DNews

Ô tô mới ra mắt trong tháng đầu năm 2025: Chủ yếu là xe Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Khách Việt ngày càng có thêm nhiều lựa chọn ô tô Trung Quốc, từ xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cho tới xe hybrid và xe thuần điện; giá bán cũng vô cùng đa dạng.

Ô tô mới ra mắt trong tháng đầu năm 2025: Chủ yếu là xe Trung Quốc

Riêng trong tháng 1, đã có tới 5 mẫu ô tô Trung Quốc ra mắt thị trường Việt Nam, chủ yếu là xe gầm cao, phù hợp với xu hướng lựa chọn của khách mua xe gia đình trong thời gian gần đây.

Loạt 4 sản phẩm đến từ thương hiệu Dongfeng

4 mẫu xe đã được thương hiệu Dongfeng của Trung Quốc ra mắt tại Việt Nam ngay trong dịp đầu năm 2025 đa dạng về phân khúc, bao gồm: SUV cỡ lớn, SUV cỡ trung, sedan cỡ C chạy điện và hatchback cỡ B chạy điện.

Dongfeng Huge

Đây là sản phẩm lớn nhất trong dòng xe gia đình của thương hiệu ô tô Trung Quốc trước đó chỉ được biết đến trong lĩnh vực xe tải ở Việt Nam. Dongfeng Huge thuộc phân khúc SUV/crossover cỡ D, cạnh tranh với Mazda CX-8 và Kia Sorento.

Dù thương hiệu còn mới mẻ trên thị trường xe du lịch tại Việt Nam, nhưng Huge lại được chào bán với giá khá cao - 1,025 tỷ đồng, đắt hơn cả Mazda CX-8 (969 triệu đồng) và Kia Sorento (964 triệu đồng).

Ô tô mới ra mắt trong tháng đầu năm 2025: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 1

Dongfeng Huge chỉ được phân phối tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản, có giá khởi điểm khá cao (Ảnh: Việt Anh).

Huge sử dụng hệ thống hybrid kết hợp động cơ xăng 1.5L với mô-tơ điện ở cầu trước, cho công suất 241 mã lực và mô-men xoắn 540Nm, kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Trang bị đáng chú ý của mẫu xe này gồm: màn hình kép 12,3 inch, ghế chỉnh điện, tích hợp sưởi/thông gió, 10 loa JAMO, cửa sổ trời toàn cảnh và gói hỗ trợ lái nâng cao ADAS sử dụng camera 540 độ.

Dongfeng Mage

Mage là SUV/crossover cỡ C, có 3 phiên bản, cạnh tranh cùng phân khúc với Mazda CX-5 và Honda CR-V. 

Xe có giá khởi điểm 749 triệu đồng và cao nhất là 969 triệu đồng. Mức này nhỉnh hơn giá của Mazda CX-5 (729-959 triệu đồng), ngang tầm các mẫu Hyundai Tucson, Kia Sportage và Ford Territory.

Ô tô mới ra mắt trong tháng đầu năm 2025: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 2

(Ảnh: Việt Anh).

Khách mua xe có 2 tùy chọn động cơ: xăng và hybrid. Động cơ xăng 1.5L tăng áp cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 305Nm, kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép. Trong khi đó, cấu hình hybrid 1.5L có công suất 288 mã lực và mô-men xoắn 565Nm, dẫn động cầu trước.

Trang bị đáng chú ý của xe gồm: 2 màn hình 10,25 inch và 13,2 inch cảm ứng, ghế chỉnh điện tích hợp sưởi/thông gió, âm thanh 6 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, gói ADAS, và camera 360 độ.

Dongfeng E70

Đây là mẫu sedan cỡ C, chạy hoàn toàn bằng điện, cạnh tranh cùng những cái tên như Mazda3 (599 triệu đồng) và Kia K3 (579 triệu đồng), nhưng đang bất lợi về giá: 689 triệu đồng. 

