PhotoStory

Ô tô "ngửa bụng", tay lái "đằm" trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội

Thực hiện: Quân Đỗ - Minh Hoàng

(Dân trí) - Được xem là thử thách khó nhất giải thi, các tay đua phải vượt qua một bức tường bê tông cao khoảng 2 mét và thách thức này đã khiến không ít xe phải "ngửa bụng" và cần tới cứu hộ.

Đường đua số 6 mang tên "Tường bê tông" khiến nhiều xe "ngửa bụng" (Video: Minh Hoàng).

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 1

Sáng 5/11, Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - VOC 2022 đã chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội). Đây cũng là nơi diễn ra 12 đường thi tranh tài ban ngày, cùng một đường Adventure ban đêm.

Với gần 700 bài thi của 100 đội đua, cùng 200 vận động viên đến từ hơn 40 tỉnh thành trên cả nước, đây được coi là giải đua ô tô địa hình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 2

Điểm nhấn tại VOC 2022 trên các đường đua sẽ là cuộc cạnh tranh tốc độ với các thử thách được kéo dài. Đây là những cải tiến phù hợp với những bài thi tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nguyện vọng của các vận động viên và đông đảo khán giả.

Trong sáng 5/11, các đội đua được chào đón, diễu hành qua cổng ra các đường thi trong tiếng reo hò, vỗ tay của đông đảo khán giả.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 3

Như nhiều năm trở lại đây, đường thi số 6 có tên gọi "Tường bê tông" được các tay đua đánh giá là bài thử thách có độ khó nhất của giải.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 4
Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 5
Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 6

Các tay đua xuất phát rồi phải vượt qua hàng loạt chướng ngại vật dưới các hố nước sâu và kết thúc là một bức tường bê tông cao khoảng 2 mét để về đích.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 7

Để vượt qua bài thi này, lái phụ (thường được gọi là Chã) phải vượt qua các hố nước để tìm điểm neo tời.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 8

Chiếc xe mang số hiệu 410, chật vật vượt tường bê tông. Lốp xe quay tròn, ma sát với tường bê tông, tạo thành lớp bụi "mù trời" cùng mùi khét đặc trưng của cao su.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 9

Sau thời gian loay hoay trên bức tường bê tông, cuối cùng chiếc xe cũng chạm đất an toàn. Tuy nhiên, chiếc xe mang số hiệu 407 - đối thủ cùng xuất phát tại đường đua bên cạnh - đã bị "ngửa bụng" khi cố gắng chạm đất.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 10

Rất may, tay đua bên trong xe không bị chấn thương và nhanh chóng chui ra ngoài.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 11

Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ đã có mặt kịp thời, di chuyển chiếc xe ra ngoài đường đua để các đội khác tiếp tục dự thi.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 12

Một xe ô tô địa hình khác mang số hiệu 405 đã bị trơn trượt, lật ngang khi cố gắng vượt qua hố nước sâu tại bài thi "Tường bê tông".

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 13

Tay đua bên trong xe cũng đã nhanh chóng chui ra ngoài và tham gia vào công tác cứu hộ phương tiện.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 14

Cũng theo ghi nhận, xe ô tô địa hình mang số hiệu 403 đã vượt tường bê tông thành công, tuy nhiên khi tiếp đất để về đích thì bị mất cân bằng, khiến xe lật "phơi bụng".

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 15

Đội cứu hộ đã kịp thời chạy đến, hỗ trợ tay đua bên trong xe di chuyển ra ngoài.

Ô tô ngửa bụng, tay lái đằm trong bùn tại giải đua xe địa hình ở Hà Nội - 16

Bài thi này được thiết kế dành riêng cho Hạng Mở rộng. Năm nay, có thay đổi chướng ngại vật, còn các hố nước và các mô đất được giữ nguyên.

Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - VOC 2022 sẽ diễn ra từ 4-6/11. Đây được xem là giải đua ô tô địa hình thường niên có quy mô lớn nhất Việt Nam, được cấp phép bởi Tổng cục Thể dục Thể thao.