DNews

Bill Gates đến Việt Nam: Tiết lộ hậu trường đón tỷ phú khắt khe thế nào

Việt Hà Thanh Thúy

(Dân trí) - Từ việc tỷ phú Bill Gates tới Đà Nẵng du lịch, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với một số đơn vị lữ hành chuyên đón dòng khách thượng lưu để biết thêm những chuyện hậu trường đặc biệt.

Bill Gates đến Việt Nam: Tiết lộ hậu trường đón tỷ phú khắt khe thế nào

Từ lâu, nhóm khách như tỷ phú, các chính khách, giới thượng lưu tuy chỉ chiếm thị phần rất nhỏ nhưng lại trở thành tệp khách hàng mà bất cứ quốc gia nào cũng muốn săn đón.

Nhân sự kiện tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái vừa có chuyến du lịch riêng tới Việt Nam, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với một số đơn vị lữ hành chuyên cung cấp dịch vụ luxury (hạng sang) để đón tệp khách VIP. Qua đó có thể biết thêm những câu chuyện hậu trường thú vị ít người biết tới.

Tiền không thành vấn đề nhưng nhiều yêu cầu khắt khe, kỳ lạ

Theo vị đại diện của Paradise Vietnam, hãng du thuyền và khách sạn cao cấp ở vịnh Hạ Long, đơn vị từng được tiếp đón nhiều khách hàng là tỷ phú, giới thượng lưu. Tùy theo sở thích và yêu cầu mỗi khách, đơn vị sẽ có đề xuất về dịch vụ riêng với họ.

Theo tìm hiểu, không có quy định chung cho việc phục vụ khách tỷ phú vì dòng khách này luôn có những yêu cầu riêng, thậm chí cùng là một người nhưng mỗi lần đến lại có những yêu cầu khác nhau. Họ sẵn sàng bao trọn khu nghỉ dưỡng, chi đậm cao gấp 2-3 lần thông thường để được hưởng những dịch vụ đẳng cấp nhất.

Bill Gates đến Việt Nam: Tiết lộ hậu trường đón tỷ phú khắt khe thế nào - 1

Những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đảm bảo sự riêng tư tối đa là điều được nhiều khách thượng lưu hướng tới (Ảnh minh họa: Intercontinentaldanang).

"Một số khách tỷ phú Ấn Độ ăn chay nhưng chỉ ăn những loại rau củ quả không mọc từ dưới đất. Số khác ăn chay nhưng kiêng các loại thịt, vẫn ăn cá. Hay có lần chúng tôi đón cặp vợ chồng tỷ phú Mỹ cùng một chú cún cưng.

Đoàn yêu cầu bảo mật tuyệt đối, cần chế độ ăn riêng cho cả người và vật nuôi. Họ cũng đưa ra yêu cầu về giờ phục vụ đồ ăn, danh sách những thực phẩm bị dị ứng, những món không thích ăn", vị đại diện tiết lộ.

Do dòng khách là tỷ phú nên đối với những yêu cầu quá xa xỉ, khó kiếm, các công ty lữ hành sẽ tìm cách trao đổi với khách và đề xuất món phù hợp hơn.

Với những khách VIP hoặc rất VIP thường đưa ra nhiều yêu cầu cụ thể tỉ mỉ tới từng ly nước uống, loại gia vị sử dụng... Các tỷ phú thường thay đổi gu ăn uống phù hợp với từng bối cảnh nơi họ ghé qua. Nhiều đoàn họ mang theo đầu bếp riêng giám sát quy trình nấu nướng cẩn trọng. 

Quy trình đón khách tỷ phú sẽ thông qua một bên thứ 3 là các Agency (Bên dịch vụ). Trước khi đoàn khách đến, phía Agency sẽ đến khảo sát, lên lịch trình cụ thể để có những điều chỉnh phù hợp. Một hợp đồng làm việc có thể dài đến cả trăm trang giấy; trong đó chỉ riêng việc lên thực đơn hàng ngày, gia vị, bát đĩa sử dụng... cũng hàng chục điều khoản đi kèm. 

"Khách tỷ phú họ mong muốn được tận hưởng khoảnh khắc riêng tư tại các vị trí độc tôn, có khung cảnh thiên nhiên hiếm có. Họ thường chi đậm để bao cả khu nghỉ dưỡng, tránh bị làm phiền. Thậm chí trong lịch trình của mình, các điểm họ ghé qua cũng sẽ hạn chế tối đa sự xuất hiện của những du khách khác.

Không chỉ làm việc với các đối tác lữ hành, du lịch, họ sẵn sàng thương lượng trả chi phí để được hỗ trợ về an ninh, đảm bảo sự riêng tư với lãnh đạo địa phương - nơi ghé qua. Nếu không đạt được sự thỏa thuận, lịch trình có thể bị hủy bỏ. Tất nhiên, tiền với họ không phải là vấn đề, họ sẵn sàng trả cao gấp nhiều lần để được sự trải nghiệm tuyệt vời nhất", người này tiết lộ.

Trao đổi thông tin về một bữa ăn cao cấp trên du thuyền phục vụ khách hạng sang, một nhân viên phục vụ (xin giấu danh tính) tiết lộ một bữa ăn dành cho khách VIP thường được chuẩn bị rất cầu kỳ, theo yêu cầu của từng thành viên trong đoàn. Gần đây nhất, một vị khách yêu cầu được phục vụ bữa tối theo kiểu Pháp.

Bàn ăn sẽ được bày bốn loại ly để chứa bốn loại rượu và nước khác nhau, bộ dao, dĩa, đũa đủ kích thước, một đĩa lớn để ở tâm điểm và một khăn ăn để trên đĩa lớn.

Tại đây, khách được phục vụ các món gồm hải sản ướp chanh dùng với sò điệp áp chảo, thưởng thức cùng nước sốt bơ và trứng cá tầm đen Nga; Dimsum cung đình; súp bào ngư nấu thịt cua hoàng đế với nấm. Món chính là tôm hùm xanh áp chảo dùng với măng tây và nước sốt chanh leo; thăn nõn bò wagyu nướng với pate gan ngỗng. Cuối cùng là tráng miệng với sô cô la mềm, kem vanilla và bánh tart vị xoài.

Tất cả các món ăn đều phải là loại thượng hạng, cao cấp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đầu bếp, nhân viên chế biến cũng phải được lựa chọn kỹ; có tay nghề, kinh nghiệm phục vụ bữa ăn xa xỉ, sang trọng. Danh sách phục vụ sẽ được gửi trước khi đoàn khách sang cả tháng để duyệt hồ sơ cẩn thận.

"Ví dụ khi chúng tôi đề xuất nấu một bát phở theo kiểu Việt Nam cho một vị tỷ phú, quy trình nấu, gia vị sử dụng ra sao? Đầu bếp thế nào? phải gửi trước đó cả tháng để đoàn khách duyệt. Chúng tôi còn phải quay video nấu gửi để khách chốt duyệt có chọn món ăn này hay không?

Hay một vị khách Nga muốn thưởng thức trà Việt. Trước chuyến đi cả tháng, trợ lý của họ cũng sẽ gửi các yêu cầu, sở thích, mong muốn của khách để chúng tôi lựa chọn loại trà phù hợp. Khi đề xuất, chúng tôi thường phải trình bày rõ vì sao chọn loại đồ uống này? Chúng có gì đặc biệt, thú vị, hấp dẫn để khách tham khảo. Tất cả các nguyên liệu không chỉ rõ nguồn gốc mà phải đảm bảo là thượng hạng nhất", người này nói.

Không chỉ yêu cầu khắt khe về món ăn, mà việc bảo mật thông tin cũng được đặt lên hàng đầu. Các điểm đến, đối tác cung cấp du lịch cho đoàn khách tỷ phú sẽ phải ký hợp đồng với các điều khoản bảo mật thông tin, hình ảnh. Nếu vi phạm, có sai sót trong quá trình phục vụ, các bên có thể chịu phạt tiền rất lớn.

"Là tỷ phú họ không chỉ giàu có mà còn rất chuyên nghiệp. Vì thế trong quá trình phục vụ luôn phải đảm bảo từng chi tiết chỉn chu, không được có bất cứ lỗi gì dù là nhỏ nhất", một đầu bếp từng phục vụ đoàn khách tỷ phú Ấn Độ nói.

Bill Gates đến Việt Nam: Tiết lộ hậu trường đón tỷ phú khắt khe thế nào - 2

Vợ chồng tỷ phú Mỹ bao trọn du thuyền hạng sang để tận hưởng không gian riêng tư, có tầm nhìn về vịnh Hạ Long (Ảnh: Paradise Vietnam).

Có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường khi tiếp đón đối tượng khách là tỷ phú, giới thượng lưu, ông Trương Ngọc Hùng, quản lý vận hành tour khu vực phía nam của Vivu Journeys cho rằng "tệp khách này có những chuẩn mực rất cao khó đong đếm nên kinh nghiệm vận hành là điều rất quan trọng, cần làm tốt hơn những chuẩn mực nếu muốn khách hài lòng".

Bill Gates đến Việt Nam: Tiết lộ hậu trường đón tỷ phú khắt khe thế nào - 3

Một tiết mục biểu diễn trên du thuyền để khách nước ngoài tìm hiểu về văn hóa Việt Nam (Ảnh: Thanh Thúy).

Chia sẻ về câu chuyện thực tế từng trải qua, ông Hùng kể về yêu cầu khắt khe của đoàn khách khi đi du thuyền hạng sang PONANT Le Jacques Cartier.

"Khách yêu cầu rất cao, đòi hỏi hướng dẫn viên phải có kiến thức và ngôn ngữ. Nếu không họ sẽ trao đổi với ban điều hành để đổi người. Áp lực lớn đè nặng lên cả hướng dẫn viên và điều hành tour.

Như đợt tour tham quan Phú Quốc, Côn Đảo và TPHCM vừa rồi, du khách đều phản hồi tốt về đội ngũ nhân viên khiến tất cả thở phào nhẹ nhõm sau khoảng thời gian ráo riết chuẩn bị chương trình trong căng thẳng. Sự hài lòng của khách giúp chúng tôi biết đã cung cấp chuyến tham quan có giá trị", ông Hùng trao đổi.

Nhà quản lý vận hành này cho rằng, đôi khi, khách nhiều tiền không tới đây để tìm những thứ xa hoa bởi bản thân họ không thiếu khi ở quê nhà. Thứ khách cần là sự khác biệt từ văn hóa địa phương, bản địa. Những điều khác biệt đó có giá trị với họ về mặt nhận thức ở các cấp độ khác nhau.

"Một đoàn khách tỷ phú Mỹ khi chọn Đông Nam Á nghỉ dưỡng, họ có hai lựa chọn một là đến Thái Lan, hai là Việt Nam. Để nhận được cái gật đầu của tỷ phú, một khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã gửi hồ sơ, lịch trình với điểm nhấn là việc trải nghiệm văn hóa địa phương; sự độc tôn trong kiến trúc thiết kế. Đáng nói, nhân viên phục vụ ở đây hoàn toàn là người Mông, không biết nói tiếng Anh nhưng lại ghi điểm bởi sự chân thành, chuyên nghiệp trong việc phục vụ khiến đoàn khách thích thú", chủ một doanh nghiệp du lịch tiết lộ. 

Việt Nam cần làm gì giành thế mạnh trong "cuộc chiến" đón khách tỷ phú?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam khẳng định "Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để đón các đoàn khách tỷ phú, sử dụng dịch vụ xa xỉ".

Theo ông Chính, nhóm khách này yêu cầu sự riêng tư, thích những khu nghỉ dưỡng biệt lập, ẩn khuất, ít người biết, gần thiên nhiên nhưng cách xa trung tâm. Ở Việt Nam, hiện đã có rất nhiều khu nghỉ dưỡng làm được điều này.

Bill Gates đến Việt Nam: Tiết lộ hậu trường đón tỷ phú khắt khe thế nào - 4

Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng để hút khách (Ảnh minh họa).

"Việt Nam cần có những kế hoạch xây dựng hình ảnh cho khách quốc tế thấy là một điểm đến du lịch sang trọng, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mà các dịch vụ cũng cao cấp và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhóm khách tỷ phú không ngại chi tiền nhưng họ cần mọi thứ được diễn ra nhanh chóng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục.

Họ thích dịch vụ một cửa, tức là chỉ làm việc qua một đơn vị cung cấp dịch vụ không cần qua nhiều khâu. Ví dụ, khách tỷ phú thường chọn đi chuyên cơ riêng nên các giấy tờ về cấp phép cho trực thăng, điểm đỗ, điểm đón nên được đơn giản hóa", ông Chính nêu ý kiến.

Về lâu dài, vị Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam đề xuất Việt Nam nên có chính sách visa riêng cho khách hạng sang để đơn giản hóa vấn để giấy tờ, thể hiện sự hiếu khách và sẵn sàng thay đổi để đón dòng khách cao cấp này.