Ô tô mới ra mắt trong tháng đầu năm 2025: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 3

Dongfeng E70 có ưu điểm là không gian nội thất rộng rãi, khoang để đồ phía sau lớn, xếp được 4 chiếc va-li cỡ lớn (Ảnh: Việt Anh).

Dongfeng E70 sử dụng động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu có công suất 163 mã lực. Với bộ pin LFP dung lượng 47,5 kWh, mẫu xe này được giới thiệu là có quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy pin lên tới 401km theo chuẩn CLTC của Trung Quốc.

Trang bị của xe khá cơ bản, như sử dụng đèn halogen, ghế chỉnh cơ, vô lăng hai chấu vát đáy, ghế lái chỉnh tay 6 hướng và ghế phụ chỉnh tay 4 hướng.

Điểm nổi bật nhất là bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch nối với màn hình cảm ứng trung tâm cỡ 10,25 inch cảm ứng.

Dongfeng Box

Box là một mẫu hatchback cỡ B, chạy hoàn toàn bằng điện, cạnh tranh ở phân khúc từng khiến Suzuki Swift và Toyota Yaris "điêu đứng" vì ít khách mua.

Ô tô mới ra mắt trong tháng đầu năm 2025: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 4

Xe có thiết kế tròn trịa (Ảnh: Dongfeng).

Mẫu xe nhỏ xinh này được bán với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam, có từ 499 triệu đến 629 triệu đồng.

Mô-tơ điện của xe cho công suất tối đa 94 mã lực và mô-men xoắn cực đại 160Nm. Có hai tùy chọn pin, với dung lượng 31,45kWh và 42,3kWh, mang lại cho xe khả năng di chuyển khoảng 240km và 340km theo tiêu chuẩn WLTP.

Omoda & Jaecoo J7

Trong tháng đầu tiên của năm mới 2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe J7, cạnh tranh trong phân khúc xe hạng C với giá bán 799 triệu đồng cho bản máy xăng và 999 triệu đồng cho bản hybrid sạc điện (PHEV). Mức giá này được đánh giá là dễ tiếp cận thị trường.

Bản máy xăng 1.6L tăng áp có công suất 183 mã lực và mô-men xoắn cực đại 275Nm, kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép, cần số điện tử.

Trong khi đó, hệ thống hybrid sạc điện là sự kết hợp của động cơ xăng 1.5 TDGI (141 mã lực, 215Nm), kết hợp với một mô-tơ điện (201 mã lực, 310Nm) và hộp số vô cấp DHT chuyên dùng cho xe hybrid.

Bộ pin dung lượng 18,3 kWh được dùng cho xe J7 PHEV, với chế độ thuần điện hoạt động được trên 106km. Một bình xăng và bộ pin đã được sạc đầy sẽ mang lại cho mẫu xe này khả năng di chuyển 1.300 km (thông số nhà sản xuất).

Ô tô mới ra mắt trong tháng đầu năm 2025: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 5

Jaecoo J7 là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc crossover cỡ C sử dụng công nghệ plug-in hybrid (Ảnh: Việt Anh).

Trang bị nội thất của Jaecoo J7 bản PHEV khá hiện đại, với màn hình cảm ứng 14,8 inch đặt dọc ở khu vực trung tâm, có hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto.

Trong khi đó, trang bị trên bản máy xăng là màn hình giải trí 13,2 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, điều hòa tự động 2 vùng, sạc không dây, đèn viền nội thất 64 màu, 8 loa Sony. Xe được giới thiệu là có cửa sổ trời toàn cảnh lớn nhất phân khúc. 

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS có tới 20 tính năng, như cảnh báo va chạm trước kèm hỗ trợ phanh tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm sau, cảnh báo mất tập trung, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ chuyển làn, camera 540 độ...

Tại thị trường Việt Nam, Jaecoo J7 phải cạnh tranh với các đối thủ lớn như Mazda CX-5, Ford Territory, Honda CR-V, Hyundai Tucson, và Kia Sportage.