DBiz

"Ông lớn" ngoại hốt bạc nhờ kinh doanh rạp phim ở Việt Nam

Thanh Thương
"Ông lớn" ngoại hốt bạc nhờ kinh doanh rạp phim ở Việt Nam

(Dân trí) - Thị trường chiếu phim Việt Nam được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh và hấp dẫn. Trong đó, "ông lớn" CJ CGV đến từ Hàn Quốc thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, Nikkei Asia đưa tin, Aeon Entertainment - công ty con của Tập đoàn Aeon - có kế hoạch mở rạp chiếu phim tại Việt Nam đầu tiên trong năm nay và đầu tư 20-30 tỷ yên (tương đương 3.400-5.200 tỷ đồng) đến năm 2035 thông qua liên doanh với Beta Media. 

Việt Nam là thị trường đầu tiên Aeon Entertainment mở rộng ra nước ngoài. Công ty nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng ở quốc gia có dân số hơn 100 triệu người và số lượng rạp chiếu phim còn hạn chế.

Thực tế, thị trường chiếu phim tại Việt Nam đang dần trở thành "miếng bánh" hấp dẫn khi nhu cầu tới rạp xem phim của khán giả, trong đó hầu hết tại các đô thị lớn, đang ngày càng tăng.

Tuy nhiên, phần lớn thị phần đều do "ông lớn" đến từ Hàn Quốc như CGV, Lotte nắm giữ. Trong đó, CGV chiếm thị phần khoảng 45%. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như Galaxy Cinema, BHD Star, Cineplex, Cinestar, Beta Cinemas...

Thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

Theo thống kê của Box Office Vietnam, cả nước hiện có khoảng 1.200 phòng chiếu và 212 cụm rạp. Trong đó, CGV dẫn đầu với 83 cụm rạp và 478 phòng chiếu. 

Công ty TNHH CJ CGV (Hàn Quốc) vào thị trường Việt Nam từ năm 2011 sau thương vụ chi 73,6 triệu USD mua lại 80% cổ phần của Megastar - chủ sở hữu hệ thống rạp phim lớn nhất tại Việt Nam khi đó. 2 năm sau, CJ CGV chuyển đổi thương hiệu MegaStar thành CGV.

Riêng năm vừa qua, thị trường Việt Nam đã mang về 207,2 tỷ won (khoảng 3.840 tỷ đồng) cho CJ CGV, tăng 12,1% so với năm 2023. Tính trung bình, mỗi ngày CGV Việt Nam thu về hơn 10,5 tỷ đồng trong năm 2024.

Lợi nhuận hoạt động của công ty chủ quản chuỗi rạp chiếu phim CGV Việt Nam đạt khoảng 26,3 tỷ won (tương đương khoảng 487,6 tỷ đồng), tăng 89,2% so với năm 2023. Năm ngoái, Việt Nam cũng là một trong những thị trường ghi nhận kết quả tăng trưởng doanh thu tốt nhất của CJ CGV.

Chỉ đứng sau thị phần CGV, Lotte Cinema Việt Nam thành lập từ năm 2008. Sau gần 15 năm thâm nhập thị trường, "ông lớn" Hàn Quốc này đang sở hữu 45 cụm rạp khắp cả nước và chiếm 26% thị phần.

Tuy nhiên, dữ liệu từ báo cáo tài chính của Lotte Shopping LTD. cho thấy, tình hình kinh doanh mảng rạp chiếu phim nói chung tại các chi nhánh của công ty, trong đó có Việt Nam không mấy khả quan.

Cụ thể, năm 2023, doanh thu hợp nhất từ hoạt động chiếu phim của Lotte Shopping LTD. đạt hơn 562 tỷ won (khoảng 9.800 tỷ đồng), tương ứng tăng 13% so với năm 2022. Lợi nhuận hoạt động âm hơn 8,3 tỷ won (hơn 145 tỷ đồng), trong khi đó năm 2022, doanh nghiệp lãi 791 triệu won (khoảng gần 14 tỷ đồng).

Đáng chú ý, báo cáo cũng tiết lộ năm 2023, Lotte Cinema Việt Nam lỗ hơn 10 tỷ won (gần 175 tỷ đồng).

Ngoài CGV và Lotte, thị trường chiếu phim Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như Galaxy Cinema, BHD Star, Beta Cinemas, Cineplex, Cinestar... Trong đó, Galaxy chiếm 10% thị phần, BHD chiếm 5,5% và Beta Cinemas chiếm 8%. Hệ thống rạp chiếu của Nhà nước chỉ chiếm khoảng 2% thị phần, theo thống kê của Statista hợp tác với Q&Me vào năm 2022.

"Tân binh" có gì?

Theo hãng dữ liệu Statista, tổng doanh thu của ngành chiếu phim năm 2023 tăng hơn 30% so với mức trước đại dịch (năm 2019), tăng từ 62,3 triệu USD lên 80,5 triệu USD. Doanh thu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới (2024-2029) với tốc độ tỷ suất lợi nhuận trung bình năm (CAGR) khoảng 4,9% và có thể đạt 110,7 triệu USD vào năm 2029.

Sự đổ bộ của Aeon Entertainment khi liên doanh với Beta Media dự kiến sẽ làm xoay chuyển cục diện thị phần chiếu phim ở Việt Nam - vốn chủ yếu là sân chơi của các đại gia Hàn Quốc. Aeon Entertainment là một thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn bán lẻ Aeon đến từ Nhật Bản và Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên mà công ty mở rộng hoạt động.

Trước khi lấn sân sang lĩnh vực chiếu phim ở thị trường Việt Nam, Tập đoàn Aeon đã xây dựng hệ sinh thái bán lẻ rộng lớn trong hơn một thập kỷ qua. Bao gồm 7 trung tâm thương mại với tổng diện tích cho thuê 462.000m2 cùng hàng loạt chuỗi siêu thị quy mô nhỏ, trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị tinh gọn và cửa hàng chuyên doanh.  

Ông lớn ngoại hốt bạc nhờ kinh doanh rạp phim ở Việt Nam - 1

Rạp chiếu phim Aeon Cinema tại Nhật Bản (Ảnh: Aeon).

Tính tới tháng 5/2023, Aeon đã đầu tư gần 1,2 tỷ USD vào Việt Nam. "Ông lớn" này dự kiến phát triển thêm 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Việc Aeon Entertainment lên kế hoạch đầu tư tới 30 tỷ yên và tham vọng mở 21 rạp chiếu phim tại Việt Nam đến năm 2030 không chỉ là một bước đi chiến lược của tập đoàn Nhật Bản mà còn đánh dấu sự chuyển mình của thị trường giải trí trong nước. 

Với mạng lưới trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Huế, Hải Phòng, đây sẽ là lợi thế giúp Aeon Entertainment thách thức vị thế của CGV, Lotte Cinema hay Galaxy Cinema... Aeon cũng sẽ tối ưu được chi phí xây dựng và tiếp cận lượng khách hàng sẵn có từ các trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, nhờ sự hậu thuẫn từ công ty mẹ kết hợp với kinh nghiệm vận hành gần 100 cụm rạp ở Nhật Bản từ năm 1991 cùng sự am hiểu thị trường từ Beta Media, Aeon Entertainment sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển ngành chiếu phim ở Việt Nam. 

Vì sao doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản chuyển hướng sang Việt Nam?

Tờ Korea Herald dẫn báo cáo thường niên của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cho biết, năm 2024 các rạp chiếu phim Hàn Quốc đã thu về gần 1.200 tỷ won (911 triệu USD) và 123,1 triệu lượt khán giả, đánh dấu mức giảm lần lượt là 5,3% và 1,6% so với năm 2023.

Ông chủ chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc, CJ CGV cũng phải vật lộn ở thị trường nội địa và thu hẹp hoạt động khi vừa đóng cửa 4 cụm rạp trong tháng 3 giữa bối cảnh các dịch vụ phát trực tuyến gia tăng và lượng khán giả đi xem phim giảm.

Theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), tổng lượng khán giả đến rạp chiếu phim tại Hàn Quốc đã giảm 1,6% vào năm 2024 xuống còn 123,1 triệu người, chỉ bằng 56% so với mức trung bình trước đại dịch giai đoạn 2017-2019. "Thị trường phim trong nước vẫn còn nhiều thách thức. Chúng tôi đang tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động", người phát ngôn của CJ CGV nói với tờ Chosun. 

Các nền tảng OTT - dịch vụ trên nền mạng Internet (phát thanh, truyền hình, nhắn tin...) - tiếp tục đe dọa thị phần của rạp chiếu phim Hàn Quốc. Năm 2024, ngành công nghiệp phim ảnh và video của Hàn Quốc có giá trị 3.330 tỷ won, nhưng rạp chiếu phim chỉ chiếm 35,9%, trong khi các nền tảng OTT chiếm 61,6%. Trong khi đó, năm 2019, rạp chiếu phim vẫn chiếm 52,5% thị phần.

Theo Korea Times, suy thoái kinh tế kể từ nửa cuối năm 2024 cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, việc đi xem phim trở thành khoản chi xa xỉ đối với nhiều người. Hơn nữa, chi phí sản xuất tăng cao và rủi ro phòng vé cao đã khiến các hãng phim lớn ngại sản xuất phim, dẫn đến việc giảm cả về số lượng và chất lượng phim chiếu rạp.

Ông lớn ngoại hốt bạc nhờ kinh doanh rạp phim ở Việt Nam - 2

Đại gia ngoại chiếm phần lớn thị phần trong thị trường chiếu phim Việt (Ảnh: Korea Times).

Tương tự tại Nhật Bản, thị trường chiếu phim tại quốc gia này không còn nhiều dư địa phát triển. Trang Nippon dẫn số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất phim Nhật Bản cho biết tổng doanh thu phòng vé tại Nhật Bản đã giảm 6,5% xuống còn 207 tỷ yên vào năm 2024. Lượng khán giả đến rạp chiếu phim giảm 7,1% xuống còn 144,4 triệu người.

Bên cạnh đó, do dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng và ngày càng thu hẹp, nhiều công ty giải trí nhận thấy cơ hội tăng trưởng ở sân nhà không còn nhiều do đó đã mở rộng sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.