấn. Mẫu xe này được giới thiệu trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra vào cuối tháng 10, nhưng chỉ tiêu thụ được tổng cộng 97 chiếc trong hai tháng cuối năm.

Dẫu vậy, kết quả này vẫn vượt trội so với đối thủ cùng phân khúc sedan hạng C là Toyota Corolla Altis Hybrid. Trong năm 2024, mẫu xe hybrid này chỉ tiêu thụ được tổng cộng 94 chiếc.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ ăn ít - 4

Honda Civic e:HEV RS là một trong những mẫu xe hybrid hoàn toàn mới được giới thiệu trong năm 2024, có giá bán lẻ đề xuất lên tới 999 triệu đồng. Theo nhà sản xuất, phiên bản này có mức tiêu thụ nhiên liệu là 4,56 lít/100km đường hỗn hợp (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giới chuyên gia lý giải, việc Honda Civic Hybrid và Toyota Corolla Altis Hybrid không có sức hút lớn là do thị hiếu của người dùng vẫn đang tập trung vào xe gầm cao. Một mẫu sedan xăng lai điện khác cũng xuất hiện trong danh sách là Toyota Camry Hybrid cũng chỉ tiêu thụ được tổng cộng 296 xe trong năm 2024.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ ăn ít - 5

Thế hệ mới của Toyota Camry được ra mắt trong sự kiện VMS 2024. Ở lần nâng cấp này, xe có tới 2 phiên bản hybrid, cùng giá bán lẻ đề xuất tương ứng là 1,46 tỷ và 1,53 tỷ đồng. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 4 lít/100km (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ngoài Honda Civic Hybrid, nhắc đến "tân binh" hybrid còn phải kể đến Suzuki XL7 Hybrid. Dù là sản phẩm lần đầu ra mắt Việt Nam nhưng thực tế, mẫu xe này không có nhiều điểm mới lạ.

Trang bị của Suzuki XL7 Hybrid được "bê nguyên" từ XL7 thường sang và bổ sung tính năng đèn chờ dẫn đường và ga tự động. Hệ truyền động xăng lai điện không khác gì mẫu Ertiga Hybrid, gồm động cơ xăng 1.5L và máy phát điện nên chỉ được xem là mild-hybrid.

Dù vậy, trong 4 tháng mở bán ở năm 2024, Suzuki XL7 Hybrid vẫn tiêu thụ được tổng cộng 1.315 xe, vượt qua "người tiền nhiệm" Ertiga Hybrid - mẫu xe đã bị "khai tử" tại Việt Nam.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ ăn ít - 6

Suzuki XL7 Hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và có giá bán lẻ đề xuất không đổi so với bản thuần xăng: 599,9 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Phần lớn thị phần của phân khúc xe hybrid tại Việt Nam đang thuộc về Toyota, khi thương hiệu này sở hữu tới 6 sản phẩm. Trong đó, Corolla Cross Hybrid và Yaris Cross Hybrid có sức tiêu thụ khá ổn định, Alphard Hybrid ít được lựa chọn, do mẫu "chuyên cơ mặt đất" này không dành cho khách hàng phổ thông.

Xe hybrid tại Việt Nam năm 2024: Gầm cao tiền tỷ vẫn hút khách nhờ ăn ít - 7

Thống kê dựa trên số liệu của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Trên thị trường còn một số mẫu xe hybrid khác như Haval H6 HEV nhưng không được hãng công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).