PhotoNews

Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam

Thực hiện: Gia An

(Dân trí) - Động thái thay đổi xuất xứ được kỳ vọng giúp SUV hạng D của Toyota có giá bán “dễ thở” hơn, mở ra cơ hội thâm nhập nhiều thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á - trong đó có nước ta.

Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 1
4 tháng sau khi ra mắt thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, Toyota bZ4X bản cập nhật giữa thế hệ đã xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025. Đáng chú ý, hãng sẽ lắp ráp xe tại Indonesia từ cuối năm nay, hứa hẹn giúp giá bán giảm đáng kể so với mức 1,19 tỷ Rupiah (quy đổi 1,90 tỷ đồng) của bản nhập khẩu từ Nhật Bản và tăng tính chủ động về nguồn cung. bZ4X là đối thủ của Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và BYD Sealion 7 (Ảnh: Paultan).
Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 2
Hầu hết chi tiết nâng cấp ở ngoại thất tập trung vào phần đầu "Hammerhead" (Cá mập đầu búa) vuông vắn và hiện đại hơn, tối ưu yếu tố khí động học. Đèn định vị ban ngày kéo dài lẫn thanh trang trí đen bóng thanh mảnh và sắc cạnh hơn trước, tương đồng với Camry 2025. Đèn pha Bi-LED thích ứng tự động được dời xuống khe dẫn gió (Ảnh: Paultan).
Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 3

Hông và đuôi xe gần như không đổi, ngoài la-zăng 20 inch kiểu mới và ốp cua lốp dày dặn màu đen bóng thay thế loại đen sần trước đây, khiến tổng thể thiết kế thêm phần hài hòa. Cánh lướt gió dạng hai mảnh và sự biến mất của cần gạt nước kính hậu để tối ưu khí động học (Ảnh: Paultan).

Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 4
Kích thước của mẫu SUV hạng D dùng nền tảng e-TNGA độc quyền cho xe điện giống hệt đời tiền nhiệm: chiều dài x rộng x cao đạt 4.690 x 1.860 x 1.650(mm), trục cơ sở 2.850mm bằng MPV cỡ trung Toyota Innova Cross. Đặt cạnh Hyundai Ioniq 5, bZ4X dài hơn 55mm nhưng kém 30mm chiều rộng và 50mm chiều dài cơ sở (Ảnh: Paultan).
Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 5
Khoang lái chú trọng trải nghiệm của người dùng hơn, thay đổi kiểu dáng táp-lô và bổ sung nhiều vật liệu mềm. Nhà sản xuất tích hợp hầu hết chức năng vào màn hình cảm ứng 14 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây và bản đồ tự động tính toán lộ trình tối ưu, song vẫn giữ lại cặp núm xoay chỉnh nhiệt độ. Điểm trừ là vô-lăng ba chấu lạ mắt tiếp tục gây khó khăn để quan sát bảng đồng hồ 7 inch (Ảnh: Paultan).
Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 6
Một số trang bị nổi bật trên mẫu SUV cỡ trung này bao gồm điều hòa tự động hai vùng độc lập, đèn viền nội thất 64 màu, hàng ghế trước chỉnh điện có sưởi ấm, hai sạc không dây, cổng sạc USB các loại ở cả hai hàng ghế, cốp điện tích hợp “đá cốp”, tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến Toyota Safety Sense 3.0 và 8 túi khí. Đáng tiếc, kính trần toàn cảnh và dàn 9 loa JBL dự kiến sẽ bị loại bỏ trên bZ4X mới ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á (Ảnh: Paultan).
Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 7
Tại Indonesia, bZ4X 2025 sử dụng một mô-tơ điện eAxle dẫn động cầu trước có công suất cực đại 221 mã lực - hơn bản cũ 20 mã lực, tăng tốc 0-100km/h mất 7 giây. Phạm vi hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc tăng gần 70km lên 568km (chuẩn WLTP) nhờ vào bộ pin 73,1kWh lớn hơn. Thời gian sạc 10-80% nhanh nhất là khoảng 30 phút với mức nhận sạc DC 150kW; từ 0-100% mất 7 tiếng nếu dùng sạc AC 11kW (Ảnh: Paultan).
Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 8
Xe được bổ sung tính năng quản lý nhiệt độ pin, đảm bảo dòng sạc ổn định trong đa dạng điều kiện thời tiết. Toyota cho biết họ đã tinh chỉnh hệ thống treo nhằm tiết chế rung động dội vào cabin và cải thiện độ ổn định thân xe ở tốc độ cao hoặc khi qua các góc cua (Ảnh: Paultan).
Ô tô điện Toyota sắp được lắp ráp tại Đông Nam Á, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam - 9
Thông tin Toyota lắp ráp bZ4X tại Đông Nam Á mở ra cơ hội xe được phân phối chính hãng ở Việt Nam trong tương lai. Thương hiệu Nhật Bản từng hé lộ kế hoạch trình làng ô tô điện, nhưng trước mắt sẽ tập trung phát triển dải sản phẩm hybrid. bZ4X sở hữu lợi thế về thương hiệu và mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ phủ khắp cả nước, song những nghi ngại về độ ổn định của xe điện cùng hạ tầng trạm sạc hạn chế vẫn là rào cản (Ảnh: Paultan).