Xe “cận sang” Mazda CX-60 thêm phiên bản ở Đông Nam Á, gần rẻ ngang CX-5
(Dân trí) - Chênh lệch giá bán chưa tới 5% so với CX-5, CX-60 Sport tiếp cận nhóm khách hàng muốn trải nghiệm xe Nhật nhưng mang hơi hướng xe châu Âu với chi phí “dễ chịu”.
Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025, Mazda đã chính thức giới thiệu CX-60 Sport đến người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.
Giá bán 718,8 triệu Rupiah (tương đương 1,15 tỷ đồng) dành cho phiên bản này thấp hơn đáng kể so với bản khởi điểm trước đây là CX-60 Pro (818,8 triệu Rupiah - khoảng 1,31 tỷ đồng) và tiệm cận CX-5 bản cao nhất (689,9 triệu Rupiah - khoảng 1,10 tỷ đồng).

Bên ngoài, người nhìn dễ dàng phân biệt giữa phiên bản Sport và phần còn lại thông qua bộ mâm 18 inch 5 chấu đơn thay vì 20 inch đa chấu, đi kèm lốp 235/60 R18. Chi tiết này giống CX-60 bản tiêu chuẩn ở Nhật Bản, hi sinh một phần yếu tố thẩm mĩ nhằm cải thiện độ êm ái trong vận hành. Thay đổi này đồng thời khiến khoảng sáng gầm giảm xuống 174mm.
Bên cạnh đó, tính năng chống chói tự động và nhớ vị trí của gương chiếu hậu ngoại thất, hay điểm nhấn mạ crôm sáng bóng ở nhiều vị trí đã bị lược đi.
Các trang bị cơ bản như đèn ngoại thất full-LED, gạt mưa tự động, cửa sổ trời toàn cảnh và cốp điện có “đá cốp” được giữ nguyên. Mũi xe dài “ra dáng” xe sang châu Âu.
Với chiều dài x rộng x cao đạt 4.740 x 1.890 x 1.683mm và trục cơ sở 2.870mm, CX-60 dài hơn 165mm, rộng hơn 45mm và nhỉnh hơn 170mm chiều dài cơ sở nếu đặt cạnh CX-5.

Sự điều chỉnh trong nội thất của chiếc SUV cỡ trung “cận sang” khó nhận ra hơn. Nhà sản xuất duy trì hầu hết các thành phần quan trọng, bao gồm: bảng đồng hồ 12,3 inch, màn hình 12,3 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 12 loa Bose, màn hình HUD, điều hòa tự động hai vùng độc lập, gương chiếu hậu chống chói tự động và sạc không dây chuẩn Qi.
Toàn bộ ghế được bọc da màu đen tuyền, điểm xuyết bằng đường chỉ màu vàng đồng và đục lỗ thông hơi như trên CX-60 Pro. Riêng hàng ghế trước chỉnh điện, có nhớ vị trí ghế lái, song không còn tính năng thông gió.
Hành khách hàng ghế sau được phục vụ bởi cửa gió riêng, cổng sạc USB các loại và bệ tỳ tay trung tâm. Tựa lưng có thể ngả theo hai nấc, thay vì cố định như trên CX-5.

Khả năng bảo vệ người dùng gần như không đổi, nổi bật với 7 túi khí, camera 360 độ có chế độ “xuyên gầm”, cảm biến trước/sau và hàng loạt tính năng trợ lái tiên tiến thuộc gói i-Activsense (kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động trước/sau,...).
CX-60 Sport thừa hưởng động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên từ CX-60 Pro lẫn CX-5, sản sinh công suất tối đa 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm, nối với hộp số tự động 8 cấp kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng.
Tuy nhiên, hệ dẫn động được chuyển từ bốn bánh toàn thời gian (AWD) thành dẫn động cầu sau, kéo theo sự biến mất của tính năng hỗ trợ xuống dốc và chế độ lái Off-road.

Thaco chưa công bố bất cứ kế hoạch nào về việc phân phối Mazda CX-60 tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của phiên bản Sport có giá bán tương đối “dễ chịu” mở ra cơ hội cho dòng SUV cỡ trung này về nước ta, trở thành một lựa chọn thú vị hơn bên cạnh CX-5 và CX-8.
CX-5 hiện là sản phẩm chủ lực của thương hiệu Nhật Bản tại nước ta, nhờ vào thiết kế ưa nhìn, trang bị tốt cùng giá bán thuộc nhóm thấp trong phân khúc SUV hạng C (từ 699 triệu đồng). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, đã có 7.384 xe CX-5 đến tay khách hàng, tăng 40,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục lọt top 10 ô tô bán chạy nhất toàn thị trường.
Mẫu xe CX-5 đã đón thế hệ mới ở thị trường quốc tế, có hàng loạt nâng cấp quan trọng nhưng chưa về Việt Nam.