Mãn nhãn những pha lội bùn, leo dốc để tìm giải thưởng hơn 1,1 tỷ đồng
(Dân trí) - Giải đua xe ô tô địa hình lớn nhất Việt Nam vừa được diễn ra tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), với sự góp mặt của 100 đội thi.
Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - VOC 2022 khởi tranh từ 4-6/11. 2022 là năm thứ 15 diễn ra, do đó chương trình được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tổng giá trị hỗ trợ trực tiếp các đội đua và tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 1,1 tỷ đồng.
Đường đua số 7 có tên "Gymkhana" được thiết kế trên bề mặt phẳng cho ba hạng Cơ bản, Bán tải Việt Nam và Nâng cao. Phần này yêu cầu các tay đua cần có kỹ năng di chuyển nhanh và khéo léo trên đường hẹp tương tự như các kỹ thuật đua Gymkhana.
Đường đua trên được chấm điểm bằng hệ thống Laser tự động ghi thời gian, qua đó tăng độ chính xác. Các tay đua trình với tốc độ cao sau đó rà phanh và cua vòng tròn, tạo thành hình lớp bụi mù trời, mang lại sự thú vị cũng như phấn khích cho người xem.
Đường đua số 8 là một bài thi mới, mô phỏng tương tự trên nền của đường "Đua Bò" trước đây.
Bài thi được kết nối với nhau bởi hai hình Elip tạo ra hình dạng như số 8. Bề mặt đường được hạ thấp xuống khoảng 50cm và đổ nước để tạo ra bề mặt lầy lội, khiến các tay đua như được "đằm" mình trong bùn đất, trơn trượt.
Đường số 9 năm nay kết hợp kỹ năng của hai đường năm 2021 là đường 8 - vượt dốc nghiêng và đường 9 - điều khiển xe qua cầu gỗ. Vì vậy, đường này có tên gọi "Cầu gỗ - dốc nghiêng".
Sự kết hợp trên đã tạo ra một đường đua có rất nhiều chướng ngại vật, là thử thách cho các vận động viên và đem lại sự hấp dẫn người xem.
Chiếc xe mang số hiệu 228 đã vượt qua các con dốc cao, uốn lượn dễ dàng, tuy nhiên khi đi qua cầu gỗ đã bị trượt bánh và phải loay hoay một lúc mới có thể vượt qua cây cầu để cán đích.
Bài thi đường 10 - Suối cạn, đây là một trong những đường đua làm nên thương hiệu của giải VOC với cung đường đua được thiết kế đi dưới lòng suối cạn. Các tay đua phải di chuyển dưới lòng suối lầy lội sau đó vòng qua bụi cây và quay trở lại dưới lòng suối.
Đã ba năm kể từ khi có đường thi này, chưa tay đua nào vượt qua. Vì vậy, bài thi năm nay được giữ nguyên như các năm trước. Đường này chỉ dành riêng cho hạng Mở rộng.
Sức hút của VOC 2022 còn đến từ giải thưởng cho các đội thi có giá trị hơn 600 triệu đồng. Riêng đội vô địch hạng Mở rộng là 150 triệu đồng; cộng thêm tổng giá trị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền và tương đương tiền cho các đội thi lên tới 540 triệu đồng.
Đặc biệt, đường số 5 mang tên "dốc tử thần" được đánh giá là một trong hai đường đua có độ khó cao nhất của giải. Các xe sẽ phải đi từ đường dốc cao xuống hố bùn dài, sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2,5 mét và vuông 90 độ.
Để về được đích, các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng. Đường đua thiết kế dành cho 2 hạng: Nâng cao sẽ chạy ở trên cung đường dài hơn, nhưng mức độ khó khăn thấp hơn hạng Mở rộng.
Theo ghi nhận, trong sáng 6/11, bài thi này đã tiêu tốn nhiều thời gian của các tay đua. Việc vượt qua hố nước sâu và phải cua gấp 90 độ đã khiến dây tời không thể phát huy tác dụng một cách hiệu quả.
Chiếc xe mang số hiệu 320 đã phải dừng cuộc chơi do hết thời gian mà vẫn chưa thể vượt qua được hố nước sâu tại bài thi số 5, lực lượng cứu hộ đã có mặt để kéo chiếc xe ra khỏi đường đua.
VOC 2022 cũng là lần đầu tiên giải đua bổ sung giải thưởng đặc biệt dành cho các tay lái nữ giành thành tích cao nhất, qua đó thêm sự hưng phấn không chỉ cho các vận động viên mà còn là khán giả trực tiếp